Thứ Năm, 06/07/2017, 20:34 (GMT+7)
.

Việt Nam sẽ dự thầu bán 250.000 tấn gạo cho Philippines

Ngay sau khi Cơ quan lương thực quốc gia Philippines (NFA) công bố quyết định đấu thầu nhập khẩu 250.000 tấn gạo, ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết Việt Nam sẽ tham dự phiên đấu thầu này.

lua gao
Vận chuyển gạo xuất khẩu xuống sà lan. Ảnh: Vân Anh

Theo đó, hạn nộp hồ sơ đấu thầu được phía Philippines yêu cầu phải trước 10 giờ ngày 25-7 và toàn bộ 250.000 tấn gạo (25% tấm) này sẽ được giao hàng đến Philippines trong tháng 8 và 9-2017, tức ngay trong mùa giáp hạt (từ tháng 7 đến tháng 9).

Philippines dự kiến dành một số ngân sách là 5,6 tỷ peso để mua lượng gạo nói trên, phía Philippines chọn thực hiện theo phương thức Chính phủ-tư nhân (G2P) cho việc mua gạo lần này, thay vì là liên Chính phủ (G2G) như trước đây do có những cáo buộc trục lợi từ phía NFA.

Tại một hội nghị lúa gạo diễn ra mới đây ở TP. Cần Thơ, ông Năng cho biết, khả năng Việt Nam được chọn để cung cấp gạo cho Philippines là rất cao. Bởi, lượng gạo dự trữ của Thái Lan - đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam trong các cuộc đua cung cấp gạo cho Philippines trong những năm gần đây - hiện chỉ còn khoảng 160.000 tấn đủ tiêu chuẩn sử dụng làm lương thực và giá gạo của Thái Lan cao hơn nên Việt Nam có ưu thế lớn trong đấu thầu sắp tới.

Thông tin của NFA cho biết, lượng gạo tồn kho của quốc gia này hiện chỉ đủ cho tiêu dùng trong 6 ngày, mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Trong khi đó, theo quy định lượng gạo tồn kho của Philippines phải đảm bảo đủ tiêu dùng ít nhất 15 ngày trong bất cứ thời gian nào và 30 ngày trong mùa giáp hạt.

Với kế hoạch nhập khẩu gạo trên, đây là lần đầu tiên Philippines tổ chức đấu thầu mua gạo kể từ đầu năm đến nay.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.