Thứ Hai, 09/10/2017, 20:12 (GMT+7)
.

Nhà kinh tế học người Mỹ Richard Thaler giành giải Nobel Kinh tế 2017

Nhà kinh tế học Richard H. Thaler thuộc Đại học Chicago của Mỹ đã được công bố là chủ nhân của Giải Nobel Kinh tế năm 2017.

Nhà kinh tế học Richard H. Thaler. Nguồn: EPA-EFE
Nhà kinh tế học Richard H. Thaler. Nguồn: EPA-EFE

Trong lễ công bố giải thưởng ngày 9/10, Hội đồng Giải thưởng Nobel tuyên bố chuyên gia kinh tế Richard H. Thaler được vinh danh vì những đóng góp to lớn của ông trong lĩnh vực kinh tế học hành vi.

Nobel Kinh tế là giải thưởng thứ sáu và cũng là giải thưởng khép lại mùa Nobel 2017.

Trước đó, giải Nobel Y học đã thuộc về 3 nhà khoa học người Mỹ gồm Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young; giải Nobel Vật lý được trao cho 3 nhà khoa học người Mỹ là Rainer Weiss, Kip S.Thorne và Barry Barish.

Giải Nobel Hóa học thuộc về 3 nhà khoa học Jacques Dubochet - người Thụy Sĩ, Joachim Frank - người Mỹ và Richard Henderson ​- người Anh; trong khi Nobel Văn học được trao cho nhà văn người Nhật Bản mang quốc tịch Anh Kazuo Ishiguro

Hội đồng Giải thưởng Nobel hôm 6/10 vừa qua cũng đã công bố Nobel Hòa bình 2017 cho tổ chức mang tên Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN), do những đóng góp lớn lao giúp thúc đẩy Liên hợp quốc thông qua hiệp ước mới về cấm vũ khí hạt nhân vào tháng Bảy vừa qua.

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế thuộc về 2 nhà kinh tế Oliver Hart mang quốc tịch Anh-Mỹ và Bengt Holmstrom người Phần Lan nhờ những đóng góp cho "học thuyết khế ước," đặt nền tảng cho việc kiến tạo các chính sách và học viện trong nhiều lĩnh vực từ luật phá sản cho tới các thể chế chính trị.

Như thường lệ, các chủ nhân của giải Nobel năm nay sẽ nhận giải tại buổi lễ trao giải chính thức vào ngày 10/12 tới ở thành phố Stockholm của Thụy Điển.

Mỗi giải Nobel kèm theo phần thưởng 9 triệu crown Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD).

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nha-kinh-te-hoc-nguoi-my-richard-thaler-gianh-giai-nobel-kinh-te-2017/469961.vnp)

.
.
.