Thứ Sáu, 10/02/2017, 15:11 (GMT+7)
.

Giá heo giảm mạnh, người nuôi gặp khó

“Chỉ trong vòng 2 tháng qua, giá heo liên tục sụt giảm mạnh đã gây nhiều khó khăn cho người chăn nuôi. Càng nuôi, càng lỗ, nhiều người bắt đầu nghĩ đến chuyện giảm đàn, ngưng tái đàn” - anh Dương Tấn Sĩ, ấp Tân Lợi, xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông đã chia sẻ về nuôi heo trong cơn biến động giá. Nếu tình hình này tiếp diễn, việc phát triển đàn heo trên địa bàn tỉnh sẽ bị ảnh hưởng là điều khó tránh khỏi.

Từ tháng 11 âm lịch đến nay, anh Dương Tấn Sĩ, xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông, bán 85 con heo, lỗ khoảng 60 triệu đồng do giá heo giảm mạnh.
Từ tháng 11 âm lịch đến nay, anh Dương Tấn Sĩ, xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông, bán 85 con heo, lỗ khoảng 60 triệu đồng do giá heo giảm mạnh.

Anh Dương Tấn Sĩ cho biết trại heo của gia đình anh chủ yếu bán heo thịt. Hiện tại, anh đang nuôi trên 300 con heo thịt, trên 40 con heo nái và khoảng 100 con heo con. Dù đã dự đoán từ trước giá heo sẽ giảm nhưng anh Sĩ lại không ngờ giảm nhanh và mạnh đến như vậy. Với heo chất lượng thịt tốt nhất hiện nay có giá khoảng 3,2 triệu đồng/tạ, người nuôi phải chịu lỗ khoảng 1,2 triệu đồng. “Dù được mua thức ăn giá gốc, tự sản xuất con giống và phòng, chống các bệnh trên heo tại nhà, vậy mà khi xuất chuồng tôi còn bị lỗ khoảng 600.000  đồng/con. Từ tháng 11 âm lịch đến nay, tôi xuất chuồng 85 con heo, bị lỗ trên 60 triệu đồng. Nếu tình hình này tiếp tục trong thời gian tới, người nuôi cầm cự nhiều lắm cũng chỉ từ 1 - 2 lứa nữa thôi” - anh Sĩ bày tỏ.

Không chỉ lo thua lỗ, dù giá heo thấp nhưng nhiều người nuôi xuất chuồng vẫn rất khó khăn; bởi thương lái giảm lượng heo mua vào. Khi đó, heo đến lứa phải xuất chuồng không bán được nhưng hằng ngày vẫn phải cho ăn dẫn đến mức lỗ của người nuôi càng tăng cao. “Khoảng tháng 9 - 10 âm lịch năm rồi, giá heo còn ở mức 38.000 đồng/kg thì đến rằm tháng 11, giá giảm xuống còn 25.000 đồng/kg. Đã vậy, thương lái mua heo rất hạn chế, chỉ mua heo của người thân, trang trại lớn có uy tín. Những hộ nuôi số lượng càng ít càng khó bán” - nhiều người nuôi heo tâm tư.

Giá heo hơi giảm mạnh đã kéo giá heo con (heo giống) giảm theo. Trước đây, giá heo con cai sữa (khoảng 7 kg/con) khoảng 1 triệu đồng/con thì giờ chỉ còn khoảng 500.000 đồng/con, còn heo con 12 kg từ có giá 1,1 triệu - 1,2 triệu đồng/con đến nay giảm xuống còn 800.000  - 900.000 đồng/con. Anh Nguyễn Nghĩa Dũng, ấp Nam, xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành, chiết tính: “Nếu 1 con heo nái đẻ được 10 con thì giá thành 1 con heo con nuôi đến 12 kg phá bầy khoảng 500.000 đồng, cộng thêm công chăm sóc, người nuôi còn lời từ 100.000 - 150.000 đồng/con. Nếu heo nái đẻ dưới 10 con, người nuôi sẽ khó lời”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau thời gian giảm giá mạnh, thời điểm từ mùng 6 - 9 tết vừa qua, giá heo đã nhích nhẹ lên ở mức khoảng 3,3 triệu đồng/tạ do nhu cầu mua heo để khai trương tăng. Thế nhưng, những ngày qua, giá heo đã giảm trở lại ở mức khoảng 3 triệu đồng/tạ. Dù hiện nay có thông tin cho biết giá heo đang nhích nhẹ ở một số nơi nhưng nhiều người nuôi heo vẫn tỏ ra rất bi quan và cho rằng giá heo khó có khả năng tăng ổn định trong thời gian gần khi mà tổng đàn còn khá lớn. 

Lý giải về nguyên nhân giá heo sụt giảm mạnh thời gian qua, nhiều người cho rằng do trước đây, giá heo ở mức cao từ 4,7 triệu - 5,5 triệu đồng/tạ nhờ thị trường Trung Quốc tiêu thụ mạnh đã thu hút người dân tái đàn ồ ạt. Khi tình hình xuất sang Trung Quốc gặp khó khăn, lượng lớn heo xuất chuồng đã “dội” lại thị trường trong nước làm cung vượt cầu. Thế nhưng, điều người nuôi bức xúc hiện nay là trong khi giá heo bị sụt giảm mạnh thì giá thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y lại liên tục tăng hoặc ở mức cao. Theo người chăn nuôi, từ đầu năm 2016 đến nay, giá thức ăn đã tăng 4 lần, trong đó 1 lần tăng lên 10.000 đồng/bao trong tháng 7 âm lịch và 3 lần vào tháng 8 âm lịch với mỗi lần tăng lên 4.000 đồng/bao. Anh Quân, người nuôi heo lâu năm ở Chợ Gạo bức xúc: “Hiện nay, thuế nhập khẩu của nhiều nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi đã về 0% nhưng giá thức ăn vẫn tiếp tục tăng. Không dừng lại ở đó, mới đây, thuốc thú y cũng tăng giá lên khoảng 3%. Thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y tăng giá hoặc ở mức cao trong khi giá heo hơi giảm mạnh đã tăng thêm áp lực thua lỗ cho người chăn nuôi. Một nghịch lý khác nữa không thể không kể đến là giá heo hơi giảm mạnh nhưng giá heo thịt bán tại chợ vẫn không giảm tương ứng”.

Ông Trần Văn Hòa, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Gạo, cho biết giá heo hơi hiện tại ở mức từ 3 - 3,2 triệu đồng/tạ, giảm khoảng 1 triệu đồng/tạ so với trước đây. Theo tính toán, với giá thành nuôi heo hiện nay từ 3,8 - 4 triệu đồng/tạ, người nuôi lỗ khoảng 800.000 đồng/tạ.

Trước tình hình này, những hộ nuôi bị ảnh hưởng nhiều nhất là hộ nuôi heo nhỏ lẻ vì chi phí nuôi cao, giá bán thấp do chất lượng heo không cao. Đây cũng là những hộ nuôi giảm đàn, ngưng tái đàn nhiều nhất. Trong khi đó, các trang trại dù muốn hay không vẫn tiếp tục tái đàn do họ đã bỏ vốn vào đầu tư trang trại lớn, nuôi theo hình thức các lứa nối tiếp nhau nên khó có thể ngưng nuôi trong thời gian ngắn. Mặt khác, các trang trại tự cung con giống, mua thức ăn giá gốc đã giúp giảm đáng kể chi phí chăn nuôi, qua đó hạn chế thua lỗ đến mức thấp nhất. Giá heo thấp và khó bán, một số chủ trang trại đã chọn giải pháp giảm lượng thức ăn nhằm kéo dài thời gian nuôi đối với những con heo chưa đến thời điểm xuất chuồng để chờ giá. Song, giải pháp này chỉ mang tính tạm thời. Nếu giá heo tiếp tục sụt giảm hay ở mức thấp kéo dài, tình trạng giảm đàn hay ngưng tái đàn là khó tránh khỏi. “Trước tết, tổng đàn heo của huyện khoảng 150.000 con. Trong tình hình giá heo sụt giảm mạnh thời gian qua, ước tính hiện nay tổng đàn heo trên địa bàn huyện giảm khoảng từ 10 - 15%” - ông Hòa nói.

N.VĂN

.
.
.