Thứ Sáu, 10/03/2017, 11:01 (GMT+7)
.

Thị trường vật liệu xây dựng: dự báo ít biến động

Đến mùa khô là hoạt động xây dựng lại trở nên sôi động, các công trình, nhà xưởng đua nhau mọc lên. Đi cùng với sự sôi động này, thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) lại nhộn nhịp hẳn lên. Các sản phẩm phục vụ cho việc xây dựng ngày càng cải tiến với nhiều mặt hàng phong phú, mẫu mã đa dạng.

Nước sơn màu sáng được khách hàng ưa chuộng.
Nước sơn màu sáng được khách hàng ưa chuộng.

NHU CẦU TĂNG

Kể từ sau tết, sức tiêu thụ các mặt hàng VLXD đã bắt đầu tăng lên. Qua ghi nhận của chúng tôi tại một số cửa hàng VLXD, không khí mua bán diễn ra nhộn nhịp. Ông Trần Văn Cường, Chủ doanh nghiệp tư nhân Tư Lợi (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Thông thường thời điểm sau tết, bà con bắt đầu mua sắm các mặt hàng VLXD để phục vụ cho công việc xây, sửa nhà cửa. Để đáp ứng nhu cầu này, chúng tôi luôn đảm bảo nguồn cung dồi dào để phục vụ thị trường. Hiện tại, sức mua VLXD đang tăng lên. Theo dự đoán, sức tăng trưởng có thể cao hơn năm rồi”.

Dù vậy, nhìn chung, giá các mặt hàng VLXD chưa có nhiều biến động so với thời điểm trước tết. Giá một số loại VLXD có tăng nhưng vẫn chỉ ở mức từ 5% - 10%. Cụ thể, giá gạch xây 1.000 đồng/viên, đá 1 x 2 có giá 340.000 đồng/m3, đá 5 x 7  ở mức 360.000 đồng/m3…Trong khi đó, giá thép đã liên tục tăng kể từ tết cho đến nay. Cụ thể, giá bán lẻ các loại thép xây dựng tại TP. Mỹ Tho hiện nay nằm ở mức 13.000 đồng/kg. Giá thép tăng đã tác động nhiều đến các nhà thầu; bởi trong kết cấu của một công trình, thép và xi măng là nhóm vật liệu đóng vai trò quan trọng. Do đó, giá thép làm tăng chi phí các công trình; chính điều này sẽ gây khó khăn cho người dân lẫn nhà thầu.
Khác với các mặt hàng thép, giá các loại xi măng vẫn đang bình ổn, dao động ở mức từ 80.000 - 90.000 đồng/bao. Theo nhận định của một số cửa hàng kinh doanh, trong thời gian tới, giá xi măng sẽ không biến động. Còn nếu có biến động về giá thì cũng theo chiều hướng giảm. Nguyên nhân là do hiện nay nguồn cung xi măng ở nước ta đang khá dồi dào. Ngoài ra, thị trường VLXD còn ghi nhận về sự bình ổn của mặt hàng tôn. Các sản phẩm tôn sản xuất trong nước như Hoa Sen, Phương Nam, Đông Á… luôn được khách hàng tin dùng. Trong đó, dòng tôn lạnh là loại được nhiều người dân lựa chọn trong thời tiết nóng bức hiện nay.

NGƯỜI MUA CẦN THẬN TRỌNG

Theo khảo sát của chúng tôi, tại một số cửa hàng VLXD, có nhiều mặt hàng chênh lệch giá bán, thậm chí là khá lớn. Ghi nhận tại cửa hàng VLXD Lý Vinh (xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo), giá bán các loại thép cuộn phi 6, 8 là 13.700 đồng/kg. Trong khi đó, tại Doanh  nghiệp tư nhân Tư Cường (TP. Mỹ Tho), giá bán thép loại này chỉ là 13.000 đồng. Cũng tại 2 cửa hàng này, giá bán các loại cát, đá cũng chênh nhau khoảng 40.000 đồng/m3.

Nhận định về sức tăng trưởng của ngành Xây dựng trong năm nay, ông Trương Minh Luận, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thảo An cho biết: “Từ đầu năm đến nay, công ty nhận được 2 hợp đồng xây dựng. Với tình hình khó khăn như hiện nay, sức tăng trưởng của ngành Xây dựng sẽ không cao”.

Hiện nay, thị trường VLXD, trang trí nội thất có rất nhiều sản phẩm của các nhà sản xuất trong và ngoài nước. Để thu hút khách hàng, các nhà sản xuất liên tục đưa ra thị trường những sản phẩm mới với mẫu mã phong phú và đa dạng. Nhờ sự cạnh tranh này, người tiêu dùng có được nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, cũng từ đây, các sản phẩm hàng nhái, hàng kém chất lượng có điều kiện trà trộn vào gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Chỉ riêng gạch lát nền, ốp tường cũng có rất nhiều loại. Trong đó, có những sản phẩm của những thương hiệu có tiếng như Mikado, Toroma, Hòa Bình Minh… Tùy theo chủng loại, mẫu mã và thương hiệu mà sản phẩm có những mức giá khác nhau. Việc tìm ra một sản phẩm vừa ưng ý vừa đảm bảo chất lượng luôn là một “bài toán” khó đối với người tiêu dùng. Với “ma trận” như thế, người tiêu dùng khó lòng nhận ra đâu là sản phẩm chất lượng.

Ông Lê Hoàng Long, chủ cửa hàng gạch men và sơn trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Mỹ Tho) cho biết, thông thường để biết được chất lượng gạch men như thế nào, người mua thường phân biệt theo giá trị thương hiệu, chứ khó có thể nhận biết bằng mắt thường. Nhằm tránh rủi ro, đa số khách hàng khi đến mua sản phẩm của cửa hàng đều ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có xuất xứ trong nước.

Để đảm bảo chất lượng công trình, người tiêu dùng cần trang bị cho mình những thông tin cần thiết, tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm trước khi mua. Và quan trọng hơn, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng trong công tác kiểm tra phòng, chống hàng nhái, hàng kém chất lượng.

MINH THÀNH

.
.
.