Thứ Hai, 09/01/2017, 15:02 (GMT+7)
.

Doanh nghiệp nỗ lực thưởng tết cho người lao động

Thực tế, việc trả tiền thưởng Tết Nguyên đán không phải là quy định pháp luật bắt buộc doanh nghiệp (DN) phải thực hiện. Tuy nhiên, có rất nhiều DN xem việc thưởng tết là để tri ân, giữ chân người lao động (NLĐ).

Mức thưởng Tết nguyên đán tăng 12,98%

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có thông tin về kết quả khảo sát tiền lương, thưởng Tết năm 2017. Theo báo cáo, trong năm 2016, nhiều DN đã khắc phục được khó khăn và đã trả tiền lương bình quân cho người lao động có tăng so với năm 2015. Qua tổng hợp báo cáo của 74 DN, với gần 85.000 lao động, tiền lương bình quân không bao gồm phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác của các DN là 4,75 triệu đồng/người/tháng, tăng 8,6% so với năm trước. Trong đó, tiền lương cao nhất là 81,07 triệu đồng/người/tháng và thấp nhất là 2,64 triệu đồng/người/tháng, đều thuộc về DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Thực tế, việc trả tiền thưởng Tết Nguyên đán không phải là quy định pháp luật bắt buộc doanh nghiệp (DN) phải thực hiện. Tuy nhiên, có rất nhiều DN xem việc thưởng tết là để tri ân, giữ chân người lao động (NLĐ).
Công ty TNHH Royal Foods duy trì khá tốt các chế độ chăm lo, thưởng tết cho NLĐ hàng năm.

Về thưởng tết, đa số các DN tập trung thưởng tết cho NLĐ vào dịp Tết Nguyên đán. Còn trong dịp Tết Dương lịch chỉ có một số ít DN thực hiện thưởng tết và mức khen thưởng không đáng kể. Qua thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội từ 74 DN có gửi báo cáo và có kế hoạch chi thưởng Tết Nguyên đán 2017, mức thưởng tết bình quân cho NLĐ là 1 tháng tiền lương. Cụ thể, mức thưởng tết bình quân năm 2017 là khoảng 5,3 triệu đồng/người, tăng 12,98% so với năm trước (mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2016 bình quân là 4,69 triệu đồng/người).

Năm nay, mức thưởng tết cao nhất cho NLĐ thuộc về một DN FDI, với mức thưởng trên 254 triệu đồng/người; kế đến là DN dân doanh, với mức thưởng tết là 60 triệu đồng/người. Mức thưởng thấp nhất cho NLĐ là 100.000 đồng/người cũng thuộc về một DN FDI.

Thưởng tết để tri ân và giữ chân NLĐ

Cả năm làm việc, NLĐ mong  chờ những khoản thưởng vào dịp cuối năm để có thêm chút tiền trang trải cuộc sống và mua sắm, tiêu dùng. Tiền thưởng tết có ý nghĩa động viên đối với NLĐ. Thấu hiểu và chia sẻ điều này, nhiều DN đã và đang nỗ lực để có được những khoản tiền thưởng cho lao động của mình.

Tại Công ty TNHH Royal Foods (Khu công nghiệp Mỹ Tho), nơi có 677 công nhân, lao động đang làm việc, vẫn duy trì mức thưởng tết bình quân cho công nhân sản xuất từ 1 - 1,5 tháng lương/người và nhân viên văn phòng từ 2 - 2,5 tháng lương/người. Tổng kinh phí chăm lo và thưởng tết cho công nhân của công ty xấp xỉ 4 tỷ đồng.

Theo bà Võ Thị Mai Khanh, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Royal Foods thì đây là mức thưởng tết hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực mà tập thể công ty làm việc trong năm qua, để đưa sản lượng sản xuất của công ty tăng khoảng 20% so với kế hoạch. “Ngoài thưởng tết và tổ chức tiệc tất niên cho công nhân, lao động, công ty còn linh hoạt sắp xếp để công nhân có được kỳ nghỉ dài (15 ngày), đủ để họ về quê thăm, chúc tết gia đình và tái tạo sức lao động trước khi trở lại làm việc sau tết” - bà Mai Khanh cho biết.

Ông Trần Văn Sê, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, qua việc nắm tình hình và báo cáo của các DN, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa có phát sinh trường hợp DN gặp khó khăn dẫn đến tình trạng nợ tiền lương NLĐ. Nhìn chung, hầu hết các DN đều có quan tâm, phối hợp cùng với công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch chăm lo thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ.

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2017, không khí làm việc của hơn 3.500 công nhân tại Công ty cổ phần May Tiền Tiến (TP. Mỹ Tho) như khẩn trương hơn. Ông Phan Văn Bé Chín, Phó Phòng Tổ chức - Hành chính của công ty cho biết: “Lãnh đạo công ty vừa công bố mức thưởng Tết Nguyên đán là 2 tháng lương và còn tặng mỗi công nhân 1 phần quà tết trị giá 500.000 đồng/phần”. Chị Nguyễn Thu Hương, công nhân Công ty cổ phần May Tiền Tiến đã không giấu được niềm vui, cho biết: “Năm 2016, công ty luôn bảo đảm cho chúng tôi đủ việc làm cả năm và có thu nhập cao hơn năm ngoái. Tết này được thưởng 2 tháng lương, nghĩ đến việc cầm tiền đi mua sắm bánh trái, kẹo mứt, quần áo mới cho con, tôi vui lắm!”.

Vừa trở về sau chuyến du lịch, nghỉ mát tại Đà Lạt do Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quảng Việt (Khu công nghiệp Tân Hương, huyện Châu Thành) tổ chức trong dịp Tết Dương lịch 2017, tập thể công nhân, lao động của công ty này lại đón nhận tin vui là sẽ được công ty thưởng lương tháng 13 cộng 1 phần quà tết của Công đoàn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Anh Nguyễn Hoàng Nam, công nhân Công ty TNHH Quảng Việt vui mừng cho biết: “Thưởng tết dù ít hay nhiều đó cũng là món quà động viên tinh thần rất lớn cho NLĐ. Tôi rất vui, vì tết cổ truyền năm nào cũng được Ban Giám đốc công ty quan tâm thưởng tết”.

Hiện nay, đối với các DN chưa có báo cáo thưởng tết đều hứa hẹn sẽ có lương tháng thứ 13 trong dịp Tết Nguyên đán. Đây được xem là sự cố gắng lớn của các DN. Được biết, ngoài việc thưởng tết, DN còn phối hợp với CĐCS tặng quà tết, tổ chức họp mặt tất niên, gặp mặt lì xì đầu năm cho NLĐ tại đơn vị. Có thể thấy, phần lớn các DN hiện nay đều coi NLĐ là nguồn lực quan trọng, tài sản quý của mình. Việc chăm lo Tết cho NLĐ của các DN là động lực để NLĐ an tâm sản xuất, gắn bó lâu dài với DN, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ.

HỮU NGHỊ

.
.
.