Thứ Bảy, 25/02/2017, 06:36 (GMT+7)
.

Thị trường cho thuê xe tự lái: Xu hướng đang thịnh hành

Cùng với sự phát triển của các loại hình dịch vụ vận tải, thời gian gần đây, xu hướng thuê ô tô, xe máy tự lái đang phát triển mạnh. Loại hình kinh doanh này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Hiện nay, không khó để tìm một địa điểm cho thuê xe tự lái ở tỉnh. Người thuê chỉ cần vào Internet gõ tìm kiếm các từ khóa cho thuê xe tự lái tại Tiền Giang là hiện ra rất nhiều trang web, địa chỉ cho thuê xe.
Nếu như dịch vụ cho thuê xe máy đã trở nên quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là những du khách, thì hiện nay việc cho thuê ô tô tự lái đang trở thành một xu thế được nhiều người quan tâm. Anh Nguyễn Bảo Trung (phường 8, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Tôi thường hay thuê ô tô tự lái vào những dịp cuối tuần để chở gia đình đi du lịch. Ngoài ra, là một nhân viên ngân hàng, những lúc gặp các đối tác quan trọng, tôi cũng thường thuê xe để đi công việc. Tôi nhận thấy đây là một dịch vụ khá tiện lợi và giá cả cũng tương đối hợp lý”.

Để được thuê xe, khách hàng phải làm đầy đủ các thủ tục và phải có bằng lái B2.
Để được thuê xe, khách hàng phải làm đầy đủ các thủ tục và phải có bằng lái B2.

Hiện nay, theo ghi nhận của chúng tôi, dịch vụ cho thuê ô tô tự lái bắt đầu phát triển ở tỉnh khoảng một năm nay và đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Khách hàng có nhu cầu thuê xe chỉ cần vào các trang web rồi chọn những mẫu xe ưng ý và đặt hàng. Sau đó, khách hàng đến địa điểm giao xe làm các thủ tục cần thiết rồi nhận xe.

Anh Nguyễn Minh Huân, Chủ cửa hàng cho thuê ô tô tự lái ở TP. Mỹ Tho cho biết: “Ban đầu, tôi chỉ đầu tư 2 chiếc xe để cho thuê. Nhận thấy việc cho thuê xe tự lái này ăn nên làm ra, tôi mới đầu tư phát triển thêm một số xe để cho thuê. Hiện tại, số lượng xe mà tôi cho thuê là 22 chiếc. Trung bình mỗi ngày, có từ 13 - 15 khách hàng đến thuê xe, cao điểm vẫn là dịp lễ, tết hay cuối tuần, doanh thu mỗi tháng khoảng 200 triệu đồng. Vào dịp tết, do nhu cầu thuê xe tăng cao nên giá cho thuê xe cũng tăng khoảng 50%”.

Hiện nay, đa số các khách hàng thuê ô tô tự lái thường thuê trong ngày. Một số ít khách hàng thuê theo tháng nhưng chủ yếu là các công ty, doanh nghiệp. Hiện nay, để được thuê ô tô tự lái, khách hàng phải làm hợp đồng với đầy đủ các giấy tờ như: Giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy tờ xe và bằng lái xe B2. Khi đến nhận xe, người thuê phải để lại xe máy hoặc để lại số tiền 10 triệu đồng rồi mới được nhận xe.

Theo ghi nhận, giá cho thuê xe Fortuner 7 chỗ có giá 900.000/ngày, Innova 7 chỗ 900.000 đồng/ngày, Kia Sorento 7 chỗ giá 900.000 đồng/ngày, Mazda 6, Camry có giá 1,1 triệu đồng/ngày. Anh Huân chia sẻ thêm: “Khách hàng thường hợp đồng thuê xe theo ngày với giá dao động từ 500.000 - 1,1 triệu đồng/chiếc. Ngoài ra, chúng tôi còn cho thuê xe theo tháng với giá 18 triệu đồng cho loại xe 4 chỗ, 21 triệu đồng cho loại xe 7 chỗ. Theo dự đoán, trong thời gian tới, thị trường cho thuê ô tô tự lái sẽ tiếp tục phát triển.

MINH THÀNH

Để tránh rủi ro trong quá trình cho thuê xe, trước khi cho khách hàng thuê, các chủ xe thường hỏi trước khách hàng sẽ đi đến đâu. Sau đó, chủ xe sẽ quan sát  bằng hệ thống định vị được lắp đặt trên xe. Nếu khách hàng đi quá xa địa điểm đã báo trước thì chủ xe sẽ có biện pháp xử lý để đảm bảo tài sản của mình.

Ngoài ra, trong quá trình cho thuê nếu xảy ra sự cố trầy xước nhỏ sẽ được châm chế bỏ qua, nếu xảy ra những sự cố nặng thì khách hàng phải bồi thường cho chủ xe. Bên cạnh đó, một điều làm cho các chủ xe an tâm khi giao xe cho khách hàng chính là chính sách bảo hiểm. Nếu xảy ra các sự cố đáng tiếc thì đã có công ty bảo hiểm đứng ra chịu trách nhiệm.

 

.
.
.