Thứ Bảy, 21/10/2017, 14:54 (GMT+7)
.

Đánh thức du lịch biển

Cơ sở hạ tầng còn yếu, thiếu tính kết nối là một trong những nguyên nhân khiến du lịch biển của tỉnh chỉ dừng lại ở mức tiềm năng.

TIỀM NĂNG VẪN CÒN LÀ “TIỀM NĂNG”

Thực tế cho thấy, thời gian qua, lợi thế trong việc phát triển du lịch biển vẫn chưa được khai phá đúng mức. Hệ thống cơ sở hạ tầng vẫn còn hạn chế; tình trạng sạt lở cũng là rào cản làm cho du lịch biển ở tỉnh kém phát triển. Hiện nay, ngoài Khu du lịch biển Tân Thành, chúng ta vẫn chưa có một điểm du lịch biển nào khác để thu hút du khách. Biển Tân Thành là địa điểm du lịch được tỉnh quan tâm quảng bá chỉ sau Khu du lịch Thới Sơn.

Bên cạnh bãi nghêu trải dài với nghề cào nghêu truyền thống níu chân du khách, hạn chế lớn ở đây chính là nước biển đục hầu như không thể tắm được. Ngoài ra, thời gian gần đây, các hạng mục như bờ kè, cầu tàu xuống cấp nghiêm trọng đã làm “mất điểm” trong mắt du khách. Chính những hạn chế này là “bài toán” cần lời giải từ những người làm du lịch.

Khu du lịch Cồn Cống của Công ty TNHH MTV Chung Gia Huy đang dần hình thành.
Khu du lịch Cồn Cống của Công ty TNHH MTV Chung Gia Huy đang dần hình thành.

Ông bà ta có câu “Buôn có bạn, bán có phường”. Làm du lịch cũng vậy, điểm yếu của du lịch biển tỉnh nhà chính là sự thiếu kết nối. Phần lớn du khách chỉ biết đến bãi biển Tân Thành, trong khi đó, chúng ta còn nhiều bãi biển khác như Tân Điền, Cồn Ngang, Cồn Cống với vẻ hoang sơ, mộc mạc, tiềm năng khai thác du lịch lớn.

Thực chất, thời gian qua, tỉnh cũng đã tập trung đầu tư phát triển du lịch biển nói chung, trong đó có Khu du lịch Cồn Ngang nhằm tạo sức bật cho du lịch biển. Tuy nhiên, Dự án Khu du lịch Cồn Ngang được giao cho Công ty Kinh Thành sau nhiều năm vẫn nằm trên giấy và đang chờ quy hoạch mới.

Nói đến du lịch biển, hiện nay ở khu vực Cồn Cống (xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông), Công ty TNHH MTV Chung Gia Huy đang đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái với quy mô 17 ha. Dự kiến, khu du lịch sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2017, từ đó sẽ góp phần thúc đẩy du lịch biển tỉnh nhà phát triển.

Đánh giá về tiềm năng về du lịch biển ở tỉnh, ông Nguyễn Văn Chung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chung Gia Huy nhận định, nhiều người nghĩ rằng việc “cách trở đò giang” sẽ là một trong những thách thức khi phát triển du lịch ở huyện cù lao Tân Phú Đông.

“Đây là thách thức nhưng cũng là lợi thế. Vì hiện nay, không còn nhiều địa phương còn lưu giữ hình ảnh chiếc phà, những chiếc phà đã dần được thay thế bằng những cây cầu. Việc vẫn lưu giữ được những hoài niệm xưa là một trong những điều du khách rất thích khi đi du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài. Cách làm du lịch của chúng ta vẫn còn tự phát, manh mún. Chính vì vậy, để thu hút khách cần làm ăn theo một cách hiện đại. Các dịch vụ ăn uống phải niêm yết giá rõ ràng, tránh tình trạng “chặt chém” khách du lịch”- ông Chung Gia Huy cho biết.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Nguyễn Tấn Phong, điểm chung của du lịch biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Tiền Giang nói riêng chính là phát triển còn chậm. Đặc biệt, do nằm ở các cửa sông nên đặc trưng của biển ở khu vực miền Tây là nước không trong. Chính vì vậy, du lịch biển ở tỉnh chưa tạo được lợi thế.

CẦN MỘT LỰC ĐẨY

Theo đồng chí Nguyễn Tấn Phong, muốn du lịch biển khởi sắc đòi hỏi phải có thời gian. Trên cơ sở nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển du lịch, các cấp, các ngành sẽ chung tay đưa du lịch biển ngày càng phát triển. Để thúc đẩy du lịch biển phát triển, tỉnh đã có kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp (DN).

Theo đó, tỉnh đã có chủ trương hỗ trợ Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang xây dựng lại bờ kè, chỉnh trang cầu tàu; tạo điều kiện để xây dựng các hạng mục để thu hút khách du lịch. Theo quy hoạch phát triển du lịch, Khu du lịch biển Tân Thành có diện tích 80 ha, đến giờ đã có 2 DN vào khai thác. Định hướng sắp tới, tỉnh đang lập quy hoạch để phát triển Khu du lịch Cồn Ngang với diện tích 150 ha.

Phải nói rằng, cầu Mỹ Lợi được đưa vào sử dụng đã tạo nên lợi thế lớn trong phát triển kinh tế tỉnh nhà nói chung và du lịch biển nói riêng. Giao thông được kết nối góp phần tạo nên sức bật cho du lịch. Việc còn lại chính là đầu tư hướng phát triển để khai thác tiềm năng.

Có thể nói, để du lịch biển ở tỉnh phát triển, bên cạnh việc đầu tư, công tác quảng bá cũng hết sức quan trọng. Mới đây nhất trong bộ phim điện ảnh, bãi biển Tân Thành, Tân Điền được chọn làm bối cảnh và tạo nên sự ngỡ ngàng cho khán giả màn ảnh nhỏ với vẻ đẹp hoang sơ, bình dị.

Từ thực tế đó, du lịch biển của tỉnh cần được đầu tư đúng mức, biến những thách thức thành lợi thế. Quyền Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Nguyễn Văn Cường cho biết, thời gian qua, để thu hút khách du lịch đến với biển Tân Thành, trung tâm đã kết nối các địa điểm như nhà Đốc Phủ Hải, Lăng Hoàng Gia, làng nghề tủ thờ Gò Công với biển Tân Thành.

Hiện nay, tiềm năng du lịch biển Tân Thành còn rất lớn, tuy nhiên vẫn còn thiếu sự đầu tư từ các DN để nâng cao sức hút. Trong thời gian tới, ngoài việc quảng bá theo cách truyền thống, trung tâm sẽ sử dụng công nghệ, đưa điểm du lịch biển Tân Thành vào bản đồ số để quảng bá du lịch biển.

MINH THÀNH

.
.
.