Thứ Bảy, 17/06/2017, 09:22 (GMT+7)
.

Để phong trào nông dân sản xuất giỏi đi vào đời sống

Nhờ sự quan tâm đặc biệt của Hội Nông dân các cấp, phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi của huyện Chợ Gạo ngày càng phát triển sâu rộng, đi vào đời sống của người nông dân. Phong trào đã giúp nông dân phát huy tính cần cù, chịu khó, tạo sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế và thoát nghèo, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Nhờ phong trào nông dân SX-KD giỏi mà nhiều nông dân vươn lên làm giàu.
Nhờ phong trào nông dân SX-KD giỏi mà nhiều nông dân vươn lên làm giàu.

Tính đến cuối năm 2016, Hội Nông dân xã An Thạnh Thủy đã kết hợp với các ngành chức năng tổ chức 28 cuộc hội thảo, tập huấn, sinh hoạt chuyên đề chuyển giao khoa học - kỹ thuật (KH-KT) thu hút 845 lượt nông dân tham gia; đồng thời, nâng chất 1 câu lạc bộ khuyến nông xã và duy trì sinh hoạt các tổ hợp tác bó chổi, chăn nuôi. Nhờ đó, nông dân đã có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, mạnh dạn áp dụng KH-KT tiên tiến vào chăm sóc các loại cây trồng và vật nuôi.

Để giúp cho nông dân có vốn SX-KD, Hội Nông dân xã An Thạnh Thủy cũng đã kết hợp với các ngân hàng tạo vốn cho nông dân. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, Hội Nông dân xã đã củng cố 5 Tổ liên doanh vay vốn, 5 Tổ tiết kiệm và vay vốn, giúp cho hàng trăm lượt hộ vay thông qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH), với số tiền hơn 66,742 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã xét giải ngân cho 52 hộ vay để phát triển sản xuất với số tiền trên 205 triệu đồng. Ông Phạm Văn Bảnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Thạnh Thủy cho biết: Trong thời gian qua, nhờ những nỗ lực của Hội Nông dân xã, phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi đạt được những kết quả khả quan. Cuối năm 2016, số hộ được bình xét công nhận danh hiệu Nông dân SX-KD giỏi 3 cấp là 2.449 hộ, trong đó cấp xã 2.012 hộ, cấp huyện 331 hộ, cấp tỉnh 106 hộ. Đặc biệt, những nông dân đạt danh hiệu Nông dân SX-KD giỏi 3 - 4 năm liền làm trung tâm thể hiện sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong lao động, sản xuất.

Phong trào nông dân SX-KD giỏi ở xã Song Bình cũng có nhiều thành tích đáng ghi nhận. Theo đó, Hội Nông dân xã phối hợp với ngành Khuyến nông tổ chức 26 cuộc hội thảo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi heo, bò, dê, trồng rau màu, cây thanh long, cây có múi... với 785 nông dân tham dự. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Trung tâm Giống Tiền Giang mở 1 lớp dạy nghề cho 30 lao động nông thôn về kỹ thuật lai tạo giống lúa mới. Về tạo nguồn vốn, Hội Nông dân xã đã củng cố 7 Tổ liên doanh vay vốn, 15 Tổ tiết kiệm và vay vốn, giúp cho hàng trăm lượt hộ vay thông qua Ngân hàng NN-PTNT và Ngân hàng CSXH, với số tiền 59 tỷ đồng. Quỹ Hỗ trợ nông dân đã hỗ trợ cho 52 hộ vay với tổng số tiền 195 triệu đồng. Kết quả trong năm 2016, toàn xã có 1.380 hộ đạt danh hiệu Nông dân SX-KD giỏi, trong đó cấp xã 980 hộ, cấp huyện 242 hộ, cấp tỉnh 138 hộ.

Ông Phạm Văn Tới cho biết: Trong năm 2017, Hội Nông dân huyện tiếp tục củng cố, đổi mới phương thức hoạt động, đồng thời vận động ngày càng nhiều hộ nông dân tham gia tập huấn chuyển giao KH-KT, xây dựng các tổ chức nghề nghiệp, hợp tác xã sản xuất trong nông nghiệp, tạo liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn, chất lượng. Hội cũng tiếp tục xây dựng, phổ biến và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất có hiệu quả; hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện đúng quy định an toàn sinh học, đảm bảo môi trường theo Quyết định 33/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Ông Phạm Văn Tới, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chợ Gạo cho biết: Trong năm 2016, Hội Nông dân các cấp của huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tỉnh, huyện tổ chức 742 cuộc tập huấn, hội thảo chuyển giao KH-KT, có 23.567 lượt nông dân tham dự. Công tác phối hợp giữa Hội Nông dân xã với các tổ chức đoàn thể cũng đã chuyển giao KH-KT bằng cách lồng ghép các hoạt động khuyến nông như: Mô hình trồng lúa sinh thái, chương trình nông dân ra đồng, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm giữa nông dân với nhau. Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện còn kết hợp với Trung tâm Dạy nghề, Trung tâm Khuyến nông, Phòng NN-PTNT huyện tổ chức 60 lớp dạy nghề cho 2.023 lao động nông thôn; Hội Nông dân các cấp củng cố 133 Tổ liên doanh vay vốn, thông qua đó Ngân hàng NN-PTNT đã giải ngân cho 13.474 hộ vay để SX-KD với số tiền 571 tỷ đồng. Đồng thời, Hội Nông dân các cấp còn liên kết với Ngân hàng CSXH củng cố 145 Tổ tiết kiệm và vay vốn đã giúp cho 7.778 hộ vay vốn để phát triển kinh tế với số tiền 151,5 tỷ đồng. Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp cũng đã hỗ trợ 886 hộ vay vốn với số tiền 3,6 tỷ đồng.

Từ kết quả trên, ông Tới đánh giá: Phong trào thi đua nông dân SX-KD giỏi phát triển lan tỏa, sâu rộng giúp nông dân phát huy tính cần cù, chịu khó, tạo sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế và thoát nghèo. Qua đó, phong trào góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, trong năm 2016, số hộ được bình xét công nhận danh hiệu Nông dân SX-KD giỏi trong toàn huyện là 21.349 hộ, đạt 74,38% so với số hộ đăng ký.

Trong đó, cấp xã 17.788 hộ, cấp huyện 2.637 hộ, cấp tỉnh 924 hộ. Đạt được kết quả này là nhờ sự tập trung chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã trong triển khai chuyên đề thi đua “Nông dân SX-KD giỏi”.

QUỐC TUẤN

.
.
.