Thứ Tư, 24/05/2017, 21:17 (GMT+7)
.
Ông Trần Văn Hoàng:

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, nhiệt tình công tác Hội

Phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” ở xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy) thời gian qua đã ghi nhận những tấm gương cần cù lao động, vượt khó vươn lên làm giàu, đồng thời hỗ trợ hội viên khác cùng vươn lên. Cựu chiến binh Trần Văn Hoàng, ấp Tân Sơn là một trong những điển hình như thế.

Năm 1989, ông Trần Văn Hoàng xuất ngũ sau thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự tại Bộ đội Biên phòng Tiền Giang. Ngày ông về địa phương, 3,7 công đất trồng nhãn tiêu da bò ở cù lao Ngũ Hiệp là nguồn thu nhập chính của gia đình, ông cùng vợ cần mẫn chăm sóc. Nhưng không lâu sau đó, giá nhãn sụt giảm khiến kinh tế gia đình rơi vào khó khăn. Ông phải bươn chải làm thuê, rồi theo ghe mua bán trái cây ở tỉnh Long An. Ròng rã ngược xuôi theo những chuyến hàng, số tiền ít ỏi có được vợ chồng ông chắt chiu nuôi ước mơ “con chữ” cho con và tích lũy để cải tạo vườn cây già cỗi.

Ông Trần Văn Hoàng trao đổi kỹ thuật chăm sóc cây sầu riêng với hội viên cựu chiến binh xã Ngũ Hiệp.
Ông Trần Văn Hoàng trao đổi kỹ thuật chăm sóc cây sầu riêng với hội viên cựu chiến binh xã Ngũ Hiệp.

Năm 2005, vợ chồng ông Hoàng quyết định chuyển đổi đất vườn sang chuyên canh cây sầu riêng. Thời điểm này, các giống sầu riêng cơm vàng hạt lép được thị trường khá ưa chuộng và mang lại thu nhập cao cho nông dân xã Ngũ Hiệp. Ít vốn nên thời gian đầu lên mô, ông tận dụng đất trống các loại cây ngắn ngày để vừa có thu nhập vừa đầu tư chăm sóc sầu riêng.

Theo đó, những kiến thức từ các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật do Hội Nông dân xã phối hợp với các ban, ngành tổ chức được ông Hoàng áp dụng vào chăm sóc vườn sầu riêng khá thành công. Từ bàn tay cần cù lao động của người cựu chiến binh giàu nghị lực, vườn sầu riêng của ông phát triển xanh tốt và liên tiếp cho những vụ mùa thành công. Từ đó, ông Hoàng có điều kiện tích lũy mua thêm đất, mở rộng diện tích canh tác.

Hiện nay, với 200 gốc sầu riêng Monthong, Ri 6 và Chuồng bò chuyên canh (trên 8 công đất vườn), mỗi năm, ông Hoàng thu lợi hơn 400 triệu đồng. Những năm tháng khó khăn, vất vả đã đi qua, kinh tế gia đình của ông không chỉ ổn định mà còn vươn lên khá giả. Ông Hoàng bộc bạch: “Ở nông thôn, vườn là nguồn thu nhập chính nên ngay cả những thời điểm khó khăn nhất, vợ chồng tôi vẫn động viên nhau gắn bó với nghề nông. Khi chọn sầu riêng làm cây trồng chuyên canh, tôi suy nghĩ rất nhiều về khả năng thành công khi gia đình có vốn ít, chưa có nhiều kinh nghiệm trồng loại cây ăn trái này. Nhưng rồi cây sầu riêng đã giúp cho tôi cũng như nhiều nông dân khác trong vùng từ khó khăn vươn lên khá giàu. Với diện tích chuyên canh sầu riêng của gia đình hiện có, hằng năm, tôi xử lý để cây sầu riêng cho thu hoạch 2 đợt vào tháng Giêng và tháng 3 âm lịch cho hiệu quả cao. Nhờ đó, kinh tế gia đình được cải thiện rất nhiều”.

Không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi, ông Hoàng còn là người cán bộ Hội Cựu chiến binh nhiệt tình, trách nhiệm. Sau thời gian sinh hoạt tại Chi hội Cựu chiến binh ấp Tân Sơn, năm 2011, ông được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã. Từ đây, ông Hoàng cùng với Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh xã gắn kết hội viên trong nhiều hoạt động nghĩa tình, chăm lo đời sống cho hội viên khó khăn. Với phần đông hội viên sinh sống bằng nghề nông, với những kinh nghiệm tích lũy được trong làm vườn, ông đã tích cực trao đổi với các hội viên để phát huy hiệu quả kinh tế của vườn chuyên canh, nâng cao thu nhập gia đình hội viên.     

TRƯỜNG GIANG

.
.
.