Thứ Tư, 06/09/2017, 20:58 (GMT+7)
.

Trồng dừa Mã Lai cho lãi cao

Hiện nay, mô hình trồng dừa bán trái tươi dùng làm nước giải khát đang được nông dân huyện Gò Công Tây lựa chọn; bởi hiệu quả kinh tế cao, ít tốn công chăm sóc. Trong đó, loại dừa uống nước Mã Lai (còn gọi là dừa Xiêm đỏ) đang được nhiều nông dân chọn lựa, do ít bị bọ cánh cứng, đuông gây hại; vỏ mỏng, gáo to, nước ngọt thơm rất được người tiêu dùng ưa chuộng; thân nhỏ nên có thể trồng ở những nơi đất hẹp.

Vườn dừa Mã Lai của ông Thái Văn Hiếu.
Vườn dừa Mã Lai của ông Thái Văn Hiếu.

Theo nhiều nhà vườn trồng dừa Mã Lai, loại dừa này trồng sau 3 năm là bắt đầu cho trái. Nếu được chăm sóc tốt, dừa cho năng suất khá cao (mỗi công dừa cho thu hoạch khoảng 400 đến 500 trái/tháng). Với giá dao động từ 70.000 - 80.000 đồng/chục (12 trái) như hiện nay, mỗi tháng, người trồng dừa thu nhập hơn 3 triệu đồng/công. Điển hình trong việc áp dụng thành công mô hình này là ông Thái Văn Hiếu, ngụ ấp Bình Trung, xã Thạnh Nhựt. Với vườn dừa 5.000 m2 , ông Hiếu thu lãi từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng/tháng. “Thấy bước đầu dừa Mã Lai cho hiệu quả tốt, tôi đã nhân giống trồng thêm 2 công. Nhờ dừa nhanh cho trái nên gia đình tôi có thu nhập tương đối ổn định” - ông Hiếu phấn khởi cho biết. 

Theo ông Hiếu, trồng dừa Mã Lai muốn có hiệu quả kinh tế cao là phải biết chăm sóc đúng cách, đảm bảo mật độ trồng (5 m x 5 m) và phải bón phân hằng tháng. Khi bón phân cần đảm bảo đúng cách, đúng kỹ thuật. Để dừa cho trái đạt năng suất, bên cạnh bón phân hóa học, nhà vườn phải chú trọng bón thêm phân hữu cơ, ủ gốc để tạo độ ẩm cho cây sinh trưởng, phát triển tốt. Ông chia sẻ thêm: “Khâu chăm sóc đối với giống dừa này có một số khác biệt so với các loại dừa khác là từ khi cây bắt đầu cho trái cho đến khoảng 7 năm sau, nhà vườn phải dùng tre hoặc tràm chống đỡ các buồng dừa để tránh tình trạng buồng bị gãy. Bên cạnh đó, để giúp buồng dừa bám chặt vào thân cây, nhà vườn không nên làm vệ sinh đọt dừa, bởi các yếm dừa sẽ giữ buồng chắc chắn hơn”.

Nhà vườn trồng dừa Mã Lai cho biết thêm, nếu giá dừa ở mức 50.000 đồng/chục (12 trái) thì người trồng dừa có lãi cao gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa hoặc màu, lại ít tốn công chăm sóc. Hơn nữa, khi trồng dừa, nông dân có thể trồng xen các loại cây ngắn ngày để tăng thêm thu nhập theo hình thức lấy ngắn nuôi dài.

Bên cạnh mang lại hiệu quả kinh tế cao, trồng dừa còn được xem là một trong những mô hình chuyển đổi cây trồng phù hợp với biến đổi khí hậu hiện nay.

KIỀU TƯỚC NGUYÊN

.
.
.