Thứ Sáu, 12/01/2018, 10:10 (GMT+7)
.

"Ăn theo" mùa hành tím

Những ngày cuối năm, mùi nồng nồng, cay cay của hành tím lại phảng phất khắp nẻo đường của xã Tân Điền (huyện Gò Công Đông), báo hiệu một mùa hành tím lại đến. Người dân nơi đây lại vui trong không khí của ngày mùa, nhiều người cũng có thêm thu nhập từ nghề “ăn theo” mùa hành tím.

Những ngày này, nếu ai có dịp về xã Tân Điền sẽ cảm nhận được không khí chộn rộn khi bước vào mùa hành tím. Năm 2016, do ảnh hưởng của thời tiết nên có khoảng 80% diện tích hành tím bị thối củ khiến người trồng hành bị thua lỗ.

Năm nay, hành tím phát triển tương đối thuận lợi và được giá nên nông dân rất phấn khởi. Củ hành tím hiện có giá khoảng 15.000 đồng/kg đã giúp nông dân có lãi khá. Hành tím được mùa, được giá đồng nghĩa với việc nhiều người có thêm việc làm từ nhổ hành, đùm hành, vận chuyển…

Nhiều người có thêm thu nhập từ nghề “ăn theo” mùa hành tím.
Nhiều người có thêm thu nhập từ nghề “ăn theo” mùa hành tím.

Có mặt tại một số vựa thu mua hành tím, chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí hối hả nhưng cũng rộn vang tiếng cười. Hàng chục người ngồi bệt dưới đất với đôi tay đùm hành thoăn thoắt và không lâu đã đùm hết đống hành.

Bà Nguyễn Thị Kiếm, chủ vựa hành tím tại xã Tân Điền cho biết, đến thời điểm này bà đã thu mua được khoảng vài chục tấn củ hành tím của bà con. Vựa hành của bà mỗi ngày thuê khoảng vài chục lao động để làm các công việc nhổ, đùm hành…

Ngay từ 3 giờ sáng, bà Nguyễn Thị Vạn (ấp Bắc 1, xã Tân Điền) đã đến cơ sở để đùm củ hành. Mỗi mùa hành thường kéo dài hơn 1 tháng, cũng là những ngày bà đi từ khuya cho tới chiều mới về nhà.

Bà Vạn bộc bạch: “Làm nghề đùm hành thức đêm riết khan cả tiếng, nhưng vì cuộc mưu sinh nên phải làm thôi. Nghề đùm củ hành ăn theo sản phẩm, ai đùm giỏi thì có thu nhập cao. Trung bình mỗi ngày đùm hành, tôi thu nhập được khoảng 150.000 đồng. Coi công việc nhẹ nhàng vậy chứ không phải dễ đâu, tiếp xúc với hành tím nên bị nồng và cay mắt lắm”.

Chỉ tay về phía nhóm phụ nữ ngồi gần đó, bà Vạn cho biết thêm: “Mấy cô đó có mấy chục năm trong nghề nên làm giỏi, thu nhập  mỗi ngày có thể hơn 200.000 đồng”.

Theo các thương lái thu mua hành tím, ở xã Tân Điền có khoảng 6 vựa thu mua hành tím, mỗi vựa có khoảng 40 lao động thường xuyên. Mỗi khi đến mùa, không khí làm việc ở các vựa lại trở nên rộn ràng, xen lẫn mùi nồng cay là nụ cười của những người “ăn theo”mùa hành tím.

MINH THÀNH

.
.
.