Thứ Ba, 24/01/2017, 06:37 (GMT+7)
.

Thị trường tết: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng cung ứng

Khi Tết Nguyên đán đang cận kề cũng là lúc thị trường mua sắm bước vào mùa cao điểm. Từ thành thị đến nông thôn, không khí mua bán nhộn nhịp khắp nơi. Ðể đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng tăng cao hơn vào dịp tết, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã chủ động nguồn hàng hóa dồi dào, sẵn sàng cung ứng ra thị trường.

Nhộn nhịp mua sắm tết tại gian hàng tết của HTX Thương mại - Dịch vụ phường 1 trên vỉa hè đường Lê Lợi (phường 1, TP. Mỹ Tho).
Nhộn nhịp mua sắm tết tại gian hàng tết của HTX Thương mại - Dịch vụ phường 1 trên vỉa hè đường Lê Lợi (phường 1, TP. Mỹ Tho).

Dạo quanh các chợ, cửa hàng, hệ thống phân phối bán lẻ, đại lý trên địa bàn tỉnh trong những ngày này cho thấy, sức mua sắm tết của người dân đã tăng từng ngày. Tại Co.op Mart Mỹ Tho, lượng khách hàng đến siêu thị mua sắm khá đông đúc trong những ngày qua. Theo ông Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc Co.op Mart Mỹ Tho, hiện nay sức mua tại siêu thị tăng từ 30 - 40% so với ngày thường và tăng khoảng 20% so với cùng kỳ thời điểm năm ngoái. Các mặt hàng hiện có sức tiêu thụ mạnh trong những ngày gần đây gồm: Quần áo, giày dép, bánh mứt, cà phê, trà, thực phẩm đóng hộp... Dự kiến, sức mua sẽ còn tăng cao trong những ngày cận tết sắp tới nên Co.op Mart Mỹ Tho đã có kế hoạch tăng giờ mở cửa, tăng số lượng nhân sự để phục vụ khách hàng mua sắm tết một cách tốt nhất.

Còn ông Huỳnh Kim Tuấn, Chủ nhiệm HTX Thương mại - Dịch vụ phường 1 (TP. Mỹ Tho) cho biết, từ nay cho đến chiều 30 Tết, HTX sẽ tập trung cho hoạt động bán lẻ hàng hóa phục tết tại 6 cửa hàng trên địa bàn TP. Mỹ Tho và TX. Cai Lậy. Nhằm kích cầu tiêu dùng theo chủ trương của các cấp quản lý, tại 6 cửa hàng bán lẻ của HTX đều có gian hàng bán hàng hóa bình ổn giá (bán hàng theo giá phục vụ, thấp hơn 5% so với thị trường).

Riêng các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Mỹ Tho cũng đã bắt đầu có không khí tết, khi mà các loại hàng hóa phục vụ tết như: Kiệu, trứng, thực phẩm khô... đã về các chợ nhiều hơn. Theo thống kê của các Ban Quản lý chợ như: Thạnh Trị, Mỹ Tho, chợ Cũ... sức mua đã bắt đầu tăng so với đầu tháng Chạp. Nhiều mặt hàng như quần áo may sẵn, giày dép, thực phẩm khô, đồ gia dụng... được tiêu thụ mạnh. Tại chợ Thạnh Trị (phường 4, TP. Mỹ Tho) lượng hàng hóa về tăng khoảng 10 - 15%/đêm. Lượng thịt heo về chợ tăng khoảng 3 - 5 tấn/đêm. Mặc dù giá thịt heo hơi được thương lái mua của người chăn nuôi đang xuống thấp nhưng thịt heo bán ở chợ này vẫn “neo” giá ở mức 80.000 - 120.000 đồng/kg tùy loại.

Do đây là thời điểm mà nhiều người chuẩn bị quà tết nên các mặt hàng thực phẩm khô cũng bắt đầu tiêu thụ mạnh, trong đó tôm khô là mặt hàng được chọn mua làm quà biếu khá nhiều. Một tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thực phẩm khô ở chợ Mỹ Tho cho biết, hiện giá tôm khô loại 1 khoảng
800.000 - 1.000.000 đồng/kg; loại 2 khoảng 700.000 - 800.000 đồng/kg; loại 3 khoảng 500.000 - 600.000 đồng/kg...

Cùng với những cửa hàng lớn, chợ trung tâm ở thành thị thì các cửa hàng, đại lý, tạp hóa ở các xã trên địa bàn tỉnh cũng chuẩn bị hàng Tết từ rất sớm để tránh tình trạng “sốt giá”. Ông Nguyễn Văn Vũ, chủ một đại lý tại chợ Nhị Quí (xã Nhị Qúi, TX. Cai Lậy) cho biết: “Cũng như những năm trước, từ đầu tháng 12 (dương lịch) là tôi đã đặt hàng của các nhà phân phối, để dự trữ bán tết. Năm nay, nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm trong nước sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm thiết yếu như: Bánh kẹo, bột ngọt, đường, nước mắm, mì gói... nên đến nay, những mặt hàng này, tôi đã nhập tăng 2 - 3 lần so với những thời điểm kinh doanh bình thường”.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm nay vẫn tiếp tục có sự tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa tết của các doanh nghiệp, với lượng hàng hóa rất dồi dào và giá cả được kiểm soát tốt. Cụ thể, lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ, cung ứng phục vụ tết gồm: Gạo (729 tấn), đường (301 tấn), dầu ăn (480.688 lít), bột ngọt (258,52 tấn). Riêng thịt gia súc, thịt gia cầm được các doanh nghiệp dự trữ, cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán này với số lượng tăng khá cao so với Tết Nguyên đán năm 2016. Cụ thể, thịt gia súc 18,5 tấn (Tết năm 2016 là 9 tấn), thịt gia cầm 12,8 tấn, tăng hơn 10 tấn so với Tết năm 2016.

Ngoài những nhóm hàng dự trữ theo kế hoạch, các doanh nghiệp đã chủ động dự trữ thêm nhiều nhóm hàng tiêu dùng khác như: Bánh, mứt, lạp xưởng, nước giải khát... Tổng trị giá vốn mà các doanh nghiệp thực hiện việc dự trữ, cung ứng hàng hoá Tết hơn 377,5 tỷ đồng, tăng 31,9 tỷ đồng so với Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Các doanh nghiệp cũng đã thực hiện khá tốt việc treo băng rôn thông báo bán hàng bình ổn giá tại trước cổng và các gian hàng bình ổn giá ở các điểm kinh doanh buôn bán của đơn vị mình; đồng thời niêm yết giá bán cụ thể, với cam kết giá bán thấp hơn từ 5% trở lên so với hàng hóa cùng loại, cùng chất lượng trên thị trường. Điều này sẽ tạo điều kiện cho người dân dễ dàng mua được hàng hóa tết với giá bình ổn.

HỮU NGHỊ

Hàng hóa tết... xuống đường

Đến thời điểm này, đâu đó trên các ngã đường của TP. Mỹ Tho, nhiều người đã bắt gặp nhiều loại hàng hóa tết... xuống đường, sẵn sàng phục vụ người mua, tạo cho không khí mua sắm những ngày cận tết càng trở nên nhộn nhịp.

Cụ thể ngay trên đường Lê Văn Duyệt (phường 1, TP. Mỹ Tho) đã lập hẳn một khu chuyên kinh doanh, mua bán hàng hóa tết để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân. Khu kinh doanh tết này được khai trương từ rất sớm (khoảng 12 tháng Chạp), các tiểu thương đã mở cửa quầy sạp buôn bán từ sáng sớm đến tối. Hàng hóa được bày bán ở đây chủ yếu là bánh, mứt, kẹo, các loại hạt, giỏ quà tết, lạp xưởng...

Gần đó, HTX Thương mại - Dịch vụ phường 1 cũng đã khai trương gian hàng tết ngay trên vỉa hè đường Lê Lợi (phường 1, TP. Mỹ Tho). Gian hàng này mở cửa phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng đến tận đêm, với đa dạng các mặt hàng phục vụ tết từ bánh, kẹo, lạp xưởng, các loại hạt cho đến bia, nước ngọt...

 

 

.
.
.