Thứ Ba, 12/12/2017, 08:48 (GMT+7)
.
TIỂU VÙNG ĐỒNG THÁP MƯỜI VÀ TP. HỒ CHÍ MINH:

"Bắt tay"phát triển du lịch

Tiểu vùng Đồng Tháp Mười thuộc 3 tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp và Long An, với đặc trưng là du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và du lịch cộng đồng. Những đặc trưng du lịch của tiểu vùng đều nằm trong chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam. Chính vì vậy, các địa phương trong tiểu vùng đang tăng cường liên kết và “bắt tay” với TP. Hồ Chí Minh để phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng trên.

NHẬN DIỆN TIỀM NĂNG

Tiềm năng du lịch của các tỉnh trong tiểu vùng Đồng Tháp Mười có những điểm tương đối giống nhau. Tuy nhiên, mỗi tỉnh đều khai thác và xây dựng cho mình thế mạnh riêng dựa trên đặc thù từng địa phương để phát triển du lịch. Theo đó, tỉnh Tiền Giang vẫn giữ thế mạnh phát triển du lịch sinh thái sông nước miệt vườn. Đây là ưu thế, thuận lợi của du lịch Tiền Giang nhằm thu hút du khách, nhất là khách quốc tế. Trong năm 2017, Tiền Giang đón khoảng 1,68 triệu lượt khách, trong đó có 557 ngàn lượt khách quốc tế. Còn tỉnh Đồng Tháp đang tạo đột phá bằng các mô hình du lịch sinh thái, du lịch vườn trái cây tạo sự gần gũi cho du khách. Các khu du lịch như: Vườn quốc gia Tràm Chim, Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Khu di tích Xẻo Quýt... là những nơi thu hút nhiều du khách đến tham quan. Ước cả năm 2017, tỉnh Đồng Tháp đón khoảng 3,3 triệu lượt khách, tăng gần 23,9% so với năm 2016, tổng doanh thu ước đạt hơn 650 tỷ đồng. Trong khi đó, tỉnh Long An cũng chọn cho mình “điểm nhấn” du lịch sinh thái. Khu du lịch Làng nổi Tân Lập, Khu Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười, khu Ramsar Láng Sen là những điểm nổi bật. Ngoài ra, Long An còn có một số công trình vui chơi, giải trí nhân tạo đang được đầu tư và hàng loạt di tích lịch sử phục vụ du khách tham quan.

Nhìn tổng thể hoạt động du lịch của các địa phương trong tiểu vùng Đồng Tháp Mười cho thấy, tiềm năng du lịch tiểu vùng này rất lớn và khả năng phát triển đa dạng, phong phú. Tiểu vùng Đồng Tháp Mười đang từng bước đầu tư hệ thống cơ sở vật chất cho ngành Du lịch; đồng thời tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù và nâng cao chất lượng dịch vụ, liên kết vùng, tour tuyến để phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng.

Trong năm 2017, để tăng cường tính liên kết, 3 tỉnh của tiểu vùng Đồng Tháp Mười đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Tiền Giang, Đồng Tháp và Long An cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với phương châm “Ba địa phương một điểm đến”, nhằm mục tiêu đưa vào khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch tiểu vùng Đồng Tháp Mười.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các địa phương tiểu vùng Đồng Tháp Mười và TP. Hồ Chí Minh, du lịch tiểu vùng Đồng Tháp Mười chưa được đầu tư đúng mức và khai thác hiệu quả. Việc nhận diện đúng đắn thực trạng, thách thức và phát triển bền vững du lịch tiểu vùng Đồng Tháp Mười đang là vấn đề cấp thiết hiện nay. Trong đó, vấn đề đặt ra là sự liên kết, phối hợp cùng nhau phát triển. Trên cơ sở hợp tác, phát triển cái riêng làm nổi bật cái chung, Tiền Giang, Đồng Tháp, Long An và cả TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực hợp tác cùng nhau làm “bật dậy” tiềm năng du lịch to lớn của tiểu vùng này.

LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN

Tại Hội thảo Liên kết phát triển du lịch tiểu vùng Đồng Tháp Mười và TP. Hồ Chí Minh được tổ chức vừa qua tại huyện Cái Bè, nhiều kế hoạch, giải pháp, đề xuất được đưa ra, nhằm thực hiện hiệu quả liên kết thúc đẩy phát triển du lịch. Trong đó, các địa phương của tiểu vùng Đồng Tháp Mười và TP. Hồ Chí Minh rất quan tâm đến vấn đề đầu tư kết cấu hạ tầng, liên kết đào tạo nhân lực, quảng bá xúc tiến du lịch…
Đối với đào tạo nhân lực, Thạc sĩ Phan Bửu Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề du lịch Sài Gòn cho rằng: “Để du lịch tiểu vùng Đồng Tháp Mười phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có thì yếu tố con người là then chốt. Vì vậy, cần gấp rút triển khai đào tạo những nghiệp vụ cần thiết trước và có các định hướng lâu dài tiếp theo”. Cũng nói về vấn đề nhân lực, Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Châu, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Tiền Giang cho rằng, nguồn nhân lực du lịch tiểu vùng Đồng Tháp Mười được đánh giá vừa thiếu, vừa yếu, chưa đáp ứng yêu cầu về tính chuyên nghiệp phục vụ trong ngành Du lịch.

Du khách tham quan sông nước ở Khu du lịch Thới Sơn, điểm du lịch sông nước đặc trưng của Tiền Giang hấp dẫn du khách.
Du khách tham quan sông nước ở Khu du lịch Thới Sơn, điểm du lịch sông nước đặc trưng của Tiền Giang hấp dẫn du khách.

Không chỉ nhân lực, vấn đề về kết cấu hạ tầng cũng cần được quan tâm hơn. Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Phong Mekong cho biết: “Sau khi tổ chức một số tour về các điểm du lịch của tiểu vùng Đồng Tháp Mười, tôi thấy vẫn còn các tuyến đường chưa đáp ứng tốt yêu cầu di chuyển. Mặt đường xuống cấp, tải trọng cầu trên đường không cao, không có bảng chỉ dẫn... Điều này gây nhiều trở ngại cho các công ty du lịch trong việc tổ chức các tour, tuyến”. Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cũng cho rằng, kết cấu hạ tầng chưa phát triển mạnh ảnh hưởng đến liên kết du lịch của vùng. “Từ TP. Hồ Chí Minh đến tiểu vùng Đồng Tháp Mười chỉ có hệ thống đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Còn Quốc lộ 1, đường xấu lại luôn trong tình trạng quá tải, thường xảy ra ùn tắc, kẹt xe sẽ gây ngán ngại, phiền hà cho du khách” - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa dẫn chứng.

Trong năm 2016, 3 tỉnh trong tiểu vùng Đồng Tháp Mười đón được 5,1 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 730 ngàn khách quốc tế. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt, định hướng Khu du lịch cù lao Thới Sơn (tỉnh Tiền Giang), Vườn Quốc gia Tràm Chim (tỉnh Đồng Tháp) và khu Ramsar Láng Sen (tỉnh Long An) là 2/5 khu du lịch quốc gia của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
 

Tiếp thu những đóng góp từ đại diện doanh nghiệp, lãnh đạo các địa phương cam kết sẽ rà soát, nâng cấp đường giao thông. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Đức cho biết, Tiền Giang sẽ rà soát lại các tuyến giao thông chính phục vụ du lịch để có hướng nâng cấp, sửa chữa trong thời gian tới. Đó cũng là nỗ lực mà tỉnh Long An đang hướng tới. Để thực hiện tốt hợp tác liên kết phát triển du lịch, tỉnh Long An cam kết liên kết xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật du lịch, tạo thuận lợi cho kết nối tuyến, điểm du lịch của tiểu vùng Đồng Tháp Mười.

Những vướng mắc trong liên kết phát triển du lịch tiểu vùng Đồng Tháp Mười và TP. Hồ Chí Minh một lần nữa đã được “mổ xẻ” và đưa ra giải pháp khắc phục, phát triển. Hy vọng rằng, mục tiêu hợp tác giữa các địa phương tiểu vùng Đồng Tháp Mười và việc “bắt tay” với TP. Hồ Chí Minh sẽ sớm khơi dậy tiềm năng du lịch của tiểu vùng Đồng Tháp Mười; đồng thời đưa tiểu vùng này sớm trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.

HỮU NGHỊ

.
.
.