Thứ Tư, 12/07/2017, 20:57 (GMT+7)
.

Phát triển kinh tế phải gắn với an dân và bảo vệ môi trường

Ngày 12-7, Đoàn Công tác UBND tỉnh Tiền Giang do ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Công ty TNHH Phát triển Khu công nghiệp (KCN) Long Giang (chủ đầu tư KCN Long Giang, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước).

Đoàn công tác của UBND tỉnh làm việc với Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang
Đoàn công tác của UBND tỉnh làm việc với Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang.

Tại buổi làm việc, ông Yu Suo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang đánh giá cao những nỗ lực của UBND tỉnh Tiền Giang trong việc giải quyết vấn đề khiếu kiện của người dân. Hiện một số hộ dân đã đồng ý tháo dỡ lều trại dựng trước cổng KCN Long Giang. Bên cạnh đó là vấn đề cải cách thủ tục hành chính đã được đẩy mạnh, nhất là hiệu quả về thủ tục cấp phép đầu tư được nâng lên rõ rệt, với thời gian được rút ngắn, tạo nhiều thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Ông Yu Suo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang phát buểu tại buổi làm việc
Ông Yu Suo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, ông Yu Suo cũng đã nêu những đề xuất, kiến nghị về những khó khăn mà công ty đang rất cần sự hỗ trợ giải quyết từ phía chính quyền tỉnh Tiền Giang như: Tình trạng thiếu điện sản xuất; vấn đề đấu nối vào đường 878 và xây dựng các cổng ra vào KCN; việc bàn giao khu đất xây dựng nhà ở cho công nhân và các dịch vụ khác cho công ty để sớm triển khai hạ tầng; công tác phối hợp giải quyết, xử lý các vụ ngừng việc tập thể; việc điều chỉnh thời hạn Giấy Chứng nhận đầu tư và Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty cũng mong muốn tỉnh Tiền Giang ủng hộ thúc đẩy đầu tư và xây dựng Dự án Nhà máy giấy Đại Dương, Dự án Xây dựng Trạm khí nén…

Các kiến nghị, đề xuất về những khó khăn của Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang đã được đại diện Văn phòng UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư trả lời về tiến độ giải quyết từng vấn đề cụ thể. 

Ông Nguyễn Đình Thông, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư thông tin về tiến độ giải quyết các khó khăn của Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang
Ông Nguyễn Đình Thông, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư thông tin về tiến độ giải quyết các khó khăn của Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh, KCN Long Giang có vị trí quan trọng trong phát triển công nghiệp của tỉnh. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện cho Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang cũng như KCN Long Giang phát triển.

Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Ông Trần Thanh Đức phát biểu tại buổi làm việc.

UBND tỉnh cùng các sở, ngành sẽ ủng hộ và hỗ trợ cho công ty tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập KCN Long Giang diễn ra trong thời gian tới; đồng thời nhân sự kiện này cũng sẽ kết hợp tổ chức hội nghị kêu gọi xúc tiến đầu tư vào KCN Long Giang. Theo đánh giá ông Trần Thanh Đức, các doanh nghiệp đầu tư vào KCN Long Giang trong 10 năm qua là rất thành công và trong thời gian tới, KCN cần tiếp tục chú trọng kêu gọi các nhà đầu tư có quy mô lớn, chất lượng tốt, công nghệ hiện đại...

Riêng đối với các vấn đề khó khăn mà Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang đã nêu, ông Trần Thanh Đức cho biết, UBND tỉnh Tiền Giang cam kết sẽ đồng hành cùng công ty tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư; đồng thời ông cũng thông tin thêm, vấn đề cung cấp điện sản xuất cho KCN sẽ khả quan hơn trong thời gian tới, vì KCN sắp xây dựng hoàn thành và đưa vào vận hành trạm điện 110KV.

Trạm biến áp 110/22KV sắp được xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động trong thời gian tới đẩy sẽ khắc phục tình trạng thiếu điện sản xuất ơ KCN Long Giang
Trạm biến áp 110/22KV KCN Long Giang sắp được xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động trong thời gian tới đây sẽ khắc phục tình trạng thiếu điện sản xuất ở KCN Long Giang.

Về Dự án Xây dựng trạm khí nén, theo quan điểm của ông Trần Thanh Đức thì hoàn toàn ủng hộ, vì đây là một hướng đi đúng để giải quyết bài toán về cung cấp năng lượng sạch cho các doanh nghiệp. Ông Trần Thanh Đức đề nghị, các sở, ngành của tỉnh quan tâm, xem xét giải quyết các thủ tục để hỗ trợ nhà đầu tư sớm triển khai Dự án xây dựng trạm khí nén, nhằm góp phần cải thiện tình hình thu hút đầu tư của KCN Long Giang.

Ông Trần Thanh Đức cũng đã ghi nhận và xem xét đề nghị của Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang về vấn đề xây dựng nhà ở công nhân và các dịch vụ khác; đồng thời đề nghị công ty hoàn thiện cơ sở hạ tầng từ các đường nội bộ trong KCN đến các cổng ra vào và đặt tên đường trong KCN.

Đối với giải quyết các vụ ngừng việc tập thể của công nhân, ông Trần Thanh Đức cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục hướng dẫn cho các doanh nghiệp; đồng thời tuyên truyền về Luật Lao động và các vấn đề liên quan để các vụ ngừng việc tập thể có thể diễn ra theo đúng quy định pháp luật. Trách nhiệm của tỉnh Tiền Giang trong giải quyết các vụ ngừng việc tập thể là bảo vệ quyền lợi của công nhân và của cả doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp nên phối hợp với chính quyền địa phương trong giải quyết, khi xảy ra các vụ ngừng việc tập thể.  

Theo ông Trần Thanh Đức, việc đề nghị điều chỉnh thời hạn Giấy Chứng nhận đầu tư và Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang sẽ được tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành  xem xét giải quyết, trong trường hợp nếu vượt quá thẩm quyền thì tỉnh cũng sẽ báo cáo Chính phủ, nhằm đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Về Dự án Nhà máy giấy Đại Dương, ông Trần Thanh Đức cho rằng, Nhà máy giấy Đại Dương là một dự án lớn, nếu được xem xét giải quyết đầu tư thì sẽ thúc đẩy nhanh giá trị sản xuất của KCN Long Giang cũng như đóng góp cho giá trị xuất khẩu của tỉnh. Tuy nhiên, Dự án Nhà máy giấy Đại Dương đang tạo ra một luồng dư luận lo lắng về vấn đề tác động môi trường. Theo ông Trần Thanh Đức, để giải quyết bài toán này thì có rất nhiều việc cần phải làm. Do đây là dự án được dư luận rất quan tâm về vấn đề tác động môi trường nên tỉnh cũng sẽ rất cẩn trọng về vấn đề này của dự án; đồng thời cần có thời gian để dư luận cũng như toàn xã hội hiểu hơn về dự án này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh cũng cần có sự đánh giá tác động môi trường một cách chuẩn xác nhất và cần có sự cam kết thực hiện đảm bảo môi trường từ nhà đầu tư, nhất là về quy trình và lượng nước xả thải ra ngoài con kinh Năng, để người dân xung quanh (Nhà máy giấy Đại Dương hoạt động) an tâm.

“Muốn phát triển kinh tế nhưng phải an dân, đây là vấn đề rất quan trọng. Dân mà không yên thì lãnh đạo tỉnh cũng phải lo. Vì vậy nhà đầu tư và chính quyền cần phải gặp nhau để tháo gỡ những vấn đề vướng mắc khó khăn và cùng nhau thực hiện việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm giúp cho người dân hiểu và đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện dự án” - ông Trần Thanh Đức nhấn mạnh.

Một góc KCN Long Giang
Một góc KCN Long Giang.

Được biết, KCN Long Giang có diện tích 540ha, do Công ty TNHH Phát triển các KCN Long Giang (100% vốn đầu tư Trung Quốc) làm chủ  đầu tư, với tổng vốn đầu tư là 1.600 tỷ đồng (tương đương 100 triệu USD). Đến nay, KCN đã lắp đầy 67,03% diện tích đất công nghiệp, với 35 doanh nghiệp FDI (vốn đầu tư nước ngoài) và tổng vốn đầu tư đăng ký 1.178.006.795 USD (tương đương 24.735,86 tỷ đồng). Các doanh nghiệp KCN Long Giang hoạt động chủ yếu ở các ngành nghề như: Gia công và sản xuất ống đồng, sản xuất thức ăn gia súc, sản xuất dầu ăn, lắp ráp điện tử, sản xuất sợi xuất khẩu, may mặc, giày da,…

HỮU NGHỊ

.
.
.