Thứ Tư, 01/11/2017, 09:29 (GMT+7)
.

Sẵn sàng ứng phó áp thấp nhiệt đới

Sáng 1-11, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh cho biết, sau khi nhận được các bản tin cảnh báo thời tiết xấu trên biển của Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ, bản tin vùng áp thấp trên Biển Đông và bản tin áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã chuyển các bản tin đến Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Chi cục Thủy sản và các huyện, thị xã và thành phố có phương đánh bắt thủy sản để thông báo kịp thời cho các thuyền trưởng, chủ tàu thuyền hoạt động nghề cá, các phương tiện vận tải trên biển biết vị trí, diễn biến hướng di chuyển để thoát ra hoặc tránh khỏi vùng nguy hiểm.

Tàu, thuyền vào neo đậu tại cảng cá Vàm Láng (huyện Gò Công Đông).
Tàu, thuyền vào neo đậu tại cảng cá Vàm Láng (huyện Gò Công Đông).

Ngoài ra, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã ban hành Công điện số 01/CĐ-PCTT hồi 8 giờ 30 phút ngày 31-10 điện Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các ban ngành, đoàn thể tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố, thị xã yêu cầu chủ động triển khai các biện pháp để ứng phó với ATNĐ.

Các tàu đánh bắt cá vào neo đậu tại khu tránh trú bão ở Vàm Láng (huyện Gò Cong Đông).
Các tàu đánh bắt cá vào neo đậu ở Vàm Láng (huyện Gò Công Đông).

Theo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, hồi 13h ngày 31-10, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 7,7 độ Vĩ Bắc; 109,8 độ Kinh Đông, cách Côn Đảo khoảng 370km về phía Đông Đông Nam. Nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. 

Đến 13 giờ ngày 1-11, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 8,1 độ Vĩ Bắc; 106,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển Bến Tre - Cà Mau. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 6 trở lên) trong khoảng 5-10 độ vĩ Bắc, 104,5-111,5 độ kinh Đông.

Ngư dân luôn quan tâm đến việc ứng phó bão, ATNĐ.
Ngư dân luôn quan tâm đến việc ứng phó bão, ATNĐ.

Để chủ động ứng phó với ATNĐ, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh yêu cầu các tàu thuyền trên biển phải theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời, đầy đủ cho chủ các phương tiện, người lao động, ngư dân đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của ATNĐ để chủ động các biện pháp phòng, tránh; thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định trong khoảng từ 5 - 10 độ Vĩ Bắc và phía Đông kinh tuyến 105,0 - 112 độ kinh Đông; vùng nguy hiểm sẽ được điều chỉnh tùy theo diễn biến của ATNĐ. Duy trì liên lạc thường xuyên với thuyền trưởng, chủ các phương tiện và các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Neo đậu tàu tại cảng cá Vàm Láng (huyện Gò Công Đông).
Neo đậu tàu tại cảng cá Vàm Láng (huyện Gò Công Đông).

Đối với khu vực trên đất liền, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN yêu cầu chủ động triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó như:

Chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi neo đậu, tránh trú để đảm bảo an toàn; rà soát, sẵn sằng phương án sơ tán dân khỏi những nơi nhà cửa không đảm bảo an toàn, những khu vực trũng, thấp có nguy cơ ngập lụt ven sông, ven biển; kiểm tra, rà soát các hoạt động du lịch ven biển, trên đảo; các lồng bè, khu nuôi trồng thủy, hải sản, sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và du khách;

Kiểm tra đê biển, đê sông, đê bao ngăn lũ, có kế hoạch củng cố nâng cao độ an toàn của đê để chống triều cường; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để chủ động triển khai các phương án phòng chống, hộ đê; theo dõi tình hình ATNĐ, thường xuyên kiểm tra các đoạn đê biển xung yếu để có giải pháp xử lý kịp thời; triển khai các biện pháp bảo vệ diện tích lúa.

Một đợt diễn tập chằng chóng nhà cửa ở huyện Gò Công Đông.
Một đợt diễn tập chằng chống nhà cửa ở huyện Gò Công Đông.

Đối với các dự án khép kín (dự án Bảo Định và dự án ngọt hóa Gò Công), Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi chủ động điều tiết nước, đảm bảo việc tiêu thoát nước được kịp thời; thường xuyên thông báo các chỉ đạo của cấp trên và diễn biến của ATNĐ cho nhân dân biết để chủ động phòng, tránh; tổ chức trực ban nghiêm túc theo quy định, thường xuyên theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ qua bản tin của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam và trang web của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

SĨ NGUYÊN

.
.
.