Thứ Hai, 31/07/2017, 15:57 (GMT+7)
.

Nở rộ livestream bán hàng trên mạng

Sau khi facebook cho ra đời tính năng livestream (quay video trực tiếp), những người bán hàng trên mạng đã nhanh chóng tận dụng tính năng này để thu hút khách hàng tiếp cận sản phẩm. Việc xem các video trực tiếp trên sẽ giúp cho người mua thuận lợi hơn trong việc lựa chọn các mặt hàng phù hợp. Thế nhưng, livestream cũng là cơ hội để một số người bán hàng trên mạng sử dụng chiêu trò để câu view (thu hút người xem).

Một người bán hàng trên mạng đang livestream để bán hàng.
Một người bán hàng trên mạng đang livestream để bán hàng.

Facebook bắt đầu phổ biến tính năng livestream từ ngày 1-6-2016. Đây là một tính năng thu hút lượt người xem do tính tương tác cao. Khi người dùng facebook sử dụng tính năng này lập tức facebook sẽ thông báo đến tất cả bạn bè của người sử dụng. Đồng thời, nếu người dùng livestraem trong một nhóm nào đó thì facebook sẽ thông báo đến tất cả các thành viên của nhóm. Chính bởi tính tương tác cao nên những người chuyên bán hàng trên mạng đã nhanh chóng tận dụng tính năng này để tìm kiếm khách hàng. Dạo quanh các nhóm phổ biến ở Tiền Giang như Việc làm sinh viên TP. Mỹ Tho, Việc làm Tiền Giang, Rao vặt Tiền Giang, chúng ta dễ dàng bắt gặp những đoạn video quảng bá, giới thiệu sản phẩm, với chủ yếu là quần áo, giày dép, mỹ phẩm... Chị Trần Hồng Thủy, chủ một shop quần áo ở TP. Mỹ Tho cho biết, nhờ livestream mà chị đã tìm được nhiều khách hàng mới. Nhận thấy hiệu quả của tính năng này, nên mỗi ngày chị tranh thủ lievstream 2 lần giới thiệu những bộ quần áo cho khách hàng xem, đồng thời thông báo giá để khách hàng dễ lựa chọn. Không chỉ sử dụng tính năng trên trang cá nhân, chị còn livestream vào nhiều nhóm khác nhau để thu hút được nhiều người nhằm tìm kiếm khách hàng mới.

Có thể nói thời gian qua, tính năng livestream đang được nhiều người mua hàng trên mạng tin dùng do giúp người mua thuận lợi trong tiếp cận, lựa chọn sản phẩm phù hợp. Chị Nguyễn Tuyết Nhi, xã Trung An, TP. Mỹ Tho chia sẻ: Mua hàng trên mạng thuận tiện hơn đi đến cửa hàng vì tiết kiệm được thời gian, công sức. Khi người bán livestream sản phẩm trên facebook, người mua có thể xem sản phẩm cụ thể, rõ ràng, chi tiết hơn so với việc chỉ đăng hình ảnh như trước kia.Vì vậy, bây giờ khi mua hàng trên mạng chị thường ưu tiên tìm đến những video giới thiệu sản phẩm hơn so với những nơi chỉ đăng hình ảnh.

Khó có thể phủ nhận được những mặt tính cực, tính tiện dụng từ tính năng livestream của facebook mang lại đối với người bán hàng và người mua hàng trên mạng. Nắm bắt được xu thế đó, hiện nay có nhiều khóa đào tạo về livestream thu hút người dùng. Chỉ cần gõ từ khóa “Livestream bán hàng” trên Google, người sử dụng mạng sẽ nhận được nhiều kết quả tìm kiếm về khóa học livestream cho người bán hàng.

Thế nhưng, bên cạnh đó livestream cũng phát sinh nhiều vấn đề như ăn mặc hở hang, mát mẻ… để thu hút người xem, gây phản cảm với rất nhiều người. Ngoài ra, việc người bán hàng livestream quá nhiều vào các nhóm cũng ảnh hưởng đến nhiều người. Bạn Trần Hoài Nam, Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Tiền Giang cho biết: “Mình tham gia vào nhóm Tìm việc làm sinh viên để tìm việc làm. Thời gian gần đây, mình nhận được nhiều thông báo đăng bài từ một thành viên của nhóm nhưng khi vào xem thì thấy một livestream bán hàng và cảm thấy khó chịu. Việc có quá nhiều bài đăng về bán hàng cũng khiến cho việc tìm việc làm trở nên khó khăn hơn”.   

Livestream giúp cho sự tương tác giữa người bán hàng với khách hàng trở nên gần nhau hơn. Thế nhưng, việc dùng chiêu trò để livestream, gây phản cảm cho người khác là một điều không nên làm đối với những người bán hàng chân chính. Vì vậy, cần sử dụng tính năng này sao cho hợp lý, đứng mực; có như thế việc bán hàng trên mạng sẽ trở nên hiệu quả hơn.

QUỐC TUẤN

.
.
.