Thứ Năm, 23/11/2017, 06:36 (GMT+7)
.

Yêu cầu của Công ty Thuận Phong là trái với quy định của pháp luật

Đó là ý kiến của Bộ Xây dựng trong Công văn gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo về việc Công ty TNHH Sản xuất, chế biến Nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong (KCN Mỹ Tho) xin giao đất xây nhà ở cho công nhân của công ty. Trước đó thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, UBND tỉnh Tiền Giang đã có thông báo trả lời một số vấn đề mà ông Phạm Văn Tứ, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất, chế biến Nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong (Công ty Thuận Phong) thắc mắc. Cụ thể:

Về việc giao đất xây nhà ở công nhân.

Ngày 29-10-2013, Công ty Thuận Phong có văn bản gởi Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị tỉnh “chia lại” 2 ha  tại khu đất thuộc Kho 302 - Cục Kỹ thuật Quân khu 9 tại xã Trung An - TP. Mỹ tho; vào thời điểm này, khu đất chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết, nên UBND tỉnh Tiền Giang không có cơ sở chấp nhận đề nghị của công ty.

Ngày 30-9-2014, UBND tỉnh Tiền Giang có Quyết định 2376 phê duyệt quy hoạch chi tiết khu dân cư Trung An - TP. Mỹ Tho để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trên phần đất nêu trên. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội, ngày 23-11-2016, UBND tỉnh Tiền Giang có Quyết  định 3559 điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu dân cư Trung An, trong đó bố trí 3,11 ha để xây chung cư - nhà ở xã hội.

Ngày 12-2-2017, Công ty Thuận Phong có đơn xin cấp hoặc thuê 1,949 ha đất tại khu dân cư Trung An để xây nhà ở miễn phí cho công nhân của công ty; cũng vào thời điểm này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã vào làm việc với tỉnh về việc cấp đất xây dựng các thiết chế phục vụ công nhân lao động tại các KCN ở Tiền Giang theo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 176 ngày 13-7-2017 của Văn phòng Chính phủ.

Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định 459 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu dân cư trung An, trong đó dành 2 ha trong 3,11 ha để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng các thiết chế phục vụ công nhân lao động trên địa bàn; phần diện tích còn lại 1,1 ha tiếp tục sử dụng xây nhà ở xã hội.

Chiều 22-11, UBND tỉnh Tiền Giang có buổi làm việc với Công ty Thuận Phong để trao đổi về việc xây dựng nhà ở cho công nhân tại khu đất Kho 302. Ông Mai Văn Nước, Phó Giám đốc Công ty dự thay ông Phạm Văn Tứ. Ông Nước cũng thừa nhận công ty chưa thực hiện các thủ tục đầu tư mà chỉ tìm hiểu về diện tích đất để xây dựng. Do chưa thống nhất với tỉnh về diện tích đất là 1,949 ha hay 1,1 ha, nên công ty không thể làm thủ tục đầu tư. Tuy nhiên, công ty vẫn theo tiếp dự án này và đề nghị tỉnh cung cấp chính thức thông tin kêu gọi đầu tư dự án ở khu đất này để công ty nghiên cứu lập dự án theo quy định.

Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, UBND tỉnh Tiền Giang đã có thư mời Công ty Thuận Phong đến để giới thiệu khu đất 1,1 ha còn lại nêu trên trong quy hoạch, đồng thời yêu cầu công ty nghiên cứu lập hồ sơ đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân của công ty trên phần đất 1,1 ha. Tuy nhiên, Công ty Thuận Phong nhiều lần trả lời không đồng ý diện tích 1,1 ha mà yêu cầu UBND tỉnh giao đủ 1,949 ha, trong khi công ty không thực hiện quy trình lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

- Về khu đất ở ấp Chợ, xã Trung An

Ngày 29-8-2014, Công ty Thuận Phong có văn bản số 482 đề nghị tỉnh chấp nhận chủ trương đầu tư nhà máy chế biến trái cây đông lạnh, chế biến sản phẩm từ gạo, rau củ quả xuất khẩu có quy mô lớn, địa điểm tại khu đất của Xí nghiệp thực phẩm xuất khẩu, khu đất này do Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Tiền Giang (Công  ty Chăn nuôi) đang quản lý, sử dụng.

Tuy nhiên, để chuẩn bị hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất sau khi công ty Chăn nuôi cổ phần hóa và không có nhu cầu sử dụng khu đất này, ngày 28-10-2014 UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản số 5377 đồng ý chủ trương cho Công ty Thuận Phong được khảo sát, nghiên cứu dự án xây dựng nhà máy, hoàn thành các thủ tục đầu tư trình UBND tỉnh xem xét. Đây không phải là văn bản chấp thuận cho Công ty Thuận Phong đầu tư dự án tại địa điểm trên mà chỉ là văn bản đồng ý chủ trương cho khảo sát, nghiên cứu để chuẩn bị dữ liệu ban đầu cho các bước tiến hành khi có chủ trương đầu tư theo quy định.

Trong thời gian Công ty Thuận Phong nghiên cứu dự án, thì ngày 12-1-2015 Công ty cổ phần Hùng Vương có văn bản số 32/2014 đề nghị được thuê khu đất có diện tích 28.000m2 để xây dựng nhà máy chế biến thủy sản, địa  điểm thuộc khu đất 44.260m2 của Xí nghiệp thực phẩm xuất khẩu thuộc Công ty Chăn nuôi đang quản lý mà Công ty Thuận Phong cũng đang xin thuê.

Thời điểm này, Công ty Chăn nuôi đang tiến hành cổ phần hóa, tỉnh chưa có quyết định thu hồi đất, nên UBND tỉnh tạm thời chưa xem xét, cho ý kiến đối với đề nghị của 2 doanh nghiệp.

Hiện UBND tỉnh Tiền Giang đã thu hồi phần đất này, sau khi Công ty Chăn nuôi cổ phần hóa không còn nhu cầu sử dụng; đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác định giá trị tài sản trên đất để tỉnh xem xét quyết định phưong án sử dụng cho hiệu quả.

Ngày 7-4-2017, Công ty Thuận Phong tiếp tục có Công văn 125 trình UBND tỉnh đăng ký thuê lại khu đất 4 ha tại xã Trung An, TP. Mỹ Tho (thuộc khu đất của Công ty Chăn nuôi nói trên). Căn cứ Luật Đất đai và các quy định hiện hành, đất công đã giải phóng mặt bằng (đất sạch) khi giao đất thì phải tổ chức đấu giá.

UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các ngành khẩn trương định giá khu đất trên, xây dựng phương án đấu giá trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định. Sau khi hoàn thành các thủ tục đấu giá, UBND tỉnh sẽ giao cho Ban Quản lý các KCN tỉnh Tiền Giang tiến hành công bố thông tin rộng rãi và tổ chức đấu thầu theo quy định. Nếu Công ty Thuận Phong muốn đầu tư thì phải thực hiện đầy đủ thủ tục và  tham gia đấu giá theo quy định của pháp luật.

-  Về dự án Khu nhà ở thương mại trên đường Lê Văn Phẩm

q
Đường Lê Văn Phẩm (đoạn 2) tạo diện mạo mới, góp phần phát triển TP. Mỹ Tho về phía Tây.  Ảnh: Tuấn Lâm

Nhằm góp phần phát triển giao thông, kết nối trung tâm TP. Mỹ Tho với khu vực phía Tây, tạo khu nhà ở hiện đại, hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ, nâng cao các tiêu chí của đô thị loại I, UBND tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Lê Văn Phẩm (đoạn 2) và Khu nhà ở thương mại; trên cơ sở quy hoạch đó, tỉnh giao Sở Xây dựng lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện dự án hạ tầng khu dân cư hai bên đường Lê Văn Phẩm.

Căn cứ quy định tại Thông tư 03 của Bộ KH-ĐT, Sở Xây dựng đã công khai các thông tin của dự án trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để mời gọi nhà đầu tư thực hiện dự án; đồng thời cũng đã công bố danh mục dự án có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư trên Báo Đầu tư của Bộ KH-ĐT. Đến hết thời hạn quy định, chỉ có một nhà đầu tư đăng ký là Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng (CPĐT-XD) Tiền Giang. Căn cứ các quy định về lựa chọn nhà đầu tư, trên cơ sở đánh giá năng lực nhà đầu tư, UBND tỉnh Tiền Giang đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công  ty CPĐT-XD Tiền Giang thực hiện dự án Khu dân cư nhà ở thương mại xã Trung An trên đường Lê Văn Phẩm.

q
Nhiều nhà ở đã triển khai xây dựng trên đường Lê Văn Phẩm sau khi hạ tầng giao thông hoàn thành.

Việc lựa chọn nhà đầu tư của dự án nêu trên là đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, cạnh tranh, minh bạch. Đây là dự án Khu nhà ở thương mại, Công ty CPĐT-XD Tiền Giang đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; nên theo quy định thì việc định giá bán, và bán cho ai là quyết định của công ty; UBND tỉnh không có quyền can thiệp đúng theo quy định của pháp luật.

-  Về khu dân cư Mỹ Thạnh Hưng

aaaaaaaaaaaaa
Dãy phố nhà liền kề khu dân cư Mỹ Thạnh Hưng. Ảnh: Tuấn Lâm

Năm 2003, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã duyệt dự án nhà liền kề - biệt thự khu dân cư Mỹ Thạnh Hưng và dự án chung cư 9 tầng Mỹ Thạnh Hưng tại phường 6, TP. Mỹ Tho và giao cho Công Xây dựng Thủy lợi (XDTL) Tiền Giang làm chủ  đầu tư xây dựng. Thời điểm này Công ty XDTL là công ty Nhà nước, nên thẩm quyền phê duyệt giao dự án là của UBND tỉnh.

Công ty XDTL Tiền Giang đã hoàn thành dự án nhà liền kề - biệt thự, riêng dự án chung cư 9 tầng không thể triển khai vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có nguyên nhân chính là công ty đang trong quá trình cổ phần hóa.

Sau khi cổ phần hóa, nhằm thu hút cổ đông đầu tư vào công ty, Công ty CPĐT-XD Tiền Giang đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch, chuyển dự án chung cư cao tầng sang nhà liền kề. Căn cứ quy  định hiện hành, việc chuyển đổi dự án từ chung cư cao tầng sang nhà liền kề là thẩm quyền của Công ty CPĐT-XD Tiền Giang, vì Nhà nước đã bán toàn bộ cổ phần tại công ty.

Tuy nhiên, căn cứ vào lịch sử hình thành dự án và tình hình thực tế của địa phương; UBND tỉnh đã  đồng ý điều chỉnh quy hoạch chung cư cao tầng tại khu dân cư Mỹ Thạnh Hưng sang nhà liền kề, việc này là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc với Công ty Thuận Phong chiều 22-11 về việc giao đất xây nhà ở cho công nhân, ông Huỳnh Hữu Quyền, Giám  đốc Sở Xây dựng Tiền Giang cho biết, đến nay vẫn chưa nhận được hồ sơ dự án của Công ty Thuận Phong để làm cơ sở xem xét dự án theo quy định. Ông Quyền  đề nghị công ty căn cứ vào quy hoạch đã được phê duyệt của khu đất này, tiến hành đề xuất dự án và đăng ký đầu tư theo quy định để các cơ quan có thẩm quyền có cơ sở xem xét.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang khẳng định: Nếu công ty quyết tâm thực hiện dự án này theo đúng quy định của pháp luật, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ thực hiện xem xét. Tuy nhiên, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phải theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp công ty không thực hiện đúng quy định, thì tỉnh không thể tiếp tục xem xét vấn đề này nữa.

SƠN PHẠM
 

.
.
.