Thứ Tư, 14/09/2016, 05:39 (GMT+7)
.

Tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thuế

Ngày 13-9, Cục Thuế tổ chức Hội nghị chuyên đề về thanh tra, kiểm tra thuế năm 2016 nhằm đánh giá công tác thanh tra, kiểm tra thuế thời gian vừa qua và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Cục Thuế, trong năm 2015 cơ quan thuế đã thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế là 817 đơn vị, trong đó có 512 doanh nghiệp vi phạm, chiếm tỷ lệ 63%; kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế 17.745 hồ sơ. Riêng trong 7 tháng vừa qua của năm 2016, cơ quan thuế cũng đã thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế là 393 đơn vị, trong đó có 296 doanh nghiệp vi phạm và kiểm tra tại cơ quan thuế là 1.140 hồ sơ.

Hội nghị chuyên đề về thanh tra, kiểm tra thuế do Cục Thuế tổ chức ngày 13-9.
Hội nghị chuyên đề về thanh tra, kiểm tra thuế do Cục Thuế tổ chức ngày 13-9.

Những sai phạm chủ yếu của người nộp thuế bị phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào: Phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi trốn thuế, gian lận thuế, chiếm tiền thuế rất đa dạng và phức tạp, với mục đích làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số thuế được ngân sách Nhà nước hoàn trả; bán hàng không lập hóa đơn, kê khai thuế, lập hóa đơn bán hàng thấp hơn giao dịch thực tế; mua, bán hóa đơn khống để khấu trừ thuế Giá trị gia tăng đầu vào và tăng chi phí khấu trừ tính thuế Thu nhập doanh nghiệp; lập chứng từ khống...

Hội nghị cũng được nghe đại diện các đơn vị trực thuộc Cục Thuế trình bày kết quả, những khó khăn vướng mắc, kiến nghị liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra thuế, tập trung vào: Công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy sản; việc hoàn thuế Giá trị gia tăng; chống thất thu thuế đối với hoạt động xây dựng; việc kiểm tra, kiểm soát các nguồn thu nhập chịu thuế, thuế Thu nhập cá nhân; chống thất thu thuế đối với ngành hàng ăn uống, dịch vụ, khách sạn...

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Lộc, Cục trưởng Cục Thuế nhấn mạnh đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy công tác thanh tra, kiểm tra thuế ngày càng đạt hiệu quả hơn. Ông Nguyễn Tấn Lộc cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải đánh giá đúng thực trạng, đưa ra nguyên nhân và đề ra được những giải pháp cụ thể nhằm đưa công tác thanh tra, kiểm tra thuế thời gian tới đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả tốt nhất.

PHƯƠNG ANH

.
.
.