Thứ Sáu, 11/08/2017, 09:29 (GMT+7)
.

Nhiều diện tích lúa bị lem lép hạt do mưa dầm

Những ngày qua, người dân trồng lúa hè thu chính vụ ở huyện Gò Công Tây và TX. Gò Công phản ánh đến Trạm Bảo vệ thực vật các địa phương này về tình trạng lúa bị lem lép hạt rất nhiều, nhưng phun thuốc không hiệu quả.

Diện tích lúa của ông Võ Văn Sữa bị lem lép hạt khoảng 70%.
Diện tích lúa của ông Võ Văn Sữa bị lem lép hạt khoảng 70%.

Ông Võ Văn Sữa, ấp 2, xã Bình Xuân, TX. Gò Công trồng 1,4 ha lúa OM 4900 được 90 ngày tuổi cho biết, trước đây, toàn bộ diện tích lúa của gia đình ông đều phát triển rất tốt. Tuy nhiên, từ khi lúa trổ gặp những cơn mưa dầm kéo dài, đến nay đã có khoảng 70% số lượng bông bị lem lép hạt. Điều đáng nói là gia đình ông phun thuốc ngừa bệnh trước và sau trổ nhiều lần, nhưng vẫn không hiệu quả. Ông Sữa cho biết: “Sau mưa dầm, gia đình đã tích cực phun thuốc trừ các loại bệnh, nhưng lúa vẫn bị lem lép hạt. Những ruộng lúa xung quanh cũng trổ đúng vào thời điểm mưa dầm, nhưng chỉ có vài đám bị lem lép hạt nhiều, đa số còn lại bị từ 5% - 20%. Vụ lúa này đầu tư trên 15 triệu đồng/ha, nếu năng suất giảm khoảng 70% thì gia đình tôi phải chịu lỗ nặng”.

Gần đó, khu ruộng hơn 2 ha của ông Võ Văn Huân cũng bị lem lép hạt trên 30%. Ông Huân cho biết, diện tích lúa của ông không bị lem lép hạt đều như của ông Sữa mà bị theo khu vực. Bởi sau đợt mưa bão kéo dài, ông thăm đồng và phát hiện nấm bệnh tấn công nên phun thuốc kịp thời, làm cho bệnh lây lan không nhiều. Dù vậy, những khu vực bị nhiễm bệnh thì số lượng hạt chắc trên bông cũng không còn bao nhiêu.

Còn tại xã Thành Công của huyện Gò Công Tây, nhiều diện tích lúa cũng bị lem lép hạt nhưng tỷ lệ không đáng kể. Ông Nguyễn Văn Thành, ấp Bình Nhựt cho biết đang có 0,6 ha lúa bị lem lép hạt, đen bông do trổ trúng ngay đợt mưa bão. Với kinh nghiệm trồng lúa nhiều năm, gia đình ông đã phun thuốc ngừa trước và sau khi lúa trổ. Tuy nhiên, diện tích lúa nào trổ gặp ngay trời mưa thì ít nhiều cũng bị lem lép hạt, với ước tính số lượng hạt bị lem lép khoảng 10% trên bông.

Trao đổi vấn đề này, ông Võ Văn Men, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, mấy ngày qua, người dân ở huyện Gò Công Tây và TX. Gò Công đã mang những bụi lúa bị lem lép hạt đến nhờ Trạm Bảo vệ thực vật các địa phương tư vấn nguyên nhân dẫn đến lem lép hạt và cách phòng trừ. Qua hỏi thăm các hộ dân trên thì được biết, lúa trổ ngay đợt mưa bão nên bị nấm tấn công, trong khi người dân không thăm đồng thường xuyên, làm cho nấm bệnh có điều kiện lây lan nhanh dẫn đến lem lép hạt. Tuy nhiên, diện tích lúa bị lem lép hạt nhiều chỉ là cục bộ, không đáng ngại.

Trong khi lãnh đạo Trạm Bảo vệ thực vật của các địa phương trên cho biết, đơn vị thường xuyên tập huấn nông dân phòng ngừa bệnh trên lúa trước và sau trổ. Tuy nhiên, những diện tích lúa bị lem lép hạt do mưa thì “bó tay”. Các trạm cũng chỉ khuyến cáo nông dân về cách phòng ngừa bệnh, thăm đồng thường xuyên; những diện tích lúa đã bị lem lép hạt và gần đến ngày thu hoạch thì không nên phun xịt, vì hiệu quả không có mà còn tốn thêm chi phí.

SĨ NGUYÊN

.
.
.