Thứ Sáu, 12/01/2018, 10:11 (GMT+7)
.

Hàng hóa tết đã sẵn sàng ra chợ

Để đảm bảo hàng hóa phục vụ tết, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Bên cạnh đó, công tác bình ổn thị trường cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm, để người dân yên tâm vui xuân, đón tết.

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nên các doanh nghiệp đang tập trung chuẩn bị hàng hóa để phục vụ tết. Theo các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hàng hóa phục vụ tết năm nay khó xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

DOANH NGHIỆP TÍCH CỰC CHUẨN BỊ

Thời điểm này, các doanh nghiệp đang tất bật chuẩn bị hàng hóa để phục vụ thị trường tết. Trong đó, các mặt hàng thiết yếu như gạo, bột ngọt, dầu ăn, bánh mứt… được các doanh nghiệp, nhà phân phối ưu tiên dự trữ.

Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Mỹ Tho Nguyễn Duy Linh cho biết, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2018, siêu thị đã dự trữ lượng hàng trị giá khoảng 70 tỷ đồng, gồm các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, đường, bột ngọt… Năm 2018, số lượng hàng hóa dự trữ phục vụ tết tăng khoảng 5% so với năm 2017.

Để đưa hàng bình ổn giá đến với người tiêu dùng, sắp tới đây, siêu thị sẽ tổ chức 2 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Tân Phước: Một chuyến siêu thị kết hợp với Sở Công thương, chuyến còn lại siêu thị tự tổ chức. Đến thời điểm này, lượng hàng hóa dự trữ đã được chuyển về siêu thị khoảng 1/3.

Hàng hóa đã sẵn sàng phục vụ tết.
Hàng hóa đã sẵn sàng phục vụ tết.

Ông Huỳnh Kim Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ phường 1 (TP. Mỹ Tho) cho biết, để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay, hợp tác xã dự trữ hàng hóa trị giá trên 236 tỷ đồng, trong đó các mặt hàng thiết yếu trị giá hơn 20 tỷ đồng.

Đối với 3 mặt hàng tham gia bình ổn giá, hợp tác xã cam kết số lượng đủ phục vụ người dân với mức giá bằng hoặc thấp hơn giá bình ổn. Đến thời điểm này, hàng hóa phục vụ tết chưa có nhiều biến động, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp đang tập trung dự trữ hàng. Đến khoảng tháng 12 âm lịch, sức mua mới bắt đầu tăng lên. Hiện nay, hợp tác xã đã dự trữ được khoảng 50% số lượng hàng hóa phục vụ tết. 

Giám đốc Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim Mỹ Tho Lê Đình Phương cho biết, để đáp ứng nhu cầu mua sắm các mặt hàng điện máy, điện tử gia dụng tăng cao trong thời gian tới, siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng khá dồi dào, tăng khoảng 300%. Trong đó, chủ yếu là các mặt hàng ti vi, tủ lạnh, các sản phẩm gia dụng như bếp gas, nồi cơm điện.

Theo dự đoán của ông Phương, trong tháng tết, sức mua các sản phẩm đồ điện gia dụng có thể tăng lên khoảng 300% so với những tháng thông thường. Bên cạnh đó, trung tâm cũng tăng cường các hoạt động khuyến mãi, chăm sóc khách hàng. Dự đoán, sức mua thị trường tết năm nay tăng trưởng khoảng 30%.

Còn tại khu vực Gò Công, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Gò Công Dương Minh Châu cho biết, siêu thị đã chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán cách nay khoảng 1 tháng. Năm 2018, nguồn hàng dự trữ tăng 20% so với năm 2017.

Rút kinh nghiệm từ năm trước, bánh, mứt hết hàng trước tết, năm nay siêu thị ưu tiên chuẩn bị các mặt hàng bánh mứt với số lượng nhiều hơn.

Để kích cầu tiêu dùng, siêu thị sẽ đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong dịp này. Theo dự đoán, sức mua năm nay sẽ tăng khoảng 15% so với năm rồi.

KHÓ XẢY RA KHAN HÀNG, SỐT GIÁ

Theo các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, Tết Nguyên đán năm nay sẽ khó xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Chủ Cửa hàng tạp hóa 74 (đường Nguyễn Huệ, phường 1, TP. Mỹ Tho) cho biết, đến thời điểm này, sức mua các mặt hàng phục vụ tết vẫn còn khá trầm lắng. Chính vì vậy, cửa hàng đang rất thận trọng trong việc dự trữ hàng hóa.

“Những năm trước, có năm tôi lấy hàng về nhiều bán không hết. Rút kinh nghiệm, năm nay tôi lấy hàng đủ bán, không dự trữ hàng nhiều như trước. Trước sự cạnh tranh cùng với việc thị phần bị chia nhỏ hiện nay, hàng hóa phục vụ tết sẽ khó xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá” - chủ Cửa hàng tạp hóa 74 nhận định.

Cùng nhận định trên, chủ Cửa hàng bách hóa tổng hợp Hải Phượng (chợ Thạnh Trị, phường 4, TP. Mỹ Tho) cho rằng, đối với các mặt hàng như bánh, mứt, tùy vào lượng tiêu thụ, các nhà sản xuất sẽ có những điều chỉnh sản lượng phù hợp. Tuy nhiên, những ngày cuối năm, nếu sức mua tăng cao thì những mặt hàng này có khả năng hụt hàng. Còn các mặt hàng như gạo, dầu ăn, bột ngọt… sẽ khó xảy ra tình trạng thiếu hàng dẫn đến tăng giá.

Dự trữ hàng hóa trên 341 tỷ đồng

Để góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường hàng hóa trước, trong và sau Tết Mậu Tuất 2018, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Các mặt hàng thiết yếu phục Tết Nguyên đán bao gồm gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, thịt gia súc, gia cầm.

Theo đó, số lượng hàng hóa dự trữ năm nay bao gồm 680 tấn gạo, 188 tấn đường, 437.966 lít dầu ăn, 271,515 tấn bột ngọt và hạt nêm các loại, 20 tấn thịt gia súc, 8,7 tấn thịt gia cầm. Ngoài ra, còn có các mặt hàng tiêu dùng khác như: Bánh mứt, lạp xưởng, nước giải khát, bột giặt…

Năm nay, các doanh nghiệp tham gia dự trữ hàng hóa với tổng giá trị trên 341 tỷ đồng; trong đó, các mặt hàng thiết yếu có giá trị trên 39 tỷ đồng. Trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, toàn tỉnh có 6 doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường bao gồm: Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ phường 1 (TP. Mỹ Tho), Siêu thị Co.opmart Mỹ Tho, Siêu thị Co.opmart Gò Công, Hợp tác xã Vĩnh Kim, Công ty Lương thực Tiền Giang, Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Thành Phát.

Ông Huỳnh Kim Tuấn cũng cho rằng, Tết Nguyên đán năm nay hàng hóa sẽ không thiếu; bởi các mặt hàng như dầu ăn, đường, bột ngọt… mua rất dễ. Trước đây, nguồn cung hàng hóa bị hạn chế nên thiếu hàng, giá sẽ tăng; còn hiện nay chiều 30 tết vẫn còn lấy hàng, do đó hàng hóa sẽ đảm bảo phục vụ tết.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Ngô Văn Tuấn cho biết, thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, đến thời điểm này Sở Công thương đã triển khai việc dự trữ hàng hóa, bình ổn giá với 6 doanh nghiệp tham gia.

Sở đã đề nghị các ngân hàng thương mại hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp vay trong 4 tháng, để chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu. Ngoài ra, sở còn chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường, thanh tra tăng cường kiểm tra các chợ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như bình ổn giá.

Đồng thời, sở cũng liên kết để bình ổn thị trường với một số tỉnh, thành lân cận, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh. Nếu có những mặt hàng khan hiếm trong ngày tết thì sẽ được các tỉnh tăng cường nguồn hàng để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng.

Cũng theo Giám đốc Sở Công thương Ngô Văn Tuấn, hiện nay hàng hóa đã sẵn sàng phục vụ tết, các điểm bán hàng bình ổn giá đã treo bảng để người dân biết. Tết Nguyên đán này sức mua các loại hàng hóa trong người dân có khả năng sẽ khá hơn năm trước. Với việc góp mặt của Siêu thị Co.opmart Gò Công và sắp tới đây là Co.opmart Cai Lậy sẽ góp phần đảm bảo nguồn hàng phục vụ người dân.

MINH THÀNH

.
.
Liên kết hữu ích
.