Thứ Sáu, 29/12/2017, 22:26 (GMT+7)
.

Làng hoa Mỹ Tho bị ảnh hưởng do mưa, bão

Những ngày qua, thời tiết âm u, kèm theo mưa kéo dài đã khiến cho nhiều loại hoa bị nhiễm sâu, bệnh, phát triển chậm và tốn nhiều chi phí cho việc xử lý.

Ông Nguyễn Thế Xuân tích cực phun thuốc trừ các loại sâu, bệnh.
Ông Nguyễn Thế Xuân tích cực phun thuốc trừ các loại sâu, bệnh.

Từ sáng sớm, ông Nguyễn Thế Xuân, ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) đã ra đồng chăm sóc, phun thuốc trừ các loại sâu bệnh cho hơn 8.000 giỏ hoa cúc Hà Lan và vàng hòe. Vừa phun thuốc, ông Xuân cho biết, không năm nào mà thời tiết thất thường như năm nay, cuối tháng 12 mà vẫn còn mưa, bão. Do đó, các giỏ hoa bị nhiễm sâu và bệnh rất nhiều. Chỉ 3 ngày thời tiết âm u và mưa đã làm chi phí đội lên hơn 2 - 3 triệu đồng. Ngoài ra, các giỏ hoa cũng bị nhiễm bệnh cháy lá, thối rễ, rỉ sắt rải rác khắp ruộng hoa và nhiều giỏ hoa được dự đoán sẽ trễ tết.

Trong vụ tết này, người dân trong tỉnh trồng trên 1,1 triệu giỏ hoa các loại, tăng 65.650 giỏ so với năm 2016. Trong đó, hoa trồng tập trung ở TP. Mỹ Tho, với các loại chính như: Cúc mâm xôi 53.550 giỏ, cúc Hà Lan 280.750 giỏ, cúc Vàng Hòe 273.000 giỏ, Cát Tường 107.200 giỏ, Vạn Thọ 327.500 giỏ, hoa kiểng khác (mai vàng, mồng gà, sống đời,…) 142.500 giỏ.

Còn ông Nguyễn Văn Nuôi, ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong than: “Chưa năm nào mà thời điểm này lại xuất hiện nhiều sâu bệnh như thế. Có thể thời tiết thất thường, cộng với cây kém sức đề kháng ở đầu vụ do mưa lớn kéo dài đã gây nên tình trạng sâu bệnh gây hại nhiều”. Trong số 15.000 giỏ hoa các loại mà ông Nuôi trồng thì cúc mâm xôi bị ảnh hưởng nhiều nhất, số lượng trễ có thể chiếm trên 40%. Theo ông Nuôi, người dân nơi đây có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các loại sâu bệnh thường gặp, xử lý cho hoa trổ đúng vào dịp tết. Tuy nhiên, việc xử lý như thế sẽ tốn kém nhiều chi phí nếu thời tiết bất lợi.

Trao đổi với chúng tôi, Tổ trưởng Tổ hợp tác Hoa tươi Mỹ Phong Trương Văn Nhung cho biết, khi trời mưa, thời tiết âm u thì người dân phải phun thuốc ngừa các loại sâu và những bệnh như: Úng, cháy lá, rỉ sắt. Đến thời điểm này, thời tiết ảnh hưởng không lớn nhưng người trồng phải tốn thêm một khoản chi phí cho việc phun thuốc ngừa.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Trương Văn Cho cho biết, thời tiết này cây hoa vẫn phát triển khá tốt. Người dân đang tích cực xử lý phân, thuốc để cây và lá đẹp. Tuy nhiên, việc xử lý không đúng sẽ làm cho hoa bị cháy lá, xuất hiện một số loại bệnh gây hại.

SĨ NGUYÊN

.
.
.