Thứ Tư, 04/10/2017, 21:03 (GMT+7)
.

Đồ chơi Trung thu: Hàng Việt lên ngôi

Đồ chơi là một phần không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu. Để tạo sự thu hút cho trẻ em trong mùa Trung thu, các nhà sản xuất đã đưa ra thị trường nhiều đồ chơi với mẫu mã mới.

Thị trường đồ chơi Trung thu trầm lắng hơn năm trước.
Thị trường đồ chơi Trung thu trầm lắng hơn năm trước.

Qua ghi nhận của chúng tôi, không khí Tết Trung thu đang lan tỏa trên từng con đường, góc phố. Trên các tuyến đường, nhiều cửa hàng được điểm tô thêm những món đồ chơi, lồng đèn lung linh màu sắc. Nhiều em nhỏ được cha mẹ dẫn đi mua những chiếc lồng đèn yêu thích. Bên cạnh các cửa hàng đồ chơi truyền thống, nhiều cửa hàng bán bánh Trung thu đã nhập về một số lồng đèn để bán, góp phần làm cho thị trường đồ chơi Trung thu thêm phong phú, sôi động.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Nga, chủ cửa hàng văn hóa phẩm Việt Tiến (đường Ấp Bắc, TP. Mỹ Tho) cho biết, cũng như mọi năm, từ đầu tháng 8 âm lịch là sức mua đồ chơi Trung thu tăng lên. Các lồng đèn có đèn led và nhạc hiện đang rất hút hàng. Để làm hài lòng những “thượng đế” nhí, mỗi mùa Trung thu, các nhà sản xuất luôn tung ra nhiều mẫu mã mới. Chiếc lồng đèn hình các con vật, Đôrêmon, siêu nhân, búp bê... ngày càng được ưa chuộng. Trong đó, những loại lồng đèn sử dụng đèn led phát sáng đang tạo sự thích thú cho trẻ em. Trước đây, nói đến lồng đèn Trung thu mọi người sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh chiếc lồng đèn ông sao 5 cánh. Tuy nhiên, theo thời gian hình mẫu đó dần thay đổi, với nhiều hình dáng khác nhau. Bên cạnh thay đổi về hình dáng, lồng đèn Trung thu còn có sự thay đổi về chất liệu (những loại giấy nhung, nhựa được lựa chọn để tạo nên những chiếc lồng đèn).

Anh Nguyễn Văn Tuấn (phường 7, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Tôi thường mua lồng đèn cho con cách Tết Trung thu khoảng vài ngày. Năm nay, đồ chơi Trung thu có nhiều mẫu mã mới. Khi mua đồ chơi cho con, tôi luôn ưu tiên những món đồ có xuất xứ trong nước”.

Công ty cổ phần Mỹ thuật Gia Long là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc sáng tạo, cách tân chiếc lồng đèn. Lâu nay, lồng đèn Kibu là một trong những sản phẩm quen thuộc với nhiều trẻ em trong mỗi dịp Trung thu. Năm nay, công ty đưa ra thị trường sản phẩm “Lồng đèn ước mơ” có giá 190.000 đồng/chiếc. “Lồng đèn ước mơ” với khả năng chiếu sáng xuống đất sẽ viết ra một ước mơ tạo nên sức hút với nhiều trẻ em. Bên cạnh sản phẩm “Lồng đèn ước mơ”, công ty còn đưa ra thị trường nhiều chiếc lồng đèn có hình dáng các con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới kinh doanh, điểm yếu của lồng đèn Kibu là không được lồng nhạc.

Bên cạnh đó, có một điều dễ nhận thấy là những năm gần đây đồ chơi Trung thu trong nước sản xuất đang chiếm phần lớn thị phần. Nhiều sản phẩm dần “đánh bật” hàng Trung Quốc, tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng. Cô Nguyễn Thị Tuyết Nga cho biết thêm: “Cửa hàng của tôi bán đồ chơi có xuất xứ trong nước chiếm khoảng 80%, còn lại là hàng Trung Quốc; bởi nhiều phụ huynh khi mua đồ chơi cho con thường ưu tiên hàng Việt”.

Tuy có sự cải tiến về mẫu mã nhưng theo đánh giá của giới kinh doanh, thị trường đồ chơi Trung thu năm nay khá trầm lắng, sức mua yếu hơn so với năm trước.

MINH THÀNH

.
.
.