Thứ Bảy, 20/05/2017, 06:37 (GMT+7)
.

Lễ hội quảng bá thương hiệu khóm Tân Phước

Từ ngày 19 đến 28-5, UBND huyện Tân Phước phối hợp với Công ty TNHH DV TM XD Thảo Vân tổ chức Hội chợ Thương mại “Lễ hội quảng bá thương hiệu khóm huyện Tân Phước năm 2017” (gọi tắt là Hội chợ). Hội chợ là hoạt động giới thiệu các loại hàng hóa, sản phẩm của địa phương, tạo cơ hội giao lưu với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thu hút đầu tư và thiết lập thị trường tiêu thụ ổn định.

Thu hoạch khóm. Ảnh: Nguyễn Sự
Ảnh: NC

ĐẦU RA BẤP BÊNH

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Tân Phước, diện tích trồng khóm trên toàn huyện là 16.466 ha với sản lượng trên 123.500 tấn/năm (năng suất 20 tấn/ha). Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: “Mặc dù đạt sản lượng lớn nhưng đầu ra của khóm Tân Phước rất khó khăn và bấp bênh. Nguồn tiêu thụ của trái khóm chủ yếu từ thương lái trôi nổi và Công ty Rau quả Tiền Giang, nhưng lượng tiêu thụ cũng rất ít. Từ đó dẫn đến giá cả của trái khóm rất thất thường. Cụ thể, tại thời điểm hiện tại, giá khóm chỉ dao động từ 4.000 - 5.000 đồng/kg, bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước (9.000 - 10.000 đồng/kg)”. Theo ông Trung, để khắc phục những khó khăn trong sản xuất và canh tác cây khóm, trong thời gian tới, UBND huyện đã đề ra các phương hướng như: Xây dựng các hợp tác xã sản xuất khóm tập trung ở xã gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; triển khai các chương trình giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất cây khóm theo các tiêu chuẩn mới như tiêu chuẩn VietGAP; liên hệ với các doanh nghiệp tổ chức bao tiêu sản phẩm, đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất các sản phẩm từ khóm như: Kẹo khóm, nước màu khóm… để tạo đầu ra ổn định cho trái khóm.

QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU KHÓM TÂN PHƯỚC

Nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu khóm Tân Phước và các loại hàng hóa, sản phẩm của địa phương; tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn huyện giao lưu với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; thu hút đầu tư và thiết lập thị trường tiêu thụ ổn định, từ ngày 19 đến 28-5, UBND huyện Tân Phước phối hợp với Công ty TNHH DV TM XD Thảo Vân tổ chức Hội chợ Thương mại “Lễ hội quảng bá thương hiệu khóm huyện Tân Phước năm 2017”. Bên cạnh đó, Hội chợ còn giới thiệu, tôn vinh các mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam cùng với các hàng hóa ngoại nhập, giúp người tiêu dùng có thể trực tiếp kiểm chứng, so sánh, đánh giá chất lượng thực tế giữa hàng hóa sản xuất trong nước và ngoại nhập, tích cực hưởng ứng Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thu hoạch khóm. Ảnh: Nguyễn Sự
Thu hoạch khóm. Ảnh: Nguyễn Sự

Hội chợ quy tụ 60 doanh nghiệp tham gia cùng hơn 80 gian hàng. Sản phẩm hàng hóa trưng bày, kinh doanh buôn bán tại Hội chợ khá đa dạng như: May mặc; điện gia dụng, kim khí điện máy; công nghệ thực phẩm, nông nghiệp chế biến, giống cây trồng; đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ; hàng công nghiệp, thương mại, tiêu dùng… Trong đó, huyện Tân Phước tham gia trưng bày 4 gian hàng giới thiệu về các sản phẩm làm từ khóm Tân Phước như: Kẹo khóm, nước màu khóm và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ địa phương. Ngoài các hoạt động giới thiệu, quảng bá, thương mại, Hội chợ còn có nhiều hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa nghệ thuật như: Sân khấu ca múa nhạc tạp kỹ, trò chơi dân gian, ẩm thực dân gian... để phục vụ người dân đến tham quan và mua sắm. Ngoài ra, tại lễ khai mạc, Ban Tổ chức Hội chợ sẽ tặng 33 phần quà cho các hộ nghèo của thị trấn Mỹ Phước với kinh phí gần 10 triệu đồng.

Việc xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu khóm Tân Phước là việc làm cần thiết và phải được duy trì thường xuyên liên tục. Mong rằng việc xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu khóm Tân Phước không chỉ dừng lại ở “Lễ hội quảng bá thương hiệu khóm huyện Tân Phước năm 2017” lần này, mà sẽ còn nhiều hoạt động khác thiết thực, hiệu quả hơn trong thời gian tới để hình ảnh và thương hiệu trái khóm Tân Phước được lan tỏa sâu rộng, từ đó tìm được đầu ra ổn định cho loại trái cây đặc sản này.

PHAN THẮNG

.
.
.