Thứ Sáu, 19/05/2017, 07:47 (GMT+7)
.

Chính phủ cam kết tạo môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện

Ngày 17-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017, với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp”. Hội nghị với sự tham gia trực tiếp của khoảng 2.000 đại biểu, trong đó, có khoảng 1.500 đại biểu là các doanh nghiệp (DN) tư nhân. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang, có ông Nguyễn Văn Danh,Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Tại hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện các DN, hiệp hội báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ một năm qua; đồng thời kiến nghị những giải pháp cho phát triển DN thời gian tới.

Các đánh giá cho rằng, việc ban hành và thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 đang mang lại hiệu quả tích cực, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam thời gian qua đã được cải thiện đáng kể. Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, năm 2016, Việt Nam đứng thứ 82/190 quốc gia, tăng 9 bậc về chỉ số môi trường kinh doanh.

Riêng 4 tháng đầu năm 2017, số lượng DN đăng ký thành lập mới của cả nước là 39.580 DN, với số vốn đăng ký là 369.635 tỷ đồng, tăng 14% về số DN và tăng 48,9% về số vốn so với cùng kỳ. Cả nước hiện có khoảng 612 ngàn DN đang hoạt động.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong thời gian tới, Chính phủ cam kết sẽ tập trung giải quyết 2 vấn đề then chốt đó là: Tiếp tục kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, khuyến khích đầu tư, bảo đảm thực thi pháp luật thông qua các việc làm cụ thể. Nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam, tối ưu hóa các thành tựu công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo đó, Chính phủ sẽ tập trung kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho DN; thực thi công vụ nghiêm túc, không gây khó khăn, phiền hà cho DN. Với tinh thần trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế sản xuất kinh doanh, mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, Chính phủ sẽ tiếp tục tái phân bổ, tối ưu hóa các nguồn lực phát triển; quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm giảm bớt các chi phí cho DN…

Để giải quyết các vấn đề trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý là cần phải có sự đồng lòng, đồng tâm của tất cả DN, doanh nhân; của các bộ, ngành, địa phương. Từng công chức phải nâng cao nhận thức, luôn sẵn sàng bảo vệ DN làm ăn chân chính, nghiêm túc bảo vệ quyền tự do kinh doanh của DN. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng mong cộng đồng DN kinh doanh liêm chính, bảo vệ tốt hơn vấn đề môi trường.

HỮU NGHỊ

.
.
.