Thứ Bảy, 27/01/2018, 06:43 (GMT+7)
.

Bưởi Thúng đón tết

Bưởi Thúng ở xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) là loại bưởi cho trái to, bụng tròn như cái thúng, mỗi trái nặng khoảng 5 - 7 kg. Loại bưởi này được các “đại gia” dùng để tặng, biếu chưng tết. Hiện tại, loại bưởi này chưa được nhân rộng vì khó trồng, khó xử lý… và mỗi năm chỉ cho trái một vụ tết.

Hai trái bưởi Thúng rất to trên cùng một nhánh.
Hai trái bưởi Thúng rất to trên cùng một nhánh.

BƯỞI “ĐỘC”

Dẫn chúng tôi tham quan khu vườn trồng bưởi Thúng xen canh với bưởi da xanh và bưởi lông Cổ Cò, ông Ngô Văn Tám, ấp 4, xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) cho biết, gia đình ông trồng được hơn 20 gốc bưởi Thúng được 3 - 5 năm tuổi. Trung bình, mỗi cây cho từ 2 - 6 trái (tùy cây). Mỗi đợt tết, gia đình xử lý và bán trên 100 trái bưởi Thúng.

Năm nay, ông xử lý được trên 120 trái nhưng đã rụng 5 trái vì quá chín. Hằng năm, nhiều thương lái cũng như các doanh nghiệp tìm đến ký hợp đồng, đặt tiền cọc thu mua toàn bộ số lượng bưởi trên. Giá trung bình khoảng 900 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/trái (loại đẹp).

Năm nay có 1 tháng nhuận, bưởi chín quá mức nên thương lái chỉ mua với giá 600.000 đồng/trái. Tuy vậy, tính ra lợi nhuận từ trồng bưởi Thúng vẫn cao hơn nhiều so với các loại bưởi da xanh, bưởi lông Cổ Cò.

Theo những người trồng và cánh thương lái mua bưởi này, giá bưởi Thúng đắt là do giống bưởi này khác biệt so với các loại bưởi thông thường khác. Loại bưởi này một năm chỉ cho trái vào dịp Tết Nguyên đán, trái bưởi rất to, có trọng lượng từ 5 - 7 kg nên gọi là bưởi Thúng. Khi bưởi chín sẽ ngả sang màu vàng rất đẹp; ruột bưởi có màu đỏ, múi to, có vị chua hơn các loại bưởi khác.

Nói về cơ duyên đến với cây bưởi Thúng, ông Ngô Văn Tám cho biết: “Trong lúc đến nhà người bà con ở cùng xã, tôi phát hiện được giống bưởi này nên xin chiết cành về trồng thử. Không lâu sau, cây bưởi phát triển tốt và cho trái rất to".

"Để nhân rộng, tôi chiết ra nhiều nhánh và trồng xen trong vườn bưởi da xanh, bưởi lông Cổ Cò. Nhiều người tò mò tìm đến xin nhánh, tôi cũng chiết cành cho họ về trồng. Tuy vậy, loại bưởi này không dễ trồng nên số lượng phát triển không nhiều. Cây đầu dòng mà tôi chiết nhánh hiện nay cũng đã chết. Những người xin nhánh về trồng cũng chưa đạt được hiệu quả”.

Chia sẻ về kỹ thuật, ông Ngô Văn Tám nói: “Bưởi này khó trồng do rất kén đất. Khi vừa thu hoạch xong, người trồng phải xử lý phân, thuốc, tỉa cành, tưới nước cho cây hồi phục trở lại. Đến đầu tháng 4 âm lịch, nhà vườn phải xử lý, bón phân và đến đầu tháng 5 âm lịch cây sẽ cho trái.

Trao đổi qua điện thoại, một đơn vị đặt mua bưởi Thúng cho biết, những khách hàng đặt mua chủ yếu là các doanh nghiệp, các “đại gia” và đa số dùng trái bưởi này để biếu làm quà tết. Về chất lượng, bưởi Thúng ăn không ngon bằng các loại bưởi khác.

KHÔNG DỄ TRỒNG

Để xử lý được cây bưởi Thúng ra trái đúng vào dịp tết không phải dễ. Ở xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho đã có không ít người trồng nhưng thành công với cây bưởi này chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Sau khi ông Ngô Văn Tám chiết nhánh cho 8 hộ dân trong xã về nhân rộng, đến nay chỉ có 3 hộ trồng cây bưởi Thúng cho thu hoạch. So với các loại bưởi khác, bưởi Thúng rất khó trồng, nhất là phải xử lý cây cho trái thu hoạch đúng dịp tết mới có giá trị.

Ông Võ Văn N., ấp 4, xã Đạo Thạnh trồng trên 10 gốc bưởi Thúng cho biết, gia đình có nhiều năm kinh nghiệm trồng bưởi da xanh, nhưng xử lý bưởi Thúng ra trái đúng vào dịp tết rất khó. 10 gốc bưởi Thúng của gia đình ông năm nay chỉ cho trên chục trái nhưng đều chín trước tết. Một năm chăm sóc mà trái bưởi không đưa ra được thị trường tết xem như thất bại.  

Gần đó, ông Lê Văn M. cũng trồng hơn 5 gốc bưởi Thúng được 2 năm tuổi. Lúc đầu bưởi phát triển khá tốt, cho trái rất sai nhưng khi trái được hơn 3 kg thì bị rụng. Ông cũng tích cực chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho cây theo hướng dẫn của những người trồng có kinh nghiệm nhưng vẫn thất bại. Vì thế, ông tính đốn những cây bưởi này để quay trở lại trồng bưởi da xanh.

Trao đổi vấn đề này, Chủ tịch Hội Làm vườn xã Đạo Thạnh Trần Công Lên cho biết, bưởi Thúng cho năng suất rất cao, đầy triển vọng và có khả năng nhân rộng tại địa bàn. Cây bưởi này có thể trồng xen canh với các loại cây ăn trái khác và không cần diện tích lớn mà vẫn có được thu nhập cao.

Bưởi Thúng đã bén rễ trên vùng đất Đạo Thạnh. Loại cây này có giá trị cao, mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhà vườn trong dịp tết. Tuy vậy, loại cây ăn trái này không dễ trồng nên chưa thể nhân rộng được.

NGUYỄN SỰ

.
.
Liên kết hữu ích
.