Thứ Hai, 20/02/2017, 14:50 (GMT+7)
.

Vị ngọt dưa hấu Tân Thành

Tân Thành (huyện Gò Công Đông) được nhiều người biết đến bởi bãi cát đen trải dài cùng con nghêu Gò Công nức tiếng. Những năm gần đây, Tân Thành còn được biết đến bởi những ruộng dưa hấu bạt ngàn, xanh tốt quanh năm. Kể từ khi bén rễ ở vùng đất Tân Thành, cây dưa hấu đã giúp bà con nơi đây thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Trước đây, bên cạnh cây lúa, Tân Thành còn được bao phủ bởi những vườn nhãn và mãng cầu ta trĩu quả. Đây là 2 loại cây ăn quả được trồng nhiều nhất nơi đây. Dần theo thời gian, 2 giống cây này không thể trụ vững trên vùng đất đầy nắng gió nơi đây và dần được thay thế bởi những ruộng dưa hấu. Theo các hộ dân có thâm niên trong nghề, cây dưa hấu bắt đầu “bén duyên” với vùng đất Tân Thành từ sau năm 1975. Ban đầu, diện tích dưa hấu của xã rất ít, chủ yếu là giống dưa tròn (Mai An Tiêm). Theo thời gian, cây dưa hấu dần thể hiện được đặc tính nổi trội khi thích nghi tốt với vùng đất cát, từ đó dưa hấu đã được trồng rộng rãi như hiện nay.

Dưa hấu Tân Thành được tưới bằng nguồn nước phông-tên.
Dưa hấu Tân Thành được tưới bằng nguồn nước phông-tên.

Anh Nguyễn Văn Thống (ấp Cây Bàng) có 15 năm trồng dưa hấu cho biết: “Trước đây ruộng dưa của tôi là vườn nhãn, nhưng do trồng nhãn không hiệu quả nên tôi mới chuyển sang trồng dưa. Những vụ dưa đầu, do chưa am hiểu và nắm bắt kỹ thuật nên cũng gặp không ít khó khăn. Dần theo thời gian, kinh nghiệm được tích lũy nhiều nên việc trồng dưa trở nên thuận lợi, từ đó cây dưa hấu đã mang đến cuộc sống no ấm cho gia đình”.

Theo thống kê của UBND xã Tân Thành, toàn xã có khoảng 120 ha trồng dưa hấu với năng suất bình quân từ 20 - 25 tấn/ha. Trái lớn nhất có thể đạt trọng lượng khoảng 6 kg.

Có thể nhận thấy, sự bén rễ kỳ diệu của cây dưa hấu là đặc ân mà thiên nhiên ban tặng cho vùng biển Tân Thành. Mặc dù quanh năm phải hứng chịu nắng gió, độ mặn của biển nhưng cây dưa hấu vẫn sinh trưởng và phát triển xanh tốt và dần trở thành cây xóa đói, giảm nghèo, giúp người dân nơi đây có cuộc sống ấm no.

Theo người dân nơi đây, dưa hấu khi trồng trên đất cát sẽ phát triển tốt hơn đất thịt. Càng gần về biển, dưa sẽ càng xanh tốt và cho năng suất cao hơn. Trước đây, để có nước tưới, người trồng dưa phải khoan giếng để tìm nước ngọt. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nước ngọt đã được kéo về tận thôn quê, giải quyết bài toán nước tưới cho bà con. Từ đó, người dân đã mạnh dạn đầu tư đường ống dẫn vào ruộng và tưới cho dưa. Không như những loại rau màu khác, tưới dưa hấu là một công việc đòi hỏi sự am hiểu và cũng lắm tỉ mỉ. Khi lót bạt để lên liếp trồng dưa, người dân thường khoét thêm những lỗ tròn ở giữa 2 gốc dưa, sau đó người trồng sẽ tưới nước vào những lỗ đó, nhờ vậy nước sẽ được tiết kiệm khi tưới.

Anh Thống chia sẻ thêm: “Trồng dưa không tốn nhiều nước tưới như những loại hoa màu khác. Ruộng dưa của tôi mỗi vụ chỉ tốn khoảng 80 m3, tính ra chỉ tốn 800.000 đồng. Trồng dưa mình phải bỏ công chăm bón nhiều, vất vả hơn trồng lúa. Tuy nhiên, nếu được mùa lợi nhuận có thể hơn gấp 4 lần trồng lúa. Với 2,5 công đất, vụ dưa này tôi đã đầu tư khoảng 10 triệu đồng. Đến thời điểm này, dưa đã trồng được 50 ngày xem như ăn chắc, chỉ việc chờ giá nữa thôi!”.

Ngoài việc cho trái to, đặc tính nổi trội của dưa hấu Tân Thành là đặc ruột và khi ăn có vị ngọt thanh. Dưa hấu Tân Thành được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các thương lái đến thu mua để mang ra Hà Nội tiêu thụ. Anh Nguyễn Văn Quyền (ấp Cây Bàng) phấn khởi cho biết: “Vụ dưa vừa rồi, sau khi trừ chi phí, 2 công dưa của tôi thu lợi nhuận 30 triệu đồng, năng suất mỗi công đất đạt khoảng 3 tấn dưa. Nhờ trồng dưa, kinh tế gia đình ổn định, có tiền lo cho con cái ăn học”.

Ông Đoàn Thanh Hưng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, hiện xã đang có 1 tổ hợp tác sản xuất dưa hấu có quy mô 3 ha, với 8 hộ dân tham gia. Trong thời gian tới, xã sẽ triển khai vận động người dân thành lập hợp tác xã (HTX) để đảm bảo lợi ích của người dân, từ đó sẽ xây dựng thương hiệu dưa hấu Tân Thành. Việc thành lập HTX sản xuất dưa hấu sẽ giúp phát triển kinh tế tập thể ở địa phương, qua đó cũng giúp xã đạt tiêu chí thứ 13 trong xây dựng nông thôn mới.

Hy vọng trong tương lai, với việc thành lập HTX, cây dưa hấu Tân Thành sẽ tạo  được đầu ra ổn định, từ đó người trồng dưa hấu mang hương vị ngọt miền biển sẽ có cuộc sống ấm no, sung túc và làm giàu trên chính quê hương của mình.

MINH THÀNH

.
.
.