Thứ Tư, 29/03/2017, 08:29 (GMT+7)
.

Tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thật thông thoáng, minh bạch

Đó là một trong những mục tiêu quan trọng được đề ra trong Kế hoạch hành động của UBND tỉnh, ban hành ngày 14-3, nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 6-2-2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020.

d
Tỉnh đang tạo dựng môi trường kinh doanh, đầu tư thật sự thông thoáng, minh bạch.

Mục tiêu của UBND tỉnh là tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh; tạo động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp (DN), góp phần phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó nâng cao năng lực cạnh tranh củng tỉnh bền vững, dài hạn thông qua việc liên tục cải thiện các tiêu chí, chỉ số thành phần của chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh, trong đó tập trung vào những chỉ số thành phần có trọng số cao, điểm số xếp hạng thấp và những chỉ số thành ít được cải thiện, suy giảm.

UBND tỉnh cũng đưa ra mục tiêu cụ thể trong năm 2017 là phấn đấu đưa PCI của tỉnh vào nhóm xếp hạng trên trung bình và không có chỉ số thành phần đạt dưới điểm 5, tiếp tục duy trì và nâng cao điểm số các chỉ số thành phần đã đạt trong các năm qua, không có chỉ số bị giảm điểm. Phấn đấu cải thiện điểm số của từng chỉ số thành phần, nâng dần vị trí xếp hạng PCI của tỉnh mỗi năm tăng từ 5 đến 7 bậc, năm 2017 ở nhóm 40 và đến năm 2020 đứng trong nhóm 20 tỉnh, thành có PCI cao, thuộc nhóm các địa phương có chất lượng điều hành “Khá”.

d
Đào tạo lao động là chỉ số cần tập trung cải thiện nhằm nâng cao PCI của tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu. Điểm nhấn là tạo lập hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ổn định, tự do sáng tạo cho DN; phấn đấu toàn tỉnh có 6.000 DN vào năm 2020, tạo việc làm cho 200.000 lao động, trong đó tối thiểu 0,5% là DN khởi nghiệp sáng tạo. Song song đó là các chỉ tiêu về ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và DN; đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp; các chỉ tiêu về hoàn thuế, quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra thuế; rút ngắn thời gian thu hồi đất đai, giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trên cơ sở mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện gắn với việc kiểm điểm trách nhiệm trong việc thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; khắc phục những khuyết điểm, yếu kém...

                                                                                                                                   ANH PHƯƠNG

.
.
.