Thứ Sáu, 01/12/2017, 09:43 (GMT+7)
.
Trạm BOT Cai Lậy:

Liên tục xả trạm khi thu phí trở lại

Trạm BOT Cai Lậy bắt đầu thu phí trở lại vào lúc 9 giờ ngày 30-11. Trong ngày đầu thu phí trở lại, tình hình hoạt động của trạm chỉ ổn định vào buổi sáng. Đến sau 12 giờ trưa, tại khu vực Trạm BOT Cai Lậy, tình trạng ùn ứ xe cộ bắt đầu xảy ra khiến nhà đầu tư phải liên tục xả trạm để giải tỏa ách tắc giao thông.
 

LIÊN TỤC XẢ TRẠM

Lần thu phí trở lại này, đơn vị đầu tư đã huy động tất cả cán bộ, nhân viên khoảng 100 người, chia làm ba ca để túc trực thu phí. Nhân viên bảo vệ của trạm cũng tăng lên khoảng 50 người, gấp đôi so với ngày thường.Trong một diễn biến khác, cũng ngay tại khu vực Trạm BOT Cai Lậy, chủ đầu tư cũng đã bố trí sẵn hai làn đường dành cho các chủ xe, lái xe dùng tiền lẻ qua trạm có diện tích khoảng 800m2, với sức chứa 20 - 25 xe/bãi. Xe đưa tiền lẻ không được đậu tại làn thu phí mà được lực lượng chức năng mời vào bãi này giải quyết, tránh ùn ứ giao thông. Ngoài ra, khu vực cho báo chí tác nghiệp cũng được bố trí riêng.

Bên cạnh đó, Thanh tra của Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 (Cục Đường bộ Việt Nam) và các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang, huyện Cai Lậy như: Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Công an huyện Cai Lậy… cũng có mặt tại khu vực trạm thu phí để làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Ngoài ra, xe cứu thương, xe chữa cháy và các xe cẩu, cứu hộ… cũng đã có mặt tại trạm thu phí. Chiếc loa di động cũng được các ngành chức năng  đặt gần địa điểm trạm BOT Cai Lậy liên tục phát thông tin tuyên truyền, yêu cầu các tài xế nên chấp hành việc trả phí khi qua trạm và không nên có những hành vi làm “rối” việc thu phí của trạm…

Trạm BOT Cai Lậy xả trạm từ khoảng 2h30 đến khoảng 9h ngày 1-12 vẫn chưa thu phí trở lại
Trạm BOT Cai Lậy xả trạm từ khoảng 2 giờ 30 đến khoảng 9 giờ ngày 1-12 vẫn chưa thu phí trở lại. Giao thông trên Quốc lộ 1 tại khu vực trạm vào sáng ngày 1-12 diễn ra thông thoáng

Dù chuẩn bị kỹ kế hoạch cho lần thu phí trở lại này nhưng Trạm BOT Cai Lậy chỉ hoạt động ổn định trong vài giờ buổi sáng của ngày đầu thu phí trở lại. Sau đó đến khoảng 12 giờ, tình hình an ninh trật tự tại khu vực Trạm BOT Cai Lậy đã chuyển biến phức tạp, lái xe tiếp tục phản đối gây ùn tắc cục bộ, buộc phải xả trạm từ khoảng 12 giờ 45 đến khoảng 13 giờ 30. Sau đó, Trạm BOT Cai Lậy tái hoạt động trở lại.

Trong quá trình hoạt động thu phí trở lại, Trạm BOT Cai Lậy lại tiếp tục bị nhiều tài xế giở nhiều chiêu trò như: Trả tiền mệnh giá nhỏ hoặc quá lớn để mua vé qua trạm hay cố tình dừng xe chờ nhận tiền thối ở mệnh giá nhỏ (100 đồng)… để tạo những tình huống kéo dài thời gian qua trạm gây ùn tắc giao thông. Đến 16 giờ ngày 30-11, do những hành vi cản trở phản đối như trên nên giao thông qua Trạm BOT Cai Lậy bị ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài khoảng hơn 2 km ở cả hai chiều (từ miền Tây đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại).

Thời điểm này, tình hình tại khu vực Trạm BOT Cai Lậy khá hỗn loạn, vì một số tài xế dừng xe, đòi xả trạm gây ùn tắc cục bộ và lực lượng của Trạm phải điều xe cứu hộ vào làn thu phí, để cẩu phương tiện ra ngoài. Trước tình hình phức tạp, Trạm BOT Cai Lậy buộc phải xả trạm lần hai vào lúc 17 giờ ngày 30-11. Lúc này, an ninh khu vực trạm cũng được thắt chặt. Khi tình hình an ninh trật tự tại khu vực Trạm BOT Cai Lậy được vãn hồi, thì trạm lại hoạt động thu phí trở lại vào lúc gần 18 giờ.

Tuy nhiên, theo thông tin từ một người dân ở ngay tại Tram BOT Cai Lậy, đến giữa khuya, khoảng 2 giờ sáng ngày 1-12, tình hình tại Trạm BOT Cai Lậy tiếp tục căng thẳng, khi một số tài xế không chịu mua vé qua trạm hoặc sử dùng tiền mệnh giá nhỏ hay quá lớn để mua vé qua trạm và bóp còi inh ỏi, lớn tiếng cự cãi lại nhân viên trạm thu phí trong việc giải quyết vấn đề thối tiền và nhận tiền thối giữa nhân viên của trạm và tài xế. Sau đó, Trạm BOT Cai Lậy lại phải xả trạm lần 3, kể từ khi thu phí trở lại vào lúc 9 giờ ngày 30-11.

Theo ghi nhận, đến khoảng 9 giờ ngày 1-12, Trạm BOT Cai Lậy vẫn xả trạm, chỉ có một số nhân viên bảo vệ túc trực tại trạm. Còn các quầy bán vé của trạm thì trống trơn, không có nhân viên bán vé. Giao thông trên Quốc lộ 1 qua khu vực Trạm BOT Cai Lậy diễn ra thông thoáng.

PHẢN ỨNG VÌ VỊ TRÍ ĐẶT TRẠM BẤT HỢP LÝ

Mặc dù giá vé thu phí lần này của Trạm BOT Cai Lậy ở lần thu phí này có giảm so với trước. Mức phí qua trạm thấp nhất là 25.000 đồng (mức cũ là 35.000 đồng) cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn; cao nhất là 140.000 đồng (mức cũ là 180.000 đồng) mỗi lượt cho xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container trên 40 feet.

Trạm cũng đã áp dụng nhiều chính sách ưu đãi miễn 100% hoặc 50% giá vé tùy theo đối tượng cho phương tiện có đăng ký sở hữu ở 4 xã xung quanh dự án như: Phú An, Bình Phú, Mỹ Thành Nam, Phú Nhuận và xe buýt hoạt động nội tỉnh Tiền Giang; đồng thời tổ chức bán vé quý, vé tháng để các phương tiện có quyền đi lại nhiều lần nhưng chỉ trả phí một lần trong ngày.

Nhưng theo các tài xế, dù chủ đầu tư đã giảm giá vé, nhưng việc thu phí trở lại này vẫn bất hợp lý nên cánh tài xế kiên quyết phản đối, yêu cầu trạm này phải dời vào tuyến đường tránh. Anh Lê Trọng Nghĩa, tài xế xe tải đường dài, nói: “Mức thu phí là hợp lý nhưng đặt trạm tại đây là chưa hợp lý, cần phải di dời trạm vào đường tránh”. Trong khi đó, ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang thì cho rằng, trạm BOT Cai Lậy được đầu tư theo đúng quy định. Giảm giá vé là giải pháp cuối cùng, chứ không thể di dời trạm theo yêu cầu của người dân.

HỮU NGHỊ

.
.
.