Thứ Bảy, 22/07/2017, 06:29 (GMT+7)
.

Nhật Bản tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Tiền Giang

Ngày 21-7, tại Trung tâm Hội nghị, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ các công ty tư vấn Nhật Bản. Tham dự hội nghị, có ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang;  ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện kiêm Giám đốc Văn phòng JETRO tại TP. Hồ Chí Minh (Trưởng đoàn) cùng các thành viên trong đoàn là các công ty tư vấn Nhật Bản đang hoạt động ở các lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Tại hội nghị, ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Tiền Giang giới thiệu với đoàn về tổng quan của tỉnh bao gồm: Điều kiện tự nhiên; kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực; tiềm năng lợi thế phát triển của tỉnh; đồng thời thông tin một số thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 như: Tăng trưởng kinh tế; chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thu hút đầu tư trong nước; thu hút đầu tư nước ngoài; tình hình triển khai các dự án ODA; công nghiệp, xuất nhập khẩu, phát triển doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, ông Lưu Văn Phi cũng đã trình bày tóm tắt về chính sách ưu đãi, chính sách thu hút đầu tư, thủ tục đầu tư, đặc trưng của tỉnh so với các tỉnh thành khác. Ngoài ra, ông Phi còn thông tin thêm với đoàn về tình hình xây dựng, phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tình hình thu hút đầu tư và định hướng thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới.

Các các công ty tư vấn Nhật Bản đã quan tâm, tìm hiểu và nêu các ý kiến thắc mắc xoay quanh những vấn đề như: Tình hình cung cấp nguồn lao động; đội ngũ, nhân lực của Tiền Giang sử dụng được tiếng Nhật; các chính sách ưu đãi trong lĩnh vực y tế, công nghệ thông tin, nông nghiệp; việc quản lý và tình hình hoạt động của các hợp tác xã của tỉnh…

Các công ty  tư vấn Nhật Bản tham dự hội nghị và đã có nhiều ý kiến quan tâm, tìm hiểu ở nhiều lĩnh vực đầu tư tại Tiền Giang.

Những thắc mắc của các công ty tư vấn Nhật Bản đã được ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cùng các sở, ngành của tỉnh giải đáp chân tình, cởi mở, mang lại nhiều thông tin và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu từ phía đoàn các công ty tư vấn Nhật Bản.

Các sở, ngành, các cấp chính quyền của tỉnhTiền Giang tham dự hội nghị và đã thông tin giải đáp về những thắc mắc của các công ty  tư vấn Nhật Bản.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho rằng, so với những lợi thế, tiềm năng của Tiền Giang thì sự đầu tư của Nhật Bản vào tỉnh trong thời gian qua vẫn còn khiêm tốn, chỉ mới có 5 dự án, với tổng số vốn đăng ký là 36 triệu đô la Mỹ (USD). Riêng về phía Tiền Giang cũng chưa thực hiện tốt công tác makerting, quảng bá, cung cấp thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản.

Do đó, trong hội nghị gặp gỡ này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Đức mong muốn sẽ có sự trao đổi thông tin tốt hơn giữa Tiền Giang và các doanh nghiệp Nhật Bản; đồng thời có thể tiếp nhận thêm nhiều dự án của Nhật Bản. “Với những kinh nghiệm và trình độ về khoa học công nghệ, sức mạnh về vốn, đặc biệt là trên nền tảng mối quan hệ Nhật Bản và Việt Nam, chắc chắn là các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ thành công khi đầu tư vào Tiền Giang” - ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Đức cho biết, Tiền Giang luôn xem sự thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh. Do đó, tỉnh cam kết sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi và thực hiện các chính sách ưu đãi một cách tốt nhất cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư, kinh doanh sản xuất tại Tiền Giang.

Theo thông tin từ ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị, các sở, ngành; các cấp chính quyền của tỉnh đang trong quá trình đổi mới, luôn xác định đồng hành cùng với các doanh nghiệp. Chính vì vậy, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính, nhằm rút ngắn thời gian về mặt thủ tục cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến đầu tư, hoạt động kinh doanh sản xuất tại các địa bàn của tỉnh Tiền Giang.

Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chụp ảnh lưu niệm với Đoàn các công ty tư vấn Nhật Bản.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện có 5 dự án có vốn đầu tư từ Nhật Bản, với tổng vốn đăng ký là 36 triệu đô la Mỹ (USD). Về xuất khẩu, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Tiền Giang sang Nhật Bản đạt 150,37 triệu USD, tăng 39,82% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gạo, may mặc, thủy sản, sản phẩm nhựa, rau quả, bánh tráng, bánh phở, hủ tiếu, thiết bị chiếu sáng, hàng thủ công mỹ nghệ, giày, túi xách. Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu của tỉnh Tiền Giang từ Nhật Bản trong năm 2016 là 62,47 triệu USD.

Về du lịch, số lượng du khách Nhật Bản đến Tiền Giang chiếm tỷ lệ cao nhất trong các lượt du khách nước ngoài đến tỉnh. Cụ thể, trong năm 2016, Tiền Giang đón hơn 100 ngàn du khách Nhật Bản. Trong năm 2016, tỉnh Tiền Giang đã đưa 136 lao động của tỉnh sang làm việc tại Nhật Bản, chủ yếu là lao động phổ thông.

HỮU NGHỊ
 

.
.
.