Thứ Sáu, 24/11/2017, 20:18 (GMT+7)
.

Ảnh Hà Văn Hải làm giàu từ mô hình tôm - lúa

Sau hơn 20 năm lập nghiệp trên đất cù lao, anh Hà Văn Hải (ấp Phú Hữu, xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông) đã vươn lên làm giàu từ mô hình tôm - lúa.

Anh Hà Văn Hải làm giàu từ mô hình tôm - lúa.
Anh Hà Văn Hải làm giàu từ mô hình tôm - lúa.

“Kết duyên” vùng đất Phú Tân từ năm 1995 với nghề nuôi tôm, đến nay anh Hải đã tạo dựng cho mình cơ nghiệp mà nhiều người mong ước. Nói về cái duyên với vùng đất cù lao, anh Hải cho biết, quê của anh ở xã Long Bình, huyện Gò Công Tây. Thời trẻ, anh đi làm thuê nhiều nơi nên học được nghề nuôi tôm. Từ đó, vợ chồng mới kéo nhau về đây lập nghiệp. Chỉ tay về đám lúa vàng ươm, trĩu hạt, anh Hải cho biết: “Lúc mới về, nơi đây còn hoang sơ lắm. Tôi xin chính quyền địa phương khai phá đất để sản xuất. Và đất đã không phụ lòng người, việc làm ăn của tôi tương đối thuận lợi nên có điều kiện mua thêm đất để mở rộng sản xuất. Giờ đây, những ngày tháng khó khăn đã đi qua”.

Có thể nói, một trong những bước ngoặt dẫn đến thành công của anh Hải chính là việc chuyển sang sản xuất theo mô hình tôm - lúa. Mô hình này đã giúp anh Hải cũng như nhiều hộ dân nơi đây cải thiện cuộc sống. Anh Hải bày tỏ: “Tôi chuyển sang sản xuất theo mô hình tôm - lúa được khoảng 10 năm. Nhờ mô hình phù hợp với điều kiện tự nhiên nơi đây nên cho hiệu quả kinh tế cao, từ đó thu nhập được nâng lên. Hằng năm, gia đình tôi thu nhập khoảng 300 triệu đồng từ mô hình này”.

Theo anh Hải, để tăng thêm thu nhập trong sản xuất tôm - lúa, ngoài việc thả tôm sú anh còn thả thêm tôm thẻ chân trắng. Theo đó, sau khi thu hoạch lúa, anh cho nước vào ngập gốc rạ rồi mới thả tôm sú. Đến qua tết, anh tiếp tục thả thêm đợt tôm thẻ chân trắng và cua giống. Anh Hải cho biết, trong khi nhiều hộ không dám thả tôm thẻ chân trắng do sợ thiệt hại thì 3 năm nay anh thu lãi khá từ việc thả thêm vụ tôm thẻ trên. Không dừng lại ở đó, với vai trò là Tổ trưởng Tổ hợp tác Nông thủy sản Phú Tân, hiện nay anh đang hoàn thiện các thủ tục để đưa Tổ hợp tác này sản xuất theo mô hình tôm - lúa sạch. Từ đó, mô hình hứa hẹn sẽ nâng cao giá trị nông sản của tổ viên trong tổ hợp tác.

Từ những thành công trên, nhiều năm liền anh Hải được công nhận danh hiệu “Nông dân sản xuất -
kinh doanh giỏi” cấp tỉnh. Năm 2016, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, trong năm 2017, anh còn là 1 trong 6 nông dân ở tỉnh được Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen do đạt thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất - kinh doanh giỏi giai đoạn 2012 - 2017.

THÀNH TÀI

.
.
.