Thứ Bảy, 15/04/2017, 07:18 (GMT+7)
.

Xã Tân Đông: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn xã Tân Đông (huyện Gò Công Đông) đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân tham gia, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng và đạt nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Người dân thu hoạch sơ ri.
Người dân thu hoạch sơ ri.

Chúng tôi trở lại Tân Đông trong một ngày tháng 4, bà con nơi đây vừa kết thúc vụ lúa đông xuân và đang tất bật cho vụ sản xuất rau màu. Nhiều hộ dân đang nhộn nhịp vào mùa thu hoạch trái sơ ri. Anh Huỳnh Văn Linh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Hợp tác xã (HTX) Sơ ri Gò Công Đông, cho biết: Hiện HTX có gần 500 thành viên trồng và cung ứng sơ ri cho HTX, vào thời điểm thu hoạch rộ mỗi ngày HTX thu mua gần 10 tấn sơ ri, nhiều hộ dân có thu nhập ổn định và khấm khá nhờ trái sơ ri.

Tân Đông là một trong 13 xã, thị trấn nằm ở phía Bắc huyện Gò Công Đông, có diện tích tự nhiên 1.137,91 ha, có địa hình tương đối bằng phẳng, thích hợp cho việc sản xuất nông nghiệp, đa số nhân dân nơi đây chuyên sống bằng nghề nông. Diện tích đất nông nghiệp là 991,04 ha, trong đó diện tích đất lúa 611,97 ha (chiếm 61,75%), số còn lại người dân trồng cây sơ ri, rau màu các loại.

Anh Trần Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đông cho biết: Bộ mặt xã Tân Đông ngày càng khang trang, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện là nhờ những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Đông luôn quán triệt và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. Đảng ủy, UBND xã luôn xác định thi đua là động lực để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Lẽ đó, trên cơ sở chỉ tiêu, nhiệm vụ hằng năm, ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành Quyết định 50/QĐ-UBND, ngày 29-3-2016 về giao các đồng chí lãnh đạo, cán bộ chuyên môn và các ngành phụ trách 10 chỉ tiêu thi đua năm 2016; đồng thời xây dựng kế hoạch phân công từng thành viên phụ trách từng chỉ tiêu và chuyên đề hoặc phong trào thi đua và nghiêm túc tổ chức thực hiện.

Theo đó, nhiều phong trào thi đua đã được phát động mang lại hiệu quả cao như: Hội Nông dân xã với phong trào “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, Hội Cựu chiến binh với phong trào “Giúp đỡ nhau vươn lên thoát nghèo”, Đoàn Thanh niên với phong trào “Thanh niên tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội”, Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”, Công an xã với phong trào “Vì an ninh Tổ quốc”, “Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Ban Chỉ huy Quân sự xã với phong trào “Thi đua quyết thắng”…  Bên cạnh đó, UBND xã đã chỉ đạo triển khai hiệu quả Phong trào Thi đua “Tiền Giang chung sức xây dựng nông thôn mới”, Phong trào Thi đua đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trên cơ sở phát động các phong trào thi đua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã tích cực hưởng ứng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển. Kết quả năm 2016, UBND xã đã hoàn thành toàn diện đạt và vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ huyện giao. Cụ thể: Tình hình KT-XH tiếp tục phát triển, sản xuất nông nghiệp tăng khá. Nguồn nước đảm bảo phục vụ sản xuất, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp, ngành trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản đạt 56,8 tỷ đồng (giá cố định 1994) đạt 100,07% kế hoạch. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 49,5 tỷ đồng, đạt 102,65% kế hoạch. Tích cực khai thác các nguồn thu đảm bảo chỉ tiêu ngân sách, tổng thu ngân sách từ kinh tế địa phương đạt 103,8% kế hoạch.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Tân Đông vẫn còn những khó khăn nhất định. Anh Trần Văn Trường, chia sẻ: Tân Đông được công nhận là Xã Nông thôn mới năm 2016, đây là niềm vinh dự và phấn khởi cho người dân địa phương. Tuy nhiên, hiện nay xã vẫn còn một số hạn chế như ý thức giữ gìn vệ sinh của một bộ phận người dân chưa cao. Bên cạnh đó, việc nâng chất một số tiêu chí xã NTM còn gặp khó. Trong đó, khó khăn nhất hiện nay là việc vận động người dân tham gia BHYT. Trước khi đạt chuẩn xã NTM, Tân Đông có 71,2% người tham gia BHYT, nhưng theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 - 2020 thì xã phải có 85% người dân tham gia BHYT mới đạt tiêu chí số 15 về y tế (trước đây quy định chỉ 70% là đạt). Số hộ dân chưa tham gia đa phần còn khó khăn... Nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy, UBND xã là tập trung giải quyết những khó khăn này trong năm 2017 và những năm tiếp theo để các tiêu chí xã NTM của xã ngày càng bền vững.

H. THU

.
.
.