Thứ Bảy, 15/04/2017, 07:01 (GMT+7)
.
HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP KINH DOANH TỔNG HỢP TÂN MỸ CHÁNH:

Điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế tập thể

Nhờ phát huy tốt lợi thế đa lĩnh vực, ngành nghề và mở rộng các hoạt động dịch vụ, Hợp tác xã Nông nghiệp Kinh doanh Tổng hợp Tân Mỹ Chánh (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) đã trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua kinh tế tập thể. Năm 2016, hầu hết các ngành kinh doanh, doanh thu đều đạt so kế hoạch đề ra. Với thành tích đạt được, HTX đã được Liên minh HTX Việt Nam công nhận Tập thể điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2016 và được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc 5 năm liền
(2012 - 2016).

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc HTX (bìa phải)  nhận Bằng công nhận Tập thể điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2016 của Liên minh HTX Việt Nam.
Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc HTX (bìa phải) nhận Bằng công nhận Tập thể điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2016 của Liên minh HTX Việt Nam.

HTX Nông nghiệp Kinh doanh Tổng hợp Tân Mỹ Chánh (gọi tắt HTX) hoạt động chủ yếu ở các ngành nghề như: Cung ứng vật tư cho sản xuất như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), hạt giống; cấp nước sinh hoạt; giết mổ gia súc tập trung; thu mua tiêu thụ, kinh doanh các mặt hàng nông sản, hàng lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng; trợ vốn cho thành viên (TV). Tính đến hết năm 2016  HTX có 839 TV. Trong đó nông nghiệp chuyển đổi 315 TV, nước sinh hoạt 449 TV, hoa kiểng 75 TV góp vốn. Số lao động thường xuyên hưởng lương 14 người. Hoạt động kinh tế của HTX có vai trò quan trọng vừa làm dịch vụ vừa hướng dẫn các hộ TV chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KH-KT) vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; liên doanh, liên kết trong và ngoài HTX thúc đẩy phát triển kinh doanh, dịch vụ nhằm mục tiêu nâng cao thu nhập và đời sống cho nông dân.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc HTX cho biết: Cũng như nhiều HTX nông nghiệp khác, HTX cũng gặp khó khăn như giá cả đầu vào, đầu ra các loại gia súc, gia cầm không ổn định; hoạt động của HTX vừa phải chịu thách thức cạnh tranh từ thị trường, vừa phải đảm bảo lợi ích cho TV, cộng với chi phí đầu vào các dịch vụ của HTX tăng cao. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, cùng với việc HTX mở rộng các hoạt động dịch vụ như cung cấp nước sinh hoạt nông thôn; kinh doanh vật tư nông nghiệp; đầu tư vốn, vật tư, hạt giống cho TV sản xuất; dịch vụ giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, mở cửa hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho TV và nhân dân trong khu vực. Đặc biệt là nhiều TV HTX rất tâm huyết với các hoạt động của HTX nên khi HTX gặp khó khăn hoặc thiếu vốn thì sẵn sàng hỗ trợ. Nhờ vậy, HTX đứng vững và hoạt động ngày càng ổn định”.

Trong năm 2016, các ngành chính của HTX đều hoạt động hiệu quả như: Cung ứng Vật tư nông nghiệp: Mỗi năm HTX cung ứng cho TV, nông dân hơn 300 tấn phân bón, thuốc BVTV, hạt giống, phụ phẩm làm thức ăn chăn nuôi bằng các hình thức tiền mặt hoặc trả sau khi thu hoạch. Dịch vụ đầu tư vốn, ứng trước vật tư hạt giống, nhằm giúp cho TV nghèo thiếu vốn sản xuất, sau khi thu hoạch thanh toán lại cho HTX với mức lãi suất thấp hơn mức lãi suất của các ngân hàng thương mại, nhờ đó mà giải quyết một phần khó khăn về vốn cho TV.

Trong năm 2016, HTX đầu tư xây dựng mới cơ sở giết mổ gia súc tập trung tại xã Song Bình (huyện Chợ Gạo) với quy trình giết mổ treo gia súc bán tự động, nâng công suất từ dưới 100 con gia súc ngày đêm lên gần 200 con ngày đêm, với tổng kinh phí dự trù trên 4 tỷ đồng. Hiện đơn vị thi công đang thi công nhà xưởng, tiến độ đạt khoảng 90%. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian trong quá trình giết mổ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp cho thị trường, góp phần tạo nguồn thịt an toàn cho người tiêu dùng...

HTX cũng đã đã đầu tư lắp đặt hệ thống châm thuốc sát khuẩn tự động, khử trùng nước trước khi phục vụ người tiêu dùng, được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh giám định đạt tiêu chuẩn 02/BYT đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng. Ngoài ra, HTX còn phối hợp với ngành Nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông, Hội Nông dân xã, TP. Mỹ Tho thường xuyên tổ chức những cuộc hội thảo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi cho TV, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí, được TV tin tưởng, tìm những loại cây trồng, vật nuôi có hiệu quả triển khai tổ chức trồng thử nghiệm và liên kết với doanh nghiệp khác để tiêu thụ. Ngoài ra, trong năm HTX còn tổ chức, hỗ trợ cho TV tiêu thụ gần 60.000 giỏ hoa tươi và trên 1.000 gốc mai vàng. Doanh thu của HTX năm sau cao hơn năm trước trên 10%.

  Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HTX trong năm 2016 còn những khó khăn, hạn chế nhất định như: HTX vẫn còn một số ngành kinh doanh chưa đem lại hiệu quả kinh tế như Tổ hoa kiểng, tiêu thụ hàng nông sản; trình độ đội ngũ cán bộ HTX còn hạn chế, nhiều cán bộ lớn tuổi chưa nhạy bén nên chưa mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh dịch vụ; giá cả đầu vào, đầu ra các loại gia súc, gia cầm không ổn định, từ đó thu nhập của một số hộ TV chưa cao...

Để hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới, HTX đã xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2017 và đang triển khai thực hiện. Trong đó, sẽ tập trung vận động các TV tăng cường sử dụng các sản phẩm dịch vụ của HTX. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở giết mổ gia súc mới để tổ chức hoạt động theo mô hình khép kín từ đầu vào đến đầu ra.Tìm các đối tác ở tất cả các loại hình kinh tế khác, liên kết, thường xuyên trao đổi học tập kinh nghiệm của những đơn vị làm ăn có hiệu quả.

THU HOÀI

.
.
.