Thứ Sáu, 29/09/2017, 23:14 (GMT+7)
.

Hợp long cầu Vàm Cống

Ngày 29-9, Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (thuộc Bộ Giao thông vận tải) phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ tổ chức lễ hợp long cầu Vàm Cống.

 

Tham dự lễ có ông Phan Xuân Dũng, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Uỷ viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường; ông Lê Minh Hoan, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp, cùng lãnh đạo Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, An Giang và thành phố Cần Thơ, đại diện đơn vị quản lý, thi công, giám sát dự án.

Cầu Vàm Cống được khởi công xây dựng vào tháng 9/2013 và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng mức đầu tư hơn 7.340 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc là 260 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đây là cầu lớn nhất của Dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mê Kông và là cầu thứ hai sau cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối liền huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (thành phố Cần Thơ).

Cầu được xây dựng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng chiều dài cầu gần 3 km, trong đó nhịp chính dài 870 m. Chiều cao trụ tháp của cầu hơn 143 m.

 

Cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh hoàn thành vào cuối năm nay, cùng với dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi đang thi công, sau khi hoàn thành sẽ tạo thành trục dọc thứ hai với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, nối từ Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Rạch Giá; rút ngắn thời gian lưu thông từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương trên tuyến và giảm ùn tắc Quốc lộ 1.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết, khi cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh hoàn thành, hòa vào mạng lưới giao thông của Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mekong, Đồng Tháp sẽ có cơ hội chuyển mình vươn lên cùng với các địa phương khác trong vùng.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đánh giá cao sự nỗ lực của các cán bộ quản lý và hơn 450 kỹ sư, công nhân thi công xây dựng cầu, nhiều người trong số này đã trải qua 4 cái Tết trên công trường. Ông cũng trao tặng bằng khen cho 11 tập thể và 56 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện cầu Vàm Cống.

Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân thành phố Cần Thơ cũng bày tỏ phấn khởi khi cầu Vàm Cống được hợp long và cho rằng, đây là công trình mơ ước của người dân Cần Thơ, Đồng Tháp và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Được biết, cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh thuộc Dự án kết nối trung tâm đồng bằng sông Mekong (cầu Cao Lãnh đã được hợp long vào ngày 1/9). Vị trí cầu Vàm Cống cách bến phà Vàm Cống khoảng 1,5 km về phía hạ lưu và cách cầu Cần Thơ khoảng 48 km về phía thượng lưu.

Đến ngày 20/9, tiến độ xây dựng cầu Cao Lãnh đạt hơn 96% và hiện đang triển khai thi công các hạng mục hoàn thiện. Dự kiến đến ngày 22/10 sẽ xong toàn bộ cầu, các công tác cuối cùng của việc xây dựng sẽ xong trước ngày 31/12. Phần đường dẫn cầu Cao Lãnh tiến độ thực hiện đạt từ 85% đến hơn 89%.

Đối với phần cầu chính cầu Vàm Cống, tiến độ tổng thể đạt hơn 97% so với kế hoạch. Dự kiến thời gian hoàn thành vào ngày 26/11. Phần đường dẫn cầu Vàm Cống đạt 81,3%, thời gian hoàn thành vào ngày 31/12.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.