Thứ Tư, 06/09/2017, 10:09 (GMT+7)
.
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO TP. HỒ CHÍ MINH - CẦN THƠ:

Tiền Giang sẽ có 65,4 km đường sắt đi qua với 3 nhà ga

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh vừa có buổi làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải phía Nam về phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, ban đầu phương án tuyến theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt là tuyến đường sắt cấp 1 và có định hướng đường sắt tốc độ cao (từ 200 km/h trở lên), khổ đường 1.435 mm, số lượng đường trên chính tuyến là đường đôi. Chiều dài toàn tuyến là 173,677 km, có 14 ga và 2 trạm khách qua 6 tỉnh, thành, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang khoảng 67,7 km, qua khu hành chính của 5 huyện, thành phố với 4 nhà ga.

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã đưa ra Phương án đề xuất điều chỉnh của nhà đầu tư. Theo đó, chiều dài toàn tuyến là 139,67 km (giảm 34 km so với phương án ban đầu) đi qua 5 tỉnh, thành (giảm tỉnh Bình Dương). Riêng đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang sẽ gồm 4 huyện: Châu Thành, Tân Phước, Cai Lậy và Cái Bè, có tổng chiều dài khoảng 65,4 km (giảm 2,3 km) với 3 nhà ga (giảm 1 nhà ga).

Cụ thể, từ ga Tân Kiên đến hết địa phận tỉnh Tiền Giang, tuyến đường sắt đi cặp chung hành lang với đường bộ cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận. Cũng theo đơn vị tư vấn, tại mỗi nhà ga, nếu Tiền Giang và 4 tỉnh, thành khác trong phạm vi dự án thực hiện được cơ chế B.T (đối ứng quỹ đất, đổi đất lấy hạ tầng) thì khu vực nhà ga và vùng lân cận sẽ được xây dựng vừa thành một khu đô thị mới hiện đại, vừa triển khai các hoạt động nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thu hút các nhà máy sử dụng công nghệ “sạch”, kể cả sẽ tính toán xây dựng nhà máy điện gió ở khu vực Gò Công để cung cấp điện cho vận hành đường sắt và phục vụ đời sống nhân dân trong khu vực.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Anh Tuấn cho rằng, xu thế chung là tuyến đường sắt đưa ra khỏi khu vực đô thị, nên việc điều chỉnh hướng tuyến là cần thiết. Tuy nhiên, ông đề nghị đơn vị tư vấn cần bổ sung làm rõ hơn các ưu, nhược điểm của phương án điều chỉnh hướng tuyến so với quy hoạch chi tiết đã được duyệt. UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương, trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn tổng hợp ý kiến các tỉnh, thành liên quan dự án báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải cho điều chỉnh.

Riêng về vấn đề “đối ứng” quỹ đất liên quan đến 3 nhà ga dự kiến đặt trên địa bàn tỉnh để nhà đầu tư triển khai các ý tưởng xây dựng khu đô thị mới, thu hút công nghiệp “sạch”, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…, tỉnh Tiền Giang ghi nhận ý kiến này và sẽ có ý kiến chính thức tại những cuộc họp sau, khi dự án triển khai những bước tiếp theo.

PHÙNG QUỐC ANH

.
.
.