Thứ Hai, 11/09/2017, 20:16 (GMT+7)
.

Đề xuất đầu tư gần 200 triệu USD xây cầu Rạch Miễu 2

Ban Quản lý dự án 7 vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang và Bến Tre với tổng mức đầu tư 4.434 tỷ đồng (194,5 triệu USD).

Cầu Rạch Miễu hiện hữu thường xuyên kẹt xe do lưu lượng cao. Ảnh: Vân Anh
Cầu Rạch Miễu hiện hữu thường xuyên kẹt xe do lưu lượng cao. Ảnh: Vân Anh

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 có quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng đường 17m, tốc độ thiết kế 80 km/h. Thời gian chuẩn bị dự án tới quý 4/2018 và thực hiện công trình từ quý 1/2019- quý 1/2024 (5 năm).

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 cho biết, tuyến Quốc lộ 60 đã được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư nâng cấp, trong đó đã hoàn thành 3 cầu lớn trên tuyến là các cầu Rạch Miễu, Hàm Luông và Cổ Chiên nên lưu lượng xe trên tuyến tăng cao do điều kiện giao thông ngày càng thuận lợi.

Gần đây, khi cầu Cổ Chiên được thông xe vào tháng 5/2015, tại cầu Rạch Miễu hiện hữu thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông do lưu lượng xe tăng đột biến (13.000 lượt xe/ngày đêm), đặc biệt là trong các ngày nghỉ lễ do chiều dài cầu lớn và bề rộng chạy xe hẹp (2 làn xe). Trong các giờ cao điểm, dòng xe không ổn định, lưu lượng phương tiện lưu thông qua cầu ở trạng thái giới hạn và có thể xảy ra ách tắc bất cứ lúc nào.

Trước tình hình đó, tỉnh Bến Tre đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và phát triển kinh tế-xã hội của Bến Tre và các tỉnh lân cận.

Để huy động nguồn vốn đầu tư, Ban Quản lý dự án 7 cũng dự kiến nhà tài trợ từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF). Tổng mức đầu tư dự án là 194,5 triệu USD (tương đương 4.434,6 tỷ đồng), trong đó, vốn vay ODA của EDCF là 153,14 triệu USD (tương đương 3.491,59 tỷ đồng), vốn đối ứng là 41,36 triệu USD (tương đương 943 tỷ đồng).

Nếu dự án được thông qua đầu tư, Ban Quản lý dự án 7 đánh giá sẽ giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay tại cầu Rạch Miễu hiện hữu; nâng cao năng lực giao thông và logistic cho tuyến Quốc lộ 60; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, hoàn chỉnh tuyến hành lang ven biển phía đông, giảm tải, phá thế độc đạo cho Quốc lộ 1A.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.