Thứ Sáu, 06/01/2017, 21:31 (GMT+7)
.

Hàng hóa tết dồi dào, không đột biến về giá

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến gần. Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN), siêu thị, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc sản xuất và dự trữ hàng hóa cho mùa kinh doanh lớn nhất trong năm.

Năm nay, do Tết Nguyên đán chỉ sau Tết Dương lịch chưa đầy 1 tháng nên công tác triển khai hàng tết của DN cũng sớm hơn. Theo dự báo của các DN trên địa bàn tỉnh, nguồn hàng cung cấp trong dịp Tết cổ truyền sắp tới sẽ dồi dào. Giá cả hàng hóa được nhận định sẽ tăng khoảng 5% - 10% so với ngày thường và tăng khoảng 4% - 5% so với cùng kỳ năm trước.

Các DN đang chạy nước rút sản xuất để phục vụ mùa kinh doanh Tết Nguyên đán 2017.
Các DN đang chạy nước rút sản xuất để phục vụ mùa kinh doanh Tết Nguyên đán 2017.

Theo một số DN sản xuất thị trường tết đã “vào mùa” từ cuối tháng 10 và thật sự bắt đầu sôi động vào cuối tháng 12. Lượng hàng chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán năm nay của các DN hiện đã tăng khoảng 10 - 20% so cùng kỳ nên sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt nguồn cung hoặc tăng giá bán. Các DN cũng đang chạy nước rút trong sản xuất và dự trữ hàng hóa kinh doanh tết. Một số DN sản xuất bánh kẹo lớn, đã chủ động nguồn nguyên liệu từ rất sớm cho nên sẽ hạn chế việc tăng giá; đồng thời kết hợp với các nhà bán lẻ, hệ thống đại lý nhằm “đẩy” hàng ra thị trường với số lượng dự kiến tăng khoảng 10% - 20% so với Tết Nguyên đán năm trước.

Nắm bắt được nhu cầu thị trường vào những tháng cuối năm, Công ty cổ phần bánh kẹo Bibica sẽ đưa ra thị trường tết năm nay 1.800 tấn bánh kẹo các loại (tăng 10% so với cùng kỳ năm trước) ở nhiều phân khúc. Giá bán dao động khoảng từ 30.000 - 400.000 đồng/hộp hoặc gói, tăng khoảng 3% - 5%. Là một DN chuyên sản xuất các loại bánh kẹo phục vụ tết của tỉnh, Cơ sở sản xuất bánh kẹo Anh Quí cũng đang gấp rút hoàn thành kế hoạch sản xuất để kịp thời đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Tết năm nay, lượng hàng hóa của cơ sở cung ứng ra thị trường tăng khoảng 10% so với Tết Nguyên đán năm 2016.

Hầu hết các DN bán lẻ, siêu thị phân phối trên địa bàn tỉnh cũng đang triển khai phục vụ Tết Nguyên đán 2017 một cách tốt nhất, với tiêu chí không để thiếu hàng, ổn định mức giá. Tập trung chủ yếu vào các nhóm hàng lương thực, thực phẩm, bánh mứt kẹo… Ông Huỳnh Kim Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thương mại - Dịch vụ phường 1 cho biết, HTX có tổng trị giá hàng hóa dự trữ tết lên đến 272,2 tỷ đồng, tăng 25,7 tỷ đồng so với tổng trị giá hàng hóa dự trữ Tết năm 2016. Đến nay, việc dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 của HTX đã gần như hoàn tất so với kế hoạch, với lượng hàng dự trữ, cung ứng vào dịp Tết lên đến 1.000 tấn hàng hóa các loại. “HTX phường 1 sẽ tập trung khai thác hàng hóa từ những sản phẩm nguồn gốc xuất xứ trong nước, có chất lượng cao của các nhà cung cấp có uy tín, trên thị trường” - ông Tuấn nói.

Co.op Mart Mỹ Tho cũng đã tăng cường lượng hàng thiết yếu từ 2 - 4 lần để chủ động điều tiết giá hàng hóa tết, giúp người tiêu dùng mua sắm tết an toàn và tiết kiệm. Siêu thị này triển khai kế hoạch chủ động nguồn cung từ rất sớm và tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước như: Mứt, bánh, kẹo, thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng, đồ uống…

Theo kế hoạch đăng ký với Sở Công thương, Co.op Mart Mỹ Tho đã chuẩn bị lượng hàng hóa tết trị giá 71,3 tỷ đồng. Nhằm đảm bảo sự thuận tiện cho khách hàng khi mua sắm tết, Co.op Mart Mỹ Tho đã có kế hoạch tăng giờ mở cửa, tăng nhân sự và trang thiết bị để phục vụ khách hàng nhanh và chu đáo hơn. Cùng với đó, Co.op Mart Gò Công cũng đã dự trữ lượng hàng hóa khá dồi dào, với tổng trị giá khoảng 7,2 tỷ đồng.

Theo Sở Công thương, tổng trị giá vốn mà các DN trên địa bàn tỉnh thực hiện việc dự trữ, cung ứng hàng hoá Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 là hơn 377,5 tỷ đồng (tăng 31,9 tỷ đồng so với Tết Nguyên đán Bính Thân 2016), trong đó hàng hóa thiết yếu là 44 tỷ đồng, với các mặt hàng gồm gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, thịt gia súc, thịt gia cầm… Nhiều DN dự báo, những ngày gần Tết Nguyên đán, nhất là sau ngày 23 tháng Chạp, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao, nhưng sẽ không thiếu hàng do nguồn cung đã được chuẩn bị dồi dào.

HỮU NGHỊ

Giám sát chặt diễn biến của thị trường

Ngay từ đầu tháng 11-2016, Bộ Công thương đã ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2016 và dịp Tết Nguyên đán Ðinh Dậu 2017. Theo đó, Sở Công thương đã theo dõi, đánh giá sát nguồn cung cầu, tránh tình trạng thiếu hàng, đứt nguồn hoặc tồn ứ hàng hóa sau tết. Qua khảo sát thực tế, lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường tết trên địa bàn tỉnh hiện được dự trữ khá dồi dào. Mặc dù ít nhiều vẫn chịu tác động của các đợt tăng giá xăng dầu vừa qua nhưng giá cả hàng hóa vẫn tương đối ổn định. Từ nay đến Tết Nguyên đán, các đơn vị liên quan đều cam kết bảo đảm nguồn cung hàng hóa, ổn định thị trường, tập trung tối đa kiểm soát ngăn chặn những hành vi gian lận, hàng gian, hàng giả, tạo môi trường kinh doanh công bằng cho các DN tham gia kinh doanh trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm.

Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng đã yêu cầu các đơn vị chức năng có liên quan, lực lượng quản lý thị trường và UBND các huyện, thị, thành trong tỉnh chủ động điều hành sản xuất - kinh doanh phù hợp diễn biến thị trường, tránh hiện tượng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

 

.
.
.