Thứ Năm, 02/11/2017, 14:24 (GMT+7)
.

Khảo sát vùng trồng thanh long của huyện Gò Công Đông

Chiều ngày 31-10, ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo UBND huyện Gò Công Đông tổ chức đến thăm và khảo sát dự án vùng trồng thanh long tại ấp Xóm Chủ, xã Kiểng Phước của huyện Gò Công Đông.

Đoàn đến thăm khu vực trồng thanh long của hộ ông Võ Văn Ra, ngụ ấp Xóm Chủ, xã Kiểng Phước là một trong 3 hộ trồng thanh long đầu tiên của huyện. Đoàn đã nghe các hộ trồng thanh long trình bày những vướng mắc trong quá trình thành lập hợp tác xã (HTX) thanh long, những khó khăn như: hệ thống điện phục vụ nhu cầu xông đèn cho thanh long chưa đảm bảo, hệ thống giao thông chưa bảo đảm cho xe tải trọng lớn vào vận chuyển hàng hóa…

Theo thống kê, toàn huyện Gò Công Đông hiện có 35,66 ha trồng thanh long, tập trung ở xã Kiểng Phước gồm các ấp: Xóm Chủ, Xóm Tựu và Xóm Rẫy. Thanh long được thương lái đến thu mua tại vườn với giá cao nhất khoảng 40 đến 46 ngàn đồng/kg tùy loại và giá thấp nhất cũng dao động khoảng 16 ngàn đồng/kg, đem lại nguồn thu nhập khá cao cho nhiều bà con nông dân. 

Được biết, thực hiện đề án cắt vụ chuyển đổi mùa vụ phù hợp với cơ cấu cây trồng, qua vụ đông xuân này, địa phương tiếp tục vận động bà con nông dân tiếp tục tham gia đăng ký vào HTX, chuyển đổi cây trồng phù hợp, nâng diện tích trồng thanh long của vùng dự kiến trên 40 ha. Theo tính toán, 1 ha thanh long cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng, sau khi trừ chi phí bà con còn lợi nhuận khoảng 200 triệu đến 300 triệu đồng.

Qua chuyến khảo sát thực tế mô hình trồng thanh long lần này, nhằm giúp lãnh đạo tỉnh, huyện đánh giá đúng mức và sớm có hướng đầu tư thích hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân về mọi mặt để dự án chuyển đổi cây trồng phù hợp từng vùng cũng như dự án trồng thanh long trên địa bàn huyện Gò Công Đông sớm hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

HOÀNG MINH

.
.
.