Thứ Hai, 04/09/2017, 14:17 (GMT+7)
.

Tất bật xuống giống lúa thu đông

Đến thời điểm này, phần lớn diện tích lúa hè thu ở các huyện phía Đông của tỉnh đã thu hoạch xong. Tạm gác lại một vụ mùa kém vui, nông dân các huyện phía Đông đang tất bật xuống giống lúa thu đông để kịp lịch thời vụ.

Làm đất để xuống giống vụ lúa thu đông.
Làm đất để xuống giống vụ lúa thu đông.

HÈ THU KÉM VUI

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNN) huyện Gò Công Tây, vụ lúa hè thu năm nay, toàn huyện xuống giống khoảng 10.077 ha, nhiều hơn vụ hè thu năm rồi (vụ hè thu năm 2016 xuống giống 9.822 ha, do một số diện tích từ 3 vụ chuyển sang 2 vụ). Tính đến ngày 30-8, toàn huyện đã thu hoạch được 9.500 ha, năng suất lúa bình quân đạt 5,98 tấn/ha, thấp hơn vụ hè thu năm 2016 khoảng 0,2 tấn/ha. Dự kiến đến ngày 3-9, toàn huyện sẽ thu hoạch xong diện tích lúa hè thu. Theo đánh giá của Phòng NN-PTNN huyện, sở dĩ năng suất lúa giảm là do mưa nhiều khi lúa đang ở giai đoạn làm đòng và trổ. Thêm vào đó, một số diện tích bị đổ, ngã do mưa.

Bà Nguyễn Thị Rộn (ngụ ấp Lợi An, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây) chỉ tay về đám ruộng vừa thu hoạch xong nói: “2 công đất trồng giống lúa VD20 vụ này chỉ thu hoạch được khoảng 500 kg. Chưa có năm nào mà tôi làm lúa thất như vụ này. Do mưa nhiều nên hạt lúa bị đen, không no. Bao nhiêu lúa này bán không đủ trả tiền phân, thuốc thì nói chi đến tiền thuê máy cày, máy phóng”.

Trong vụ hè thu năm nay, người trồng lúa gặp khó khăn do thu hoạch gặp mưa. Một số diện tích lúa phải lùi thời gian thu hoạch, từ đó ảnh hưởng đến năng suất cũng như chất lượng lúa. Ông Huỳnh Hồng Huệ, Chủ tịch UBND xã Bình Xuân (TX. Gò Công) cho biết, toàn xã có 1.395 ha lúa xuống giống vụ hè thu, đến thời điểm này đã thu hoạch được khoảng 95%. Do khi lúa đang ở giai đoạn làm đòng và trổ gặp mưa nhiều nên một số diện tích bị lem lép hạt, khô cổ bông, từ đó ảnh hưởng đến năng suất. Năng suất lúa vụ hè thu năm nay bình quân chỉ đạt khoảng 5 tấn/ha, thấp hơn năm 2016.

Còn tại huyện Gò Công Đông, do nằm ở cuối nguồn ngọt hóa nên điều kiện sản xuất không thuận lợi như ở vùng đầu nguồn. Ông Lê Thành Vinh, Phó Trưởng phòng NN-PTNN huyện Gò Công Đông cho biết, năng suất lúa hè thu ở huyện trung bình đạt khoảng 5,2 tấn/ha. Trong năm 2016, do ảnh hưởng của hạn, mặn nên nhiều diện tích lúa bị nhiễm mặn ảnh hưởng đến năng suất. Trong năm nay, mặc dù không chịu tác động của xâm nhập mặn, nhưng do gặp thời tiết bất lợi nên lúa hè thu cho năng suất không cao.

Ngoài năng suất lúa giảm, giá lúa vụ này thấp hơn năm rồi cũng gây thêm khó khăn cho người trồng lúa. Năng suất lúa giảm, giá lúa lại không cao đã dẫn đến nhiều nông dân trồng lúa không có lãi, thậm chí còn bị thua lỗ.

Các huyện, thị phía Đông khẩn trương thu hoạch lúa hè thu để kịp thời vụ xuống giống lúa thu đông.                                                                                                                                                                               Ảnh: MINH THÀNH
Các huyện, thị phía Đông khẩn trương thu hoạch lúa hè thu để kịp thời vụ xuống giống lúa thu đông. Ảnh: MINH THÀNH

CHỦ ĐỘNG XUỐNG GIỐNG LÚA THU ĐÔNG

Hiện nay, theo ghi nhận của chúng tôi, tình hình xuống giống vụ lúa thu đông ở các huyện phía Đông đang được người dân khẩn trương thực hiện. Nhiều diện tích vừa thu hoạch xong, người dân tranh thủ làm đất để gieo sạ lại. Theo Phòng NN-PTNN huyện Gò Công Tây, lịch xuống giống vụ lúa thu đông trên địa bàn huyện từ ngày 1 đến 10-9. Hiện tại, có một số diện tích đã xuống giống trước thời điểm này. Đối với các xã thường gặp khó khăn về nguồn nước như Đồng Sơn, Bình Phú…, huyện khuyến cáo người dân thu hoạch lúa đến đâu thì gieo sạ đến đó. Ông Lê Văn Hoàng (xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây) bày tỏ: “Do nằm trong vùng khó khăn về nguồn nước, nên ngay khi thu hoạch, tôi tiến hành làm đất để gieo sạ lại ngay. Điều này sẽ giúp chúng tôi chủ động hơn trong sản xuất vụ lúa đông xuân tới”.

Còn theo ông Huỳnh Hồng Huệ, đến thời điểm này, diện tích xuống giống lúa thu đông ở xã Bình Xuân đạt khoảng 40%. Xã dự kiến đến ngày 10-9 sẽ xuống giống dứt điểm. Để chủ động nguồn nước, người dân thu hoạch lúa đến đâu sẽ gieo sạ đến đó.

Tại huyện Gò Công Đông, do điều kiện sản xuất không được thuận lợi như những nơi khác nên nông dân nơi đây đã chủ động xuống giống từ sớm. Đến ngày 30-8, diện tích xuống giống lúa thu đông trên địa bàn huyện là 6.382 ha. Qua ghi nhận, nhiều trà lúa thu đông nơi đây đang ở giai đoạn từ 7 - 15 ngày và phát triển tốt. Ông Nguyễn Quốc Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành (huyện Gò Công Đông) cho biết, năm nay, việc vận hành các công trình thủy lợi đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất cho người dân, chất lượng nước cũng được đảm bảo. Do tâm lý sợ thiếu nước sản xuất nên nhiều nông dân đã tranh thủ xuống giống sớm trong vụ thu đông năm nay. Hiện toàn xã có khoảng 70% diện tích lúa thu đông gieo sạ trước lịch xuống giống.

MINH THÀNH

.
.
.