Thứ Sáu, 19/05/2017, 20:51 (GMT+7)
.

Thị trường cát tiếp tục "nóng" trong mùa mưa

Giá cát san lấp, xây dựng trong nước nói chung và ở tỉnh Tiền Giang nói riêng những ngày qua đã tăng vọt. Nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD), nhà thầu đang trong tình trạng “đói” hàng. Việc giá cát tăng cao cùng với nguồn cung hạn chế đã tác động không nhỏ đối với ngành xây dựng.

Sà lan chở cát trên kinh Chợ Gạo.
Sà lan chở cát trên kinh Chợ Gạo.

GIÁ TĂNG VỌT

Những ngày qua, theo ghi nhận của chúng tôi, giá cát tại các cửa hàng VLXD đang nằm ở mức cao. Cát bắt đầu tăng giá từ khoảng hơn 1 tháng nay, một số cơ sở kinh doanh VLXD không có hàng để bán. Giá cát tại nhiều nơi cũng có sự chênh nhau, các cơ sở kinh doanh phải cập nhật giá mỗi ngày. Tại cửa hàng VLXD Hai Liêm (xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo), giá cát ở đây đã tăng trung bình khoảng 60.000 đồng/m3 so với thời điểm cuối tháng 3. Cụ thể, giá cát san lấp 140.000 đồng/m3, cát xây loại nhuyễn 160.000 đồng/m3, cát to từ 480.000 - 500.000 đồng/m3. Cũng theo chủ cơ sở kinh doanh này, giá cát đang thay đổi theo từng ngày, việc lấy hàng rất khó khăn. Có thời điểm cửa hàng không có đủ cát để bán cho người dân.

Còn tại TP. Mỹ Tho, ông Trần Văn Cường, chủ Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) VLXD Tư Lợi cho biết, giá cát đã tăng khoảng 20% so với thời điểm đầu mùa xây dựng.  Do đang là mùa xây dựng nên nhu cầu tiêu thụ cát đang rất lớn. Theo ông Cường, một trong những nguyên nhân dẫn đến giá cát tăng vọt là do việc khai thác cát đang bị hạn chế. “Cửa hàng của chúng tôi mua cát từ các mỏ ở Đồng Tháp, Vĩnh Long. Theo tôi được biết, trước đây, các mỏ cát này khai thác cả ngày lẫn đêm, nhưng bây giờ chỉ còn khai thác khoảng 8 tiếng/ngày. Do trước đây khai thác không giới hạn nên sà lan đến mua về trong vòng 2 ngày, còn giờ muốn mua cát phải đợi cả tuần mà chưa chắc đã có” - ông Cường cho biết. Cũng theo ông Cường, thời điểm này, giá cát bán ra ở mỏ đã tăng khoảng 15%. Giá cát mà ông lấy tại mỏ hiện có giá khoảng 30.000 đồng/m3. Sở dĩ khi về đến các cửa hàng VLXD giá cát tăng vọt là do chi phí vận chuyển cộng thêm quá trình chờ đợi dài hơn trước.

Thời điểm này, không chỉ có cát sông khan hiếm mà loại cát to cũng đang thiếu hụt. Theo ông Cường, khoảng nửa tháng nay, cửa hàng của ông chưa thể nhập được cát to về bán. Nguồn cát to chủ yếu nhập về từ Đồng Nai. Lý giải cho điều này, ông Cường cho rằng, thị trường cát ở TP. Hồ Chí Minh đang rất “nóng”, giá cát tăng gấp 3 lần so với trước đây. Trong khi ở tỉnh, giá cát chỉ tăng khoảng 20%. Thay vì bán cát cho chúng tôi, họ sẽ bán cho các cơ sở kinh doanh ở TP. Hồ Chí Minh với giá cao hơn lại không tốn thêm phí vận chuyển. Nhìn nhận thêm về tình hình này, Phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng (Sở Xây dựng) cho biết: Nhiều nhà thầu đang than phiền về giá cát tăng. Do cát tăng giá dẫn đến một số VLXD khác cũng đang có xu hướng tăng, hình thành một mặt bằng giá mới, chỉ trừ thép.

Thiếu hụt nguồn cát đang khiến nhà thầu lao đao.
Thiếu hụt nguồn cát đang khiến nhà thầu lao đao.

NHÀ THẦU LAO ĐAO

Có thể thấy rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về việc ngăn chặn, xử lý nạn khai thác cát trái phép đã làm nguồn cung trở nên hạn chế. Trước đây, lượng cát có mặt trên thị trường một phần cũng từ việc khai thác trái phép. Với sự quyết liệt trong việc xử lý nạn khai thác cát trái phép đã làm số lượng cát đưa ra thị trường hạn chế. Cũng cần phải nói thêm, hiện đang là mùa xây dựng, nhu cầu cát đang tăng cao trong khi đó nguồn cung lại bị hạn chế, từ đó giá cát đã được đẩy lên cao.

Hiện nay, theo đánh giá của các nhà thầu xây dựng, cát là một trong những vật liệu chính để xây dựng các công trình. Mặc dù chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng chi phí nhưng việc cát tăng giá, thiếu hụt nguồn cung đã tác động đáng kể đến ngành Xây dựng. Ông Trương Minh Luận, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thảo An cho rằng, việc thiếu hụt nguồn cát ảnh hưởng đến tiến độ công trình thì chi phí công trình cũng tăng thêm.

Cho biết thêm về điều này, ông Lê Văn Phân, Giám đốc DNTN Xây dựng Thủy lợi Đạt Quang cho biết: “Việc cát tăng giá sẽ đẩy chi phí công trình tăng lên khoảng 3 - 5%. Hiện nay, việc thiếu hụt nguồn cung đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các công trình. Công ty đang có nhiều công trình nhưng không đủ cát để thi công. Việc nhập cát về đang rất khó khăn. Chúng tôi mong các ngành chức năng sớm tìm ra giải pháp để đảm bảo có cát phục vụ nhu cầu xây dựng”.

Trước tình hình này, vấn đề đang được đặt ra là liệu có yếu tố đầu cơ để nâng giá cát hay không? Theo nhận định của giới kinh doanh, điều này rất khó xảy ra. Bởi lẽ, việc khai thác cát đang được Chính phủ siết chặt; các cơ quan chức năng đang tấn công quyết liệt vào  nạn “cát tặc” nên việc thiếu hụt nguồn cát là đương nhiên. Bên cạnh đó, các chủ vựa cũng không có đủ diện tích để tích trữ cát với số lượng lớn. Từ đó, theo nhận định của giới kinh doanh, trong thời gian tới, thị trường cát vẫn sẽ tiếp tục “nóng” do nguồn cung không đáp ứng.

MINH THÀNH

.
.
.