Thứ Tư, 29/03/2017, 10:04 (GMT+7)
.

Chủ động nước sản xuất cho mùa khô

Mùa khô đến, vấn đề nước sinh hoạt và sản xuất luôn được huyện Tân Phú Đông đặc biệt quan tâm. Năm nay, do mùa mưa kết thúc muộn cùng với việc chủ động tích trữ nước của đơn vị chức năng và nông dân nên sản xuất nông nghiệp trên địa bàn ít gặp khó khăn hơn những năm trước.

Qua ghi nhận của chúng tôi, cũng như mọi năm, Tân Phú Đông đang gặp nhiều khó khăn về nước sản xuất do hạn, mặn gây ra. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ những năm trước thì nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp trong mùa khô này có phần ít khó khăn hơn. Theo kết quả quan trắc của ngành chức năng, đến nay mực nước ở các kinh, rạch nội đồng vẫn còn đảm bảo cho việc sản xuất nông nghiệp của người dân.

Năm nay, hạn, mặn không gay gắt như mọi năm.
Năm nay, hạn, mặn không gay gắt như mọi năm.

Chị Hồ Thị Thanh Hương (ấp Tân Thạnh, xã Tân Phú) trồng 14 công mãng cầu Xiêm đang phát triển tốt và cho năng suất tương đối cao, chia sẻ: “Vừa qua, có thời điểm nguồn nước kinh bị nhiễm mặn cao, tôi đã ngưng tưới nước cho vườn mãng cầu. Sau đó, nhận thấy nguồn nước ở kinh vẫn còn tưới được, tôi đã bơm nước vào mương để tưới cho mãng cầu. Để đảm bảo nguồn nước tưới, gia đình tôi luôn theo dõi độ mặn cũng như bơm tích trữ nước vào các mương trong vườn. Ngoài ra, gia đình tôi còn dùng cỏ phủ quanh gốc mãng cầu để giữ ẩm cho cây”.

Còn tại xã Phú Thạnh, ông Trần Văn Cẩm, ngụ ấp Tân Phú cho biết, không như năm rồi, 1 ha trồng sả của ông đến giờ vẫn đang phát triển tốt. Trong mùa khô năm 2016, do ảnh hưởng của hạn, mặn, ruộng sả của ông Cẩm bị thiệt hại khoảng 60%. Năm nay, do nguồn nước tưới vẫn còn đảm bảo nên cây sả phát triển thuận lợi. Ông Cẩm phấn khởi nói: “Đến thời điểm này, nguồn nước tưới cho cây sả vẫn còn đảm bảo, chúng tôi mừng lắm!”. 

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Tân Phú Đông, trong mùa khô năm nay, mực nước ở các tuyến kinh, rạch nội đồng vẫn còn cao hơn so với mọi năm. Sở dĩ nguồn nước sản xuất vẫn còn đảm bảo là do vừa qua địa phương đã tận dụng các nguồn vốn để nạo vét các tuyến kinh, rạch, từ đó khả năng tích trữ nước trong nội đồng phục vụ sản xuất được nâng lên đáng kể. Cụ thể, trong năm 2016, địa phương đã tiến hành nạo vét 23 tuyến kinh, rạch.

Trong năm 2017, địa phương sẽ tiếp tục nạo vét thêm 13 tuyến và sẽ được triển khai vào tháng 4 này. Ông Nguyễn Trung Hòa, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tân Phú Đông cho biết: “Ngoài việc nạo vét các công trình thủy lợi, địa phương còn vận động người dân nạo vét các ao nhà, mương vườn tạo độ sâu để tích trữ được nhiều nước hơn. Qua đó, người dân sẽ chủ động được nguồn nước tưới cũng như nguồn nước sinh hoạt. Đối với vườn mãng cầu, để tiết kiệm nước, người dân dùng lá dừa, lá mãng cầu phủ lên gốc để giữ ẩm cho cây. Ngoài ra, chúng tôi còn khuyến cáo người dân trồng các loại cỏ, rau trong vườn để giữ ẩm. Đến thời điểm này, các cây chủ lực của huyện như: Mãng cầu Xiêm, sả vẫn phát triển tương đối tốt”.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông cho biết, hiện nay, nguồn nước sinh hoạt ở địa phương cơ bản đã được đảm bảo. Nguồn nước sản xuất thì còn phụ thuộc vào tự nhiên và khả năng tích trữ. Địa phương đang xin Trung ương để xây dựng hồ trữ nước ngọt với kinh phí khoảng 900 tỷ đồng.

MINH THÀNH

.
.
.