Thứ Hai, 16/01/2017, 05:53 (GMT+7)
.
Ông Phạm Đức Thuyên, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Phú Đạt:

4 năm liền là doanh nhân xuất sắc Đồng bằng sông Cửu Long

Quá trình khởi nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nhưng ông Phạm Đức Thuyên, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Phú Đạt (xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông) đã vượt qua mọi thử thách và trở thành doanh nhân tiêu biểu xuất sắc 4 năm liền của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và 4 năm liên tiếp là doanh nghiệp tiêu biểu, xuất sắc của tỉnh Tiền Giang. Không những vậy, nhiều năm liền, ông còn được phong tặng dang hiệu trí thức tiêu biểu Việt Nam trên mặt trận kinh tế - xã hội, nhà lãnh đạo xuất sắc thời kỳ hội nhập, doanh nhân bản lĩnh và trí tuệ, doanh nhân xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Tấm gương sáng đó đáng để các doanh nhân trẻ noi theo.

KHỞI NGHIỆP TỪ GIAN KHÓ

Ông Phạm Đức Thuyên là người “lái con tàu” để đưa các sản phẩm “độc” như: Lưới, dụng cụ nhà vườn, hệ thống nhà kính cho nông nghiệp mùa đông; hệ thống lồng nuôi thủy sản ngoài biển… phục vụ cho ngành Nông nghiệp và nuôi trồng thủy - hải sản công nghệ cao đến với thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong đó, 90% sản phẩm được xuất khẩu ổn định tại thị trường Nhật Bản, 10% còn lại xuất sang thị trường Hàn Quốc. Đến nay, đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc đặt hàng những sản phẩm của doanh nghiệp (DN) ông ngày càng nhiều.

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình, ông Phạm Đức Thuyên tâm sự: “Thời tuổi trẻ nhiều năm công tác trong quân đội, đến năm 1979 tôi được điều về công tác tại Học viện Quân y (quận 10, TP. Hồ Chí Minh). Năm 1985, tôi xin chuyển ngành về làm tại Công ty xuất khẩu thủy sản TP. Hồ Chí Minh.  Những năm đầu, ngành Thủy sản phát triển rất mạnh, nhưng đến cuối thập niên 1980 khi các tỉnh đã phát triển nhà máy chế biến, không còn chở nguyên liệu lên thành phố nên ngành Thủy sản xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn. Từ đó, tôi quyết định nghỉ việc tại Công ty xuất khẩu thủy sản TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, may mắn đến với tôi khi phía đối tác Nhật Bản gợi ý cho gia đình thành lập doanh nghiệp tư nhân (DNTN) để làm hàng gia công cho họ. Được sự giúp đỡ của phía Nhật cùng anh em và bạn bè, năm 1991 tôi thành lập DNTN Thịnh Phú. Không lâu sau, DN đi vào hoạt động ổn định. Ban đầu, nhập nguyên liệu từ Nhật Bản về gia công sản xuất thành phẩm. Sau 3 năm, DN đã sản xuất được vài nguyên liệu chính mà phía đối tác Nhật Bản đặt hàng. Nhiều năm nay, công ty đã sản xuất được toàn bộ nguyên liệu từ hạt nhựa và sắt thép để làm ra toàn bộ sản phẩm”.

Trong quá trình hợp tác với phía Nhật Bản, ông Phạm Đức Thuyên đã đề xuất với phía Nhật rất nhiều sáng kiến trong việc hợp tác sản xuất, kinh doanh, cũng như chuyển giao công nghệ, kỹ thuật. Trong đó, vấn đề hợp tác đưa lao động kỹ thuật của công ty sang tu nghiệp và làm việc ngắn hạn tại Nhật Bản (3 tháng). Phía Nhật Bản cũng rất cần lao động ngắn hạn, phía Việt Nam cần học tập và thực hành. Sau khi trở về nhà máy Phú Đạt sẽ vận hành và làm tốt sản phẩm trên dây chuyền sản xuất công nghệ của Nhật Bản, sản phẩm xuất sang Nhật đảm bảo chất lượng tuyệt đối. Việc hợp tác này đem lại hiệu quả rất tích cực cho nhà quản lý và người lao động được triển khai và áp dụng thường xuyên.

THÀNH CÔNG VÀ PHÁT TRIỂN

Hiện nay, công ty đã tiếp nhận đơn đặt hàng hết năng lực sản xuất đến tháng 12-2017. Từ đó, công ty đã giải quyết việc làm có thu nhập cao trong vùng cho hàng trăm lao động tại nhà máy, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm hộ gia đình gia công sản xuất sản phẩm lồng lưới ở địa phương có thu nhập trung bình từ 7 - 10 triệu đồng/hộ/tháng, góp phần tích cực vào việc ổn định an sinh xã hội tại địa phương.
Những năm qua, công ty phấn đấu phát triển mạnh mẽ trên tất cả các mặt và đạt được những thành tích khen thưởng có giá trị; đồng thời công ty cũng liên tục được lãnh đạo huyện và tỉnh quan tâm, tạo điều kiện về chủ trương cùng cơ chế, chính sách thông thoáng, giúp đỡ và hỗ trợ DN.

Công nhân đóng gói lưới.
Công nhân đóng gói lưới.

Nhờ đầu tư đúng hướng và được thị trường Nhật Bản ưa chuộng sản phẩm nên tốc độ tăng trưởng trung bình của công ty luôn đạt 50%/năm. Từ động lực này, công ty đã tích cực đóng góp nghĩa vụ thuế với Nhà nước, được Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính khen thưởng trong 4 năm liền. Đối với địa phương, công ty tạo việc làm ổn định cho hàng trăm hộ gia đình gia công sản phẩm tại nhà có thu nhập cao. Bên cạnh đó, công ty cũng đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách và phúc lợi tốt nhất để từ đó tạo động lực gắn bó với công ty, góp phần cùng công ty phấn đấu giành thắng lợi trong sản xuất, kinh doanh. Công ty luôn tích cực ủng hộ các quỹ nhân đạo tại địa phương như: Ủng hộ quỹ Bảo trợ trẻ em nghèo, quỹ Khuyến học, xây dựng nhà tình nghĩa, Mái ấm Công đoàn… Hiện công ty đang nhận phụng dưỡng 3  Mẹ Việt Nam Anh hùng tại địa phương.

Với những kết quả đạt được, những năm qua, công ty được UBND tỉnh tặng Bằng khen và Cờ thi đua: Doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc tỉnh Tiền Giang 4 năm liền (2013 - 2016). Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tặng Bằng khen; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tặng Bằng khen Doanh nhân tiêu biểu ĐBSCL 2013 - 2014 - 2015, Doanh nhân xuất sắc ĐBSCL thời hội nhập quốc tế 2016...

Những thành tích đạt được đã tạo đà cho Công ty TNHH sản xuất thương mại Phú Đạt vươn xa hơn và dần khẳng định thương hiệu của mình trên trường Quốc tế.

SĨ NGUYÊN

.
.
.