Thứ Năm, 25/05/2017, 16:10 (GMT+7)
.

Nguồn nhân lực: Chìa khóa cho sự phát triển hợp tác xã

Kinh tế tập thể từng bước khẳng định vai trò trong sự phát triển của đất nước. Trong đó, vai trò của người “thuyền trưởng” trong việc lèo lái “con thuyền” là hết sức quan trọng. Thực tế cho thấy, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý hợp tác xã (HTX) vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lao động trẻ chưa mặn mà với HTX, đặc biệt là các HTX nông nghiệp.
Lao động trẻ chưa mặn mà với HTX, đặc biệt là các HTX nông nghiệp.

LAO ĐỘNG TRẺ CHƯA MẶN MÀ

Không thể phủ nhận thời gian qua, khu vực kinh tế tập thể của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trên một số lĩnh vực, nhiều HTX đã mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh; đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, ở một số HTX vẫn còn tồn tại những hạn chế.

Nhiều HTX vẫn trong tình trạng khó khăn kéo dài do năng lực nội tại còn yếu, lực lượng cán bộ quản lý hạn chế về trình độ, năng lực; chưa có chế độ thu hút nguồn nhân lực có trình độ về làm việc cho HTX. HTX Bình Tây (huyện Gò Công Tây) là một trong những đơn vị hoạt động có nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả trong tỉnh. Tuy nhiên, cũng như nhiều HTX nông nghiệp khác, HTX Bình Tây cũng đang loay hoay tìm đội ngũ kế thừa có năng lực, trình độ.  Hiện nay, độ tuổi của Ban Giám đốc HTX Bình Tây đều đã trên 50. HTX đang có nhu cầu tuyển dụng lao động vào vị trí điều hành nhưng vẫn chưa tuyển được.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Giám đốc HTX Bình Tây cho biết: HTX đang cần một đội ngũ kế thừa trẻ có năng lực và nhiệt huyết. Thời gian qua, cũng có nhiều lao động trẻ về làm ở HTX nhưng chủ yếu là học tập kinh nghiệm rồi tìm chỗ khác làm. Mặc dù HTX có hơn 1.150 xã viên nhưng con em của các xã viên có trình độ đại học lại không chịu về làm cho HTX. Hiện HTX Bình Tây đang tuyển vị trí Giám đốc nhưng vẫn chưa có người. Chúng tôi đã đề xuất với huyện bổ sung một lao động có trình độ và huyện hứa sẽ tìm cho HTX 1 người có trình độ đại học về làm việc.

Còn tại HTX Hòa Lộc (huyện Cái Bè), ông Nguyễn Thành Nhơn, Giám đốc HTX cho rằng: HTX đang từng bước củng cố mọi mặt của đơn vị mà trước hết là đội ngũ quản lý. Đội ngũ cán bộ quản lý của chúng tôi cũng như các HTX khác đang lão hóa do đó cần phải trẻ hóa; tận dụng đội ngũ lao động trẻ, có trình độ để nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX.

Tuy nhiên, thu nhập ở HTX không cao, do đó muốn thu hút đội ngũ lao động trẻ có trình độ phải trả lương cao, đây là vấn đề khó đối với HTX. Cũng theo ông Nhơn, ngoài việc khó khăn trong thu hút nguồn nhân lực trẻ, có trình độ, HTX cũng đang gặp phải khó khăn do độ tuổi của đội ngũ quản lý đã lớn. Do vừa sản xuất vừa quản lý nên việc học tập nâng cao trình độ cũng đang gặp khó khăn.

 
Người lãnh đạo ngoài việc tâm huyết thì cần phải có cái tầm để đưa HTX phát triển
 
Nguyễn Thị Ánh Nguyệt
Giám đốc HTX Bình Tây

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI “ĐẦU TÀU”

Có thể nhận thấy, con người là nhân tố quyết định trong sự thành bại của các HTX hiện nay. Điển hình là HTX Thanh long Mỹ Tịnh An (huyện Chợ Gạo) với đội ngũ quản lý có trình độ và tâm huyết đã mang lại thành công bước đầu cho HTX. Ông Văn Tấn Phương, Phó Giám đốc HTX Thanh long Mỹ Tịnh An cho biết: “Giai đoạn 2009 - 2014, HTX Thanh long Mỹ Tịnh An hoạt động rất khó khăn. Đến năm 2015, tôi cùng anh Võ Chí Thiện (Giám đốc HTX) về đảm nhận vai trò quản lý, bước đầu đã đưa HTX đi theo hướng mới. Bắt đầu từ năm 2015, HTX chuyên sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGAP xuất khẩu đi thị trường Mỹ và châu Âu. HTX có khoảng 100 thành viên với diện tích khoảng 100 ha.

Hằng tuần, HTX đều cử cán bộ kỹ thuật đến tận vườn để hướng dẫn xã viên kỹ thuật chăm sóc thanh long từ gốc đến quả để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu”. Hiện đội ngũ cán bộ quản lý của HTX Thanh long Mỹ Tịnh An có 4 người, trong đó 3 người có trình độ đại học, còn lại 1 trung cấp. Nhờ năng lực và tâm huyết, đội ngũ quản lý HTX đã đưa đơn vị đi đúng hướng và gặt hái được những thành công nhất định nên ngày càng có nhiều hộ dân muốn xin vào HTX.

Đánh giá về khó khăn trong việc thu hút lao động ở các HTX, đặc biệt là HTX nông nghiệp, ông Lê Văn Dưỡng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho rằng: Một số HTX hoạt động kém hiệu quả, thu nhập thấp là một trong những nguyên nhân khiến khó thu hút lao động. Ngoài ra, chế độ, chính sách khi làm việc ở các HTX cũng là một trong những nguyên nhân lao động không mặn mà khi làm việc tại đây.

Ông Dưỡng cũng cho biết thêm: Để vực dậy, thu hút lao động có năng lực, trình độ, trước hết cần phải cải thiện các chế độ, chính sách cho lao động làm việc ở các HTX. Bên cạnh đó, các HTX nông nghiệp cần mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trong sản xuất, qua đó nâng cao năng suất lẫn chất lượng cho sản phẩm của HTX.

MINH THÀNH

.
.
.