Thứ Tư, 08/11/2017, 17:50 (GMT+7)
.
KHU THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ TP. MỸ THO:

Đề nghị kết thúc Dự án nếu không đảm bảo tiến độ cam kết

Sau thời gian giãn tiến độ thi công nhưng chủ đầu tư Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ TP. Mỹ Tho tại khu đất số 545, đường Lê Văn Phẩm, phường 5, TP. Mỹ Tho (gọi tắt là Dự án) vẫn chưa thực hiện đúng như cam kết. Đó là lý do để các sở, ngành có liên quan đề nghị kết thúc Dự án nếu chủ đầu tư tiếp tục thực hiện chậm trễ.

Ép cọc phần móng của Dự án.
Ép cọc phần móng của Dự án.

Có nhiều lý do được chủ đầu tư đưa ra để lý giải cho sự chậm trễ thi công Dự án. Theo ông Lê Đức Huy, Giám đốc Dự án, trong thời gian qua có một số đối thủ cạnh tranh vào thị trường Tiền Giang nên thị phần bị chia sẻ. Trước tình hình này, Tập đoàn đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá lại thị trường. Đây là vấn đề quan trọng vì khi Trung tâm thương mại hình thành và phát triển, có nhiều nhà đầu tư riêng lẻ tham gia nên họ cần nghiên cứu kỹ hệ thống thiết kế của Dự án.

Vì vậy, chủ đầu tư Dự án cùng với nhà đầu tư chiến lược cần thời gian để triển khai các bước thiết kế lại cho phù hợp nên phần nào ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện Dự án. Chưa kể là trong quá trình ép cọc phần móng của Dự án gặp một số vấn đề nên cũng ảnh hưởng đến quá trình thi công. “Đến thời điểm này, đối với Dự án ở Tiền Giang, Tập đoàn không gặp bất cứ trở ngại nào về năng lực tài chính, năng lực thi công. Tập đoàn sẽ gấp rút thi công để đảm bảo đến cuối tháng 4-2018 đưa vào vận hành giai đoạn I theo như đã cam kết với TP. Mỹ Tho”- ông Lê Đức Huy khẳng định.

Phải nói rằng, trong thời gian vừa qua, TP. Mỹ Tho rất “sốt ruột” đối với Dự án. Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Hoàng Đảm cho rằng, TP. Mỹ Tho đã nhiều lần làm việc và có nhiều văn bản nhắc, kiểm tra đối với nhà đầu tư Dự án. Tuy nhiên, nếu tính đến ngày 29-9, tiến độ triển khai so với cam kết đã đăng ký với TP. Mỹ Tho chậm 89 ngày. Từ ngày 1-10 đến nay, Dự án ngừng thi công. Trong khi đó, chủ đầu tư Dự án đang bổ sung ép cọc đại trà đợt 3 thêm 97 tim và đã ký kết với đơn vị thi công thực hiện. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại nhận thấy rằng, nhà đầu tư chưa thực hiện phụ lục hợp đồng cũng như thiết kế để đơn vị thi công thực hiện ép cọc phần bổ sung đợt 3. “Chủ đầu tư cũng đã xin gia hạn nhiều lần và lần cuối cùng được UBND tỉnh cho gia hạn đến ngày 30-4-2018. Tuy nhiên, với tiến độ thực hiện như hiện nay, đến ngày 30-4-2018 chủ đầu tư Dự án sẽ khó thực hiện hoàn thành như đã cam kết với UBND TP. Mỹ Tho. Chính vì vậy, chủ đầu tư cần tập trung thi công, nếu nhà đầu tư làm quá chậm đề nghị thu hồi dự án”- Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Hoàng Đảm đề nghị.

Ấn định thời hạn cho 4 dự án đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng vừa làm việc với các nhà đầu tư để xem xét tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Sau khi nghe các chủ đầu tư báo cáo tiến độ thực hiện dự án; ý kiến của các sở, ngành, địa phương có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận đối với từng dự án cụ thể.

Theo đó, có 2 dự án đến ngày 31-12-2017 nếu không có chuyển biến tích cực sẽ phải chấm dứt là: Dự án Kho cảng và Nhà máy lọc dầu của Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh và Dự án Cảng quốc tế Nam Sài Gòn của Công ty cổ phần Cảng quốc tế Nam Sài Gòn. Đối với Dự án Nhà ở xã hội HQC Tân Hương của Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân đến cuối quý II năm 2018 phải xây dựng hoàn thành trước 2 block nhà, nếu thấy cần thiết nhà đầu tư có thể đề nghị điều chỉnh số tầng các block nhà còn lại cho phù hợp. Đối với Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ TP. Mỹ Tho của Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Nguyễn Kim - Tiền Giang phải đảm bảo đến ngày 30-4-2018 hoàn thành theo như cam kết và nhà đầu tư phải xây dựng tiến độ thực hiện dự án theo tuần…

Thực tế vừa qua cho thấy, UBND tỉnh cũng nhiều lần chỉ đạo UBND TP. Mỹ Tho đôn đốc, nhắc nhở chủ đầu tư Dự án tập trung đẩy mạnh thi công công trình và giám sát chặt chẽ tiến độ chủ đầu tư triển khai thực hiện nhưng tiến độ thực hiện cũng không như mong muốn. Đề cập về Dự án, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Văn Dũng cũng cho rằng, qua đối chiếu với các quy định hiện hành liên quan đến đầu tư thì đây là dự án đã đi vào áp dụng quy trình của Luật Đầu tư và đã được giãn tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, nếu trong thời gian giãn tiến độ cho phép, nhà đầu tư không thực hiện như cam kết, Dự án sẽ chấm dứt hoạt động. Chính vì vậy, chủ đầu tư cần có kế hoạch, lộ trình thực hiện Dự án nhằm rút ngắn thời gian, đảm bảo tiến độ đã cam kết, nếu không sẽ rơi vào điều khoản dừng dự án theo quy định của Luật Đầu tư.

Dự án do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Nguyễn Kim - Tiền Giang (thuộc Tập đoàn Nguyễn Kim) làm chủ đầu tư, được khởi công vào ngày 16-9-2015, có tổng diện tích hơn 18.000 m2, trong đó diện tích sàn xây dựng 70.000 m2 với 12 tầng nổi và 1 tầng hầm, chiều cao công trình trên 55 m. Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn I gồm 1 tầng lửng và 3 tầng lầu; giai đoạn II gồm khối nhà trệt và 12 tầng lầu. Đây là khu siêu thị tự chọn, mua sắm hàng điện máy, thời trang, mỹ phẩm cao cấp, nội thất; cùng các khu giải trí, ẩm thực tự chọn, nhà hàng, vui chơi giải trí trẻ em; khu phức hợp với văn phòng cho thuê và căn hộ dịch vụ cho thuê… Tổng kinh phí đầu tư theo dự kiến ban đầu là 835 tỷ đồng, hoàn thành vào quý IV năm 2017.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 10, tiến độ thực hiện Dự án vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra nên UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Trước đó, tại Hội nghị tiếp xúc với doanh nghiệp vào cuối năm 2016 do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Văn Hồng đã yêu cầu nhà đầu tư Dự án lập tiến độ thi công phần móng giai đoạn I của dự án báo cáo UBND TP. Mỹ Tho và nghiên cứu khởi công giai đoạn II (do giai đoạn II độc lập với giai đoạn I) do Dự án thực hiện không đúng như tiến độ đã cam kết. Tiếp đó, vào ngày 4-7-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cũng đã kiểm tra thực tế và yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh Dự án vì tiến độ thực hiện còn quá chậm so với kế hoạch; đồng thời đề nghị chủ đầu tư có khó khăn gì thì đề xuất, kiến nghị để kịp thời tháo gỡ…

NHÓM PVKT

.
.
.