Thứ Bảy, 30/09/2017, 17:34 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh: Quyết liệt xử lý ô nhiễm vụ cháy kho phân, thuốc

Chiều 29-9, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường vụ cháy kho phân, thuốc của Công ty Vật tư nông nghiệp Trường Sơn (ấp 2, xã An Hữu, huyện Cái Bè).

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các ngảnh chuyên môn về tiến độ xử lý.
Ông Lê Văn Hưởng trao đổi với các ngành chuyên môn về tiến độ xử lý.

Sau khi khảo sát, ông Lê Văn Hưởng đã phê bình một số ngành chuyên môn và UBND huyện Cái Bè trong việc xử lý vấn đề môi trường, thu gom chất thải nguy hại nơi đây. Ông Lê Văn Hưởng cho rằng tiến độ xử lý như vậy là quá chậm, ngành chuyên môn chưa xây dựng được phương án trong việc xử lý vấn đề này. Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đảm trách việc này nên nhanh chóng mời các cơ quan chuyên môn cấp trên đến hiện trường để họ cho ý kiến về việc xử lý môi trường nước xung quanh, không khí khu vực lân cận để bảo vệ sức khỏe của người dân.

Ông Lê Văn Hưởng vào sâu hiện trường để chỉ đạo cụ thể.
Ông Lê Văn Hưởng vào sâu hiện trường để chỉ đạo cụ thể.

“Ngay từ bây giờ, chúng ta phải làm việc bất kể thứ bảy hay chủ nhật để xử lý một cách nhanh nhất đống phế thải trong kho, không thể kéo dài thêm được nữa” - ông Lê Văn Hưởng chỉ đạo ngành chuyên môn.

ông Lê Văn Hưởng trao đổi việc xử lý với ngành chuyên môn và chủ doanh nghiệp
Ông Lê Văn Hưởng trao đổi việc xử lý với ngành chuyên môn và chủ doanh nghiệp.
Ông Lê Văn Hưởng chất vấn chủ doanh nghiệp về thiệt hại sau vụ cháy.
Ông Lê Văn Hưởng chất vấn chủ doanh nghiệp về thiệt hại sau vụ cháy.

Cũng tại buổi khảo sát này, ông Lê Văn Hưởng chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh triệu tập các ngành có liên quan họp khẩn, với sự chủ trì của ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh để đề ra phương án xử lý nhanh, hiệu quả môi trường tại đây.

Ông Lê Văn Hưởng đến từng nơi trong kho.
Ông Lê Văn Hưởng đến từng nơi trong kho.

* Hơn 17 giờ cùng ngày, UBND tỉnh triệu tập cuộc họp khẩn, với sự chủ trì của ông Phạm Anh Tuấn.

Cuộc họp khẩn diễn ra vào chiều tối ngày 29-9 tại UBND tỉnh.
Cuộc họp khẩn diễn ra vào chiều tối ngày 29-9 tại UBND tỉnh.

Sau khi nghe các ngành, cũng như huyện Cái Bè báo cáo, ông Phạm Anh Tuấn yêu cầu các ngành chuyên môn phải quyết liệt vào cuộc và phải chủ động trong mọi tình huống. Trước mắt, ta che bạt lên cao để khi nước mưa có tràn xuống cũng không làm trôi chảy phân, thuốc ra bên ngoài và hạn chế mùi hôi phát tán ra môi trường không khí. Giao UBND huyện Cái Bè thuê nhân công và có bảo hộ để thu dọn nhanh đống bê tông nằm trong kho.

Phần bê tông, tôn cũng đã ngấm phân, thuốc sau vụ cháy nên phải tập trung vào một khu cố định để tiến hành xử lý. Chất thải nguy hại trong kho thì phải thuê thêm đơn vị chuyên xử lý môi trường để đẩy nhanh tiến độ; không để nước thải từ trong kho chảy xuống kinh, rạch; sau khi thu dọn xong, chúng ta cũng phải thuê đơn vị chuyên nghiệp đến vệ sinh, khử trùng khu vực này; giao Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng phương án xử lý ngay; Sở Y tế phải bám sát tình hình sức khỏe của người dân nơi đây để kịp thời xử lý…

SĨ NGUYÊN

.
.
.