Thứ Hai, 24/07/2017, 20:47 (GMT+7)
.

Những kết quả bước đầu ở Hợp tác xã Thạnh Hòa

Mặc dù chỉ mới thành lập từ tháng 3-2017 nhưng bước đầu, Hợp tác xã (HTX) Thạnh Hòa (xã Thạnh Hòa, huyện Tân Phước) đã đạt được những kết quả rất khả quan, hỗ trợ tích cực các thành viên trong cung cấp phân bón, thuốc và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. 
HTX hỗ trợ phân bón, thuốc trừ sâu cho các thành viên với mức giá thấp hơn thị trường.
HTX hỗ trợ phân bón, thuốc trừ sâu cho các thành viên với mức giá thấp hơn thị trường.
Dù được thành lập trên cơ sở tổ hợp tác đã có thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng HTX Thạnh Hòa vẫn gặp không ít khó khăn do nhiều người dân chưa ý thức được những lợi ích của HTX kiểu mới. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã hiểu hơn về HTX kiểu mới, từ đó tích cực tham gia vào HTX. Đến nay, HTX có 25 thành viên, với 35 ha sản xuất các giống lúa OM 5451, OC 10, Đài Thơm 8.
 
Với phương châm hoạt động hướng đến lợi ích của các thành viên, HTX không ngừng hỗ trợ các thành viên về nguyên liệu sản xuất, chuyển giao khoa học - kỹ thuật... Nhằm giúp các thành viên nắm vững phương thức sản xuất hiện đại, HTX thường xuyên tổ chức các buổi chuyển giao khoa học - kỹ thuật về phòng, chống dịch bệnh trên lúa, hướng dẫn cách bón phân, tưới tiêu hợp lý để lúa đạt năng suất cao. Ngoài ra, HTX còn thành lập nhiều tổ hợp tác trực thuộc như tổ hợp tác làm đất, phun thuốc, bơm tưới, gieo sạ... Nhiệm vụ của các tổ hợp tác này là cung cấp các dịch vụ cho các thành viên của HTX với mức giá thấp hơn thị trường.
Cùng với đó, HTX Thạnh Hòa cũng cung cấp phân bón, thuốc trừ sâu cho các thành viên với giá thấp hơn thị trường, đồng thời đảm bảo tiêu thụ sản phẩm của các thành viên. Ông Nguyễn Tùng Đạt, Giám đốc HTX Thạnh Hòa cho biết: Hiện nay, HTX đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Lương thực Tiền Phong (TP. Hồ Chí Minh) để bao tiêu sản phẩm của 25 thành viên. Trong vụ thu hoạch đầu tiên, năng suất lúa của HTX chỉ đạt 5,5 tấn/ha.
Tuy nhiên, đây là tình hình chung của các trà lúa hè thu sớm do ảnh hưởng của điều kiện khí hậu. Trước tình hình này, ông Đạt cho biết, trong thời gian tới, HTX sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thêm các buổi chuyển giao khoa học - kỹ thuật để giúp các thành viên sản xuất hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, HTX cũng kiện toàn lại bộ máy quản lý (hiện nay nhân sự HTX vẫn còn thiếu vị trí kế toán và cán bộ kỹ thuật).
 
Ông Dương Hoàng Linh, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa cho biết: HTX Thạnh Hòa góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn, do giảm được chi phí mua nguyên liệu sản xuất, đồng thời đảm bảo được đầu ra cho sản phẩm. Tuy còn nhiều khó khăn do mới thành lập nhưng hiệu quả từ mô hình kinh tế tập thể đã thể hiện rõ nét. Trong thời gian tới, xã sẽ hỗ trợ HTX trong công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật, vận động người dân tham gia vào mô hình kinh tế hợp tác này nhằm giúp HTX ngày càng phát triển hơn nữa.
 
QUỐC TUẤN
.
.
.