Thứ Ba, 03/10/2017, 19:42 (GMT+7)
.

Tính toán lộ trình thu ngân sách ổn định nhiều năm

Ngày 3-10, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng chủ trì Hội nghị về tài chính ngân sách. Đồng chủ trì hội nghị còn có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa và Phạm Anh Tuấn; Giám đốc Sở Tài chính Hồ Kinh Kha. Tham dự hội nghị có khoảng 500 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị, thành và công chức tài chính - kế toán các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị về tài chính ngân sách do UBND tỉnh tổ chức sáng ngày 3-10
Hội nghị về tài chính ngân sách do UBND tỉnh tổ chức sáng ngày 3-10

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng nhấn mạnh, mục tiêu của hội nghị lần này là nhằm làm rõ hơn thuật ngữ tài chính ngân sách; đồng thời xem xét đánh giá lại những tồn tại trong công tác điều hành, quản lý tài chính ngân sách của năm 2016 và năm 2017 để có lộ trình, giải pháp cho công tác tài chính ngân sách ở những năm tiếp theo, nhằm hướng đến thu ngân sách ổn định, chứ không chỉ bàn về việc thúc đẩy thu ngân sách của riêng năm 2017. Tất cả những nội dung thảo luận, bàn bạc tại hội nghị này sẽ được quán triệt, phổ biến tận cơ sở cấp xã, phường, thị trấn để công tác điều hành, quản lý tài chính ngân sách ngày càng phát huy hiệu quả.

Các đại biểu tham dự Hội nghị về tài chính ngân hàng
Các đại biểu tham dự Hội nghị về tài chính ngân sách.

Theo báo cáo Sở Tài chính tại hội nghị, năm 2017, ước tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 7.595 tỷ đồng, vượt 8% so với dự toán, cao hơn 14% so với năm trước. Trong 9 tháng đầu năm 2017, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh  đạt trên 5.552,3 tỷ đồng, đạt 78,8% so với dự toán năm 2017 và tăng 9,5% so cùng kỳ. Trong  khoản thu nội địa 9 tháng đầu năm 2017, đa số các khoản thu đều đạt trên 75% dự toán năm. Tổng chi ngân sách địa phương thực hiện gần 6.597,9 tỷ đồng, đạt 76% dự toán, tăng 0,4% so cùng kỳ… Dự toán năm 2018, tỉnh Tiền Giang ước thu ngân sách đạt 7.610 tỷ đồng, bằng 113,6% so năm 2017 và ước chi ngân sách là 8.993 tỷ đồng, bằng 110% so năm 2017.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về các giải pháp trong công tác thu, chi tài chính, ngân sách năm 2017 và dự kiến về dự toán thu, chi ngân sách năm 2018. Trong đó, chú trọng đến các vấn đề như: Giải pháp tăng thu ở các ngành, nghề sản xuất kinh doanh; tăng cường tiết kiệm ở các đơn vị Nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các doanh nghiệp; giải pháp chi ngân sách đúng, kịp thời phục vụ cho hoạt động của các lĩnh vực,...

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu tại Hội nghị về tài chính ngân sách
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu tại Hội nghị về tài chính ngân sách

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng chia sẻ với các sở, ban, ngành, địa phương các cấp về những khó khăn trong thực hiện công tác tài chính ngân sách; đồng thời ghi nhận các ý kiến của các đại biểu về các giải pháp tăng thu ngân sách trong thời gian tới. Để công tác điều hành, quản lý tài chính ngân sách phát huy hiệu quả hơn nữa, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cho rằng, cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị trong điều hành, quản lý công tác tài chính ngân sách; đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tài chính ngân sách. Đặc biệt là phải công bằng, minh bạch; chống tham nhũng, tiêu cực trong điều hành, quản lý tài chính ngân sách.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng bày tỏ mong muốn 4 cơ quan liên quan đến công tác tài chính ngân sách gồm cơ quan điều hành là UBND các cấp; cơ quan chuyên môn quản lý là hệ thống tài chính và cả kế hoạch đầu tư; cơ quan chuyên môn thu là ngành thuế và cơ quan hưởng thụ ngân sách đồng tâm hiệp lực để triển khai thực hiện công tác điều hành, quản lý tài chính ngân sách của tỉnh ngày càng hiệu quả hơn.

HỮU NGHỊ
 

.
.
.