Thứ Sáu, 18/08/2017, 21:13 (GMT+7)
.

Điểm sáng trong mô hình kinh tế tập thể

Từ khi thành lập đến nay, Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Tân Đông (huyện Gò Công Đông) không ngừng phát triển về số lượng thành viên, sản lượng và luôn đảm bảo đầu ra sản phẩm, là một trong những điểm sáng của mô hình kinh tế tập thể.

Ông Trần Văn Bương thường xuyên kiểm tra, giám sát cách  bón phân và chăm sóc rau của thành viên.
Ông Trần Văn Bương thường xuyên kiểm tra, giám sát cách bón phân và chăm sóc rau của thành viên.

Nói về những ngày đầu thành lập, ông Trần Văn Bương, Giám đốc HTX Rau an toàn Tân Đông cho biết, ban đầu việc vận động người dân tham gia HTX gặp rất nhiều khó khăn, do họ chưa hiểu những lợi ích khi tham gia HTX kiểu mới. Thế nhưng, với sự cố gắng vận động, giải thích của ông, người dân đã hiểu và tham gia HTX. HTX được thành lập vào tháng 4-2015, có diện tích sản xuất 12,42 ha với 36 loại rau, củ, quả (gọi tắt là rau), trong đó sản xuất theo quy trình an toàn 5,42 ha, VietGAP 7 ha. 

Từ khi thành lập đến nay, các thành viên không ngừng cải tiến phương thức sản xuất, áp dụng khoa học - kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm. Mới đây, HTX tiếp tục có bước tiến mới trong canh tác là các thành viên đầu tư nhà lưới, hệ thống tưới phun sương, sử dụng phân hữu cơ để trồng rau. Mô hình trồng rau này có nhiều ưu điểm như ngăn ngừa được côn trùng gây hại, trồng được cả mùa mưa mà chất lượng rau vẫn đảm bảo.

Nhằm đảm bảo đầu ra cây rau của các thành viên, HTX không ngừng tìm kiếm đối tác mới, đồng thời quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra, để đảm bảo cân đối giữa cung và cầu, HTX dựa vào yêu cầu của đối tác để điều chỉnh thời điểm xuống giống rau sao cho hợp lý, thành viên nào trồng giống rau gì và thời gian nào thu hoạch để đảm bảo nguồn cung không vượt quá cầu và ngược lại.

Năm 2016, HTX đã tiêu thụ sản phẩm do thành viên sản xuất được 250 tấn rau, đạt doanh thu hơn 3,8 tỷ đồng, với các đối tác tiêu thụ là Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh, HTX Gò Công, Công ty Ống thép dầu khí PVC Kiểng Phước, Công ty Dịch vụ Thương mại Mỹ Châu Tiền Giang. Từ kết quả trên, HTX đề ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới là mở rộng diện tích trồng rau trong nhà lưới của HTX lên 100%, mở rộng thành viên và tìm kiếm đối tác mới; mở sạp bán rau an toàn phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn xã và lân cận, thành lập trại chăn nuôi để cung cấp thịt cho bếp ăn của các công ty.                         

QUỐC TUẤN

.
.
.