Thứ Sáu, 04/08/2017, 15:36 (GMT+7)
.

Cá khô sản xuất khó, tiêu thụ chậm

Do đang là mùa mưa nên sản xuất cá khô gặp nhiều khó khăn, từ đó chất lượng ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Cùng với đó, nhu cầu tiêu thụ cá khô cũng đang khá chậm.

Khảo sát tại một số điểm bán cá khô trên địa bàn tỉnh cho thấy, tình hình tiêu thụ cá khô hiện nay khá chậm. Chị Lê Thị Ngọc Sương, tiểu thương bán cá khô ở phường 1 (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Cửa hàng của tôi lấy cá khô từ Vàm Láng, Bình Đại (tỉnh Bến Tre), Cà Mau… về bán. Sức tiêu thụ cá khô thời điểm này đang bị chậm lại”.

Sản xuất cá khô gặp khó trong mùa mưa.
Sản xuất cá khô gặp khó trong mùa mưa.

Tại chợ thị trấn Vĩnh Bình (huyện Gò Công Tây), chúng tôi cũng ghi nhận tình hình mua bán khá chậm của mặt hàng cá khô. Một tiểu thương tại đây cho biết, do là mùa mưa nên người tiêu dùng ít mua cá khô hơn. Những ngày trước, do mưa liên tục nên có lúc nguồn cung khô cá hố thiếu hụt. Còn thời điểm này, nguồn cung cá khô này đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Còn tại chợ TX. Gò Công, chúng tôi ghi nhận tình trạng các sạp bán cá khô khá vắng khách. Theo anh Phương, tiểu thương bán cá khô tại chợ, thông thường mùa nắng cá khô bán đắt hơn mùa mưa, đặc biệt là thời điểm cận tết. Do nhu cầu tiêu thụ chậm nên nguồn cung cá khô hiện nay vẫn đảm bảo cho nhu cầu mặt hàng này. Trong khoảng vài tháng tới, sức mua mặt hàng này cũng sẽ khó tăng lên.

Trong khi đó, việc làm cá khô cũng đang gặp rất nhiều khó khăn do thường xuyên bị mưa. Ông Võ Văn Dây, khu phố 1, thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông) cho biết: “Những ngày qua, tôi tranh thủ những lúc trời nắng để mang cá khô ra phơi và để sẵn những tấm bạt ở đó để che khi có mưa. Nếu mưa kéo dài thì tôi phải đưa cá khô vào sấy. Nhưng đây chỉ là cách làm bất đắc dĩ”. Bởi theo ông Dây, do đã hợp đồng với các chủ tàu nên dù mưa hay nắng ông cũng phải lấy hàng khi tàu cập cảng. Chính vì vậy, dù mùa mưa làm cá khô khó khăn hơn, chi phí sản xuất tăng lên nhưng cơ sở vẫn phải sản xuất.

Theo các tiểu thương, mặc dù nguồn cung cá khô hiện nay đảm bảo cho nhu cầu tiêu thụ trên thị trường nhưng chất lượng giảm hơn so với mùa nắng (làm cá khô bằng phương pháp sấy chất lượng không bằng so với phơi nắng). Thêm vào đó, thời gian bảo quản của cá khô phơi nắng sẽ lâu hơn so với phương pháp sấy. Theo các tiểu thương, sở dĩ nguồn cung cá khô trong mùa mưa vẫn đảm bảo là do một số cơ sở tranh thủ những ngày nắng sản xuất cá khô để dự trữ. Lượng cá khô này được bảo quản lạnh trước khi cung ứng ra thị trường. Hiện nay, một lượng lớn cá khô bày bán trên thị trường được dự trữ từ những tháng trước.

MINH THÀNH

.
.
.