Thứ Hai, 05/12/2016, 20:34 (GMT+7)
.

Lịch Tết 2017: Đậm đà bản sắc Việt

Còn 1 tháng nữa là bước sang năm mới, các nhà sản xuất và kinh doanh lịch Tết đang tất bật chuẩn bị sản phẩm để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Lịch Tết năm nay được các doanh nghiệp, nhà sản xuất đầu tư cải tiến mẫu mã sản phẩm, nhiều sản phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Lịch bloc rời là sản phẩm được ưa chuộng nhất.
Lịch bloc rời là sản phẩm được ưa chuộng nhất.

Vào những ngày này, ghi nhận tại các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm không khí chuẩn bị và trưng bày lịch Tết đang khá sôi nổi. Các dòng lịch với mẫu mã và kiểu dáng đa dạng pha lẫn nét truyền thống đã góp phần làm cho thị trường lịch năm nay thêm sôi động.

Qua ghi nhận, mặc dù đã là đầu tháng 12 nhưng sức mua lịch Tết năm nay vẫn còn khá chậm. Thị trường lịch Tết năm nay vẫn xoay quanh những dòng sản phẩm như: Lịch lò xo, lịch bloc, lịch để bàn, treo tường… Mỗi dòng lịch đều được các nhà sản xuất đầu tư cải tiến mẫu mã qua từng năm để thu hút người tiêu dùng. Năm nay, giá lịch không có nhiều biến động so với mọi năm. Riêng dòng lịch bloc tăng khoảng 7.000 đồng so với năm vừa qua.

Trong tất cả các dòng lịch, phổ biến nhất vẫn là dòng lịch bloc với nhiều kích thước từ nhỏ đến siêu đại. Hiện nay, lịch bloc rời có giá bán từ 21.000 - 75.000 đồng, lịch bloc có kích thước từ vừa đến siêu đại luôn bìa có giá từ 240.000 - 650.000 đồng. Năm 2017 là năm con gà, chính vì vậy, hình ảnh con gà xuất hiện nhiều trên khung lịch bloc. Ngoài hình ảnh con gà, khung lịch bloc năm nay còn xuất hiện hình ảnh ông đồ, câu đối, ông Phúc, Lộc, Thọ… đây đều là những hình ảnh quen thuộc và mang đậm truyền thống văn hóa của người Việt. Về phần màu lịch, màu đỏ vẫn là chủ đạo trong mỗi khung lịch, các hình ảnh, chữ viết có màu vàng truyền thống, thể hiện sự may mắn, tài lộc.

Đặc biệt, năm nay, lịch bloc Truyện Kiều (Công ty TNHH An Hảo) đã nhận được sự quan tâm của nhiều người bởi thiết kế độc đáo pha lẫn nét truyền thống. Tác phẩm Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du lần đầu được in thành lịch với đầy đủ 3.254 câu thơ. Mỗi tờ lịch được in lời thơ Truyện Kiều cùng với đó là hình vẽ đã thật sự tạo sức hút đối với người xem. Lịch bloc Truyện Kiều có giá bán 450.000 đồng/bloc. Đây được đánh giá là một trong những sản phẩm độc đáo của thị trường lịch Tết năm nay. Lịch bloc Truyện Kiều hứa hẹn sẽ tạo nên một làn gió mới cho thị trường lịch năm nay.

Bên cạnh đó, dòng lịch treo tường loại 5 tờ, 7 tờ với thiết kế truyền thống về hình ảnh như: Con người, phong cảnh thiên nhiên… có giá bán từ 50.000 đồng trở lên. Ngoài ra, lịch để bàn (chữ A) cũng là một trong những dòng lịch được giới cơ quan, doanh nghiệp ưa chuộng. Dòng lịch này nhìn chung ít có sự cải tiến về mẫu mã, có giá bán từ 31.000 - 44.000 đồng.

Ông Phạm Nguyễn Hồng Sơn, Cửa hàng trưởng nhà sách Fahasa Mỹ Tho cho biết: Ngay từ đầu tháng 10, nhà sách đã bắt đầu nhập lịch Tết về để bán, cũng trong khoảng thời gian này, cửa hàng tập trung nhiều các đơn đặt hàng. Thị trường lịch Tết năm nay do nhiều nhà sản xuất cung cấp, trong đó phải kể đến như: Hương Trang, Trí Đức, Thái Thịnh… Tuy nhiên, nguồn cung chủ lực là từ xí nghiệp in Fahasa. Để thu hút khách hàng, nhà sách đang có chương trình khuyến mãi giảm giá từ 20% - 30%. Hiện tại, nhu cầu mua lịch Tết Đinh Dậu 2017 đã bắt đầu tăng lên, theo kỳ vọng, sức mua năm nay sẽ tăng hơn so với năm ngoái.

Theo đánh giá của các nhà kinh doanh lịch Tết, nhu cầu mua lịch sẽ tăng vào khoảng cuối tháng 12. Theo kỳ vọng, việc kinh doanh lịch Tết sẽ tiến triển hơn so với năm vừa qua.

MINH THÀNH

.
.
.