Thứ Sáu, 01/12/2017, 15:34 (GMT+7)
.

Tất cả vì hàng Việt

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) tỉnh, việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động tại tỉnh đã đạt được những kết quả khích lệ, khi tỷ lệ người dân tin dùng hàng Việt ngày càng tăng. Trong 6 tháng cuối năm 2017, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất - kinh doanh, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Thông qua các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, hàng Việt đã được quảng bá rộng rãi hơn.
Thông qua các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, hàng Việt đã được quảng bá rộng rãi hơn.

Từ số liệu của ngành Công thương tỉnh cho thấy, đến nay Tiền Giang đã phát triển được hệ thống phân phối, gồm trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi rộng khắp trên địa bàn tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người dân.

Tại hệ thống kinh doanh truyền thống như: Chợ, cửa hàng tạp hóa cũng đã được đầu tư, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất; đổi mới, cải tiến chất lượng dịch vụ... góp phần đáng kể trong việc thay đổi diện mạo ngành Thương mại của tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại. Thông qua Cuộc vận động, hàng Việt tại các hệ thống phân phối chiếm tỷ lệ từ 85% - 95%, trong đó Co.opmart Mỹ Tho, Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ phường 1, Doanh nghiệp tư nhân Thành Phát… có tỷ lệ hàng Việt chiếm khoảng 90%. Ngoài ra, nhằm đảm bảo phục vụ tốt cho người dân khu vực vùng sâu, vùng xa và người lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trong những tháng qua của năm 2017, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức hàng chục chuyến bán hàng lưu động cùng nhiều phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Song song với việc phát triển điểm bán, mở rộng mạng lưới phân phối, tỉnh còn tiếp tục triển khai hoạt động đối thoại trực tuyến, tiếp xúc, lắng nghe nắm bắt tình hình nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vốn, cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính... tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các DN trên địa bàn tỉnh.

Theo thông tin từ Sở Công thương, trong tháng 12-2017, Tiền Giang sẽ tham gia hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Hội nghị sẽ tạo không gian gặp gỡ DN sản xuất và các DN phân phối, siêu thị, trung tâm thương mại… để tạo đầu ra tốt hơn cho hàng hóa của tỉnh. Với hội nghị kết nối này, các hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh sẽ có cơ hội được các nhà phân phối hỗ trợ để đảm bảo nguồn cung ổn định, phong phú; tạo nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Mặt khác, tỉnh cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá các sản phẩm đạt chuẩn an toàn để người tiêu dùng tiếp cận, lựa chọn.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, để đạt được những kết quả trên, công tác tuyên truyền luôn được chú trọng hàng đầu. Nhờ vậy, những nội dung quảng bá về hàng Việt, về Cuộc vận động đã đi vào chiều sâu, đồng bộ, tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của người dân. Từ đó, nhận thức và hành vi tiêu dùng của người dân được nâng cao, theo hướng chọn lựa mua sắm các mặt hàng sản xuất trong nước. Người dân đã có ý thức mua và tiêu thụ hàng Việt như một cách thể hiện lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc.

Bên cạnh kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh cho rằng, vẫn còn một số hạn chế trong khâu thực hiện Cuộc vận động, đó là sức cạnh tranh của các DN chưa cao. Việc xây dựng thương hiệu tuy đã được chú trọng và có sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước nhưng còn một số lĩnh vực, ngành nghề chưa xây dựng được thương hiệu, uy tín đối với người tiêu dùng. Đại bộ phận DN của tỉnh là DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ, do đó thiếu nguồn lực về nhân sự, tài chính, chưa có kinh nghiệm quảng cáo, marketing trên các kênh truyền thông. Ý thức của một vài DN còn hạn chế, vì lợi ích riêng nên tạo điều kiện, tiếp tay cho hàng nhái, hàng kém chất lượng tồn tại. Quá trình đổi mới công nghệ của các DN cũng còn rất chậm. Trình độ công nghệ của các DN chủ yếu là trung bình và thấp, dẫn đến chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước chưa cao...

Căn cứ vào nhiệm vụ chuyên môn được giao, các địa phương, các cơ quan, đơn vị, sở, ngành của tỉnh tiếp tục triển khai các nội dung kế hoạch năm 2017, góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động. Trong đó, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh sẽ phối hợp với ngành Công thương tỉnh để nâng cao chất lượng trong việc tổ chức các hội chợ triển lãm, các phiên chợ hàng Việt, giới thiệu sản phẩm; đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho DN tham gia quảng bá hàng hóa đến người tiêu dùng. Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể cần phát huy vai trò tuyên truyền, lắng nghe ý kiến phản ánh của DN để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho DN. Các cơ quan báo, đài nghiên cứu và phối hợp với các sở, ngành đề xuất đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.